วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

8 วิธีที่จะทำให้คุณนอนหลับได้เร็วขึ้น


วันนี้จะแนะนำวิธีที่จะทำให้นอนหลับเร็วขึ้น สำหรับคนที่ต้องการนอนหลับเพื่อพักผ่อนก่อนเวลานอนปกติ เช่น พรุ่งนี้ต้องตื่นเช้าถ้านอนเวลาปกติอาจจะโทรมไม่สวย เราไปดูกันว่าวิธีที่จะทำให้นอนหลับได้เร็วขึ้นมีอะไรบ้าง




สร้างบรรยากาศในห้องนอน อย่าให้มีสิ่งต่างๆมารบกวนระหว่างการนอน เช่น กลิ่น หรือ สิ่งสกปรก พวกแมงต่างๆ หนู อากาศในห้องต้องปรอดโปร่ง ควรทำความสะอาดห้องนอนอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง


งดการทำกิจเหล่านี้ก่อนนอน การทำกิจกรรมต่างๆ เช่น เล่นอินเตอร์เน็ต คุยโทรศัพท์ เล่นเกมส์ กิจกรรมพวกนี้จะทำให้เราเพลิดเพลินโดยเฉพาะการเล่นเกมส์ Dota จะจบก็ไม่จบสักที บางทีแพ้แล้วขอแก้มือใหม่ก็มี เพราะฉะนั้นถ้าใครต้องการนอนแต่หัววันให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมเหล่านี้ซะ


กิจกรรมที่ควรทำก่อนนอน การเล่นโยคะ นั่งสมาธิ อาบน้ำอุ่น ดื่มน้ำผลไม้ จะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและทำให้เรานอนหลับได้เร็ว และยังรู้สึกสดชื่นหน้าตาสดใสเมื่อตื่นขึ้นมาในตอนเช้า


ลดแสงไฟในห้องนอน การลดแสดงไฟในห้องนอนจะช่วยให้ประสาทตาของเราไม่ต้องทำงานหนัก จะช่วยให้เราหลับได้เร็วขึ้น ใครที่ไม่สามารถปิดไฟได้อาจจะเนื่องจากกลัวผี หรือ ปัญหาอื่นๆ แนะนำให้ซื้อผ้าปิดตามาใช้ซะ


ใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมในการนอน การที่จะนอนหลับได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นก็คือเสื้อผ้าที่สวมใส่ไม่ควรจะรัดเกินไป เพราะจะทำให้รู้สึกอึดอัดและร้อน เป็นตัวรบกวนการนอนหลับของเรา

ท่านอน
หาตำแหน่งที่เหมาะสมในการนอน การหาตำแหน่งที่เหมาะสมในการนอนที่สุดสำหรับแต่ละคนจะไม่เหมือนกันให้นอนในท่าที่เราถนัดที่สุด และควรให้หัวอยู่สูงกว่าลำตัวเพราะจะช่วยลดอาการปวดคอ


จินตนาการให้หลับ เป็นเทคนิคที่จะช่วยให้เราหลับได้เร็วขึ้นที่มีมายาวนานแล้ว เช่น การทำสมาธิก่อนนอน การนับจำนวนตัวเลขไปเรื่อยๆ จินตนาการว่าเราอยู่บนเทือกเขาสูงมีหมอกมีลมพัดเย็นๆ และหายใจลึกๆ


กำจัดปัญหาเพื่อนร่วมห้อง สำหรับคนที่พักหอและนอนกับเพื่อนนั้นการที่จะนอนหลับก่อนเพื่อนเป็นไปได้ยากมาก เพราะเพื่อนร่วมห้องของเราอาจจะชวนคุยหรืออาจจะเปิดทีวีดู เล่นเกมส์ หรือทำกิจกรรมอื่นอันเป็นการรบกวนการนอนหลับของเรา เป็นเหตุผลที่ทำให้คนส่วนหนึ่งเลือกที่จะพักหอคนเดียว การแก้ปัญหาคือก็ต้องคุยกับเพื่อนร่วมห้องว่าเราต้องการพักผ่อน ถ้าเพื่อนยังไม่ยอมก็ควรจะเลือกทางเลือกที่ดีที่สุดทั้งสองฝ่าย