วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

วิธีป้องกันหูอื้อ

หูอื้อ




วันนี้เราไปตรวจสุขภาพหูกันบ้าง โดยจะแนะนำนวิธีการป้องกันหูอื้อ ซึ่งเกิดได้หลายสาเหตุหากเกิดการหูอื้อบ่อยครั้งแล้ว จะทำให้สุขภาพหูมีปัญหาและนำไปสู่การเป็นหูหนวกหรือหูไม่ได้ยินก่อนวัยอันสมควรได้ เรามาดูกันบ้างว่า หูอื้อ เกิดได้จากสาเหตุใดบ้างเพื่อที่จะหาวิธีป้องกัน



หูอื้อ เกิดจากเสียงดังในระยะประชิดหู เช่น เสียงดังจากลำโพงคอนเสริต์ โทรศัพท์ที่วางไว้ใกล้หูจนเกินไป นอกจากนี้ยังรวมไปถึงอุบัติเหตุ ใครที่เป็นผู้ชายคงเคยจำได้ว่าตอนเด็กๆนั้นเวลาต่อยกับเพื่อนแล้วเจอหมัดเข้าที่กกหูจะทำให้หูอื้อไปชั่วขณะ เพราะฉะนั้นพยายามหลีกเลี่ยงเสียงดังๆ เข้าไว้


หูอื้อ อันเกิดจากสภาพแวดล้อมเช่น ในที่สูง หรือ ตึกสูง เกิดจากการปรับตัวของร่างกายไม่ทัน ทำให้หูอื้อชั่วขณะวิธีแก้คือให้เอามือปิดหัวไว้สักพักแล้วจะอาการดีขึ้นเอง หากไม่ดีขึ้นแนะนำให้รีบไปหาหมอ


โรคภัย โรคที่ทำให้หูมีอาการอื้อจะเป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาท หรือ สมองกระทบกระเทือน คนที่มีคอร์เรสโนรอลในเลือกสูงมีโอการที่จะเป็นโรคหูอื้อ เนื่องจากคอเรสโตรอลในเลือดจะไปปิดกันออกซิเจนในเลือดที่จะมาเลี้ยงหู


แพ้ยา ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการหูอื้อ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับระบบหูได้ หากคุณได้ทานยาเข้าไปแล้วรู้สึกว่าหูอื้อควรปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรด่วน