วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2556

วิธีตรวจมะเร็งเต้านม ด้วยตัวเอง


มะเร็งเต้านมเป็นสาเหตุการตายลำดับ 2 ของผู้หญิงรองจากมะเร็งปากมดลูก ถึงแม้ว่าใครไม่เสียชีวิตจากการเป็นมะเร็งเต้านม แต่อาจจะต้องตัดเต้านมทิ้ง ซึ่งเป็นการทำร้ายจิตใจของผู้หญิงคนนั้นมาก เพราะโดยปกติผู้หญิงย่อมรักสวยรักงามอยู่แล้ว การที่โดนตัดเต้านมทิ้งก็ไม่ต่างจากผู้ชายที่โดนจู๋ทิ้ง เพราะฉะนั้นผู้ชายที่มีภรรยาเป็นมะเร็งเต้านมควรให้กำลังใจเธอมากๆนะครับ เราไปดูวิธีตรวจสอบเบื้องต้นว่าผู้หญิงมีเต้านมทีี่ยังปกติดีหรือไม่ ตามวิธีด้านล่างเลยครับ



ถอดเสื้อผ้าและชุดชั้นในออกให้หมด โดยให้เรายืนตรงหน้ากระจกบานใหญ่พอที่จะเห็นทั้งตัวของเราได้อย่างชัดเจน อย่าลืมเรื่องแสงสว่างต้องเีพียงพอในการมองด้วย

ตรวจสอบหน้าอกของคุณโดยใช้ฝ่ามือวางบนเต้านมและคลึงเป็นวงกลม แล้วมองหาสิ่งผิดปกติ เช่น รูปร่างของเต้านมผิดแปลกไปหรือเบี้ยวหรือไม่ มีอาการบวมของเต้านมหรือเปล่า

ยกแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือศรีษะ แล้วมองหาความผิดปกติของเต้า อาการบวม หรือ เต้านมที่ผิดแปลก การยกแขนจะช่วยให้เห็นรูปทรงของเต้านมชัดเจนขึ้น

นำแขนข้างหนึ่งมาวางตามรูป กดฝ่ามือให้แน่นบนเนินเต้านม และตรวจสอบดูว่าเต้านมของเราผิดปกติไปจากรูปทรงเดิมหรือไม่

วิธีพื้นๆสุดทา้ยก็คือตรวจสุขภาพกับหมอเป็นประจำทุกปี ให้อุตาซาลว์ตรวจว่ามีก้อนมะเร็งหรือไม่ สละเวลาสักนิดเพื่อชีวิตที่ยาวนานขึ้น