วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

วิธีป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

ปัญหารการตั้งครรภ์หรือท้องในวัยรุ่น เป็นปัญหาของสังคมไทยที่กำลังเพิ่มขึ้นมากทุกวัน ส่งผลให้เกิดการทำแท้งในวัยรุ่นมากขึ้น บางส่วนอาจจะเสียชีวิตระหว่างทำแท้ง ส่งผลให้คนรอบข้างและครอบครัวต้องเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น วันนี้จะได้แนะนำวิธีการป้องกันการตั้งท้องในวัยรุ่นระหว่างเรียน เพื่อนำไปสอนบุตรหลานหรือแนะนำวัยรุ่นให้ทราบถึงสาเหตุของการตั้งครรภ์และหาวิธีป้องกันได้



- พูดคุยกับลูกวัยรุ่น คุณแม่หรือคุณพ่อควรจะทำความเข้าใจกับลูกใสเรื่องของการตั้งครรภ์ ควรทำตัวเป็นเพื่อนมากว่าผู้ปกครอง ให้ลูกได้ไม่มีความเขินอายเวลาถามเรื่องเพศ ซึ่งจะช่วยให้อธิบายเรื่องการตั้งครรภ์ได้อย่างเข้าใจกัน

- ในยุคปัจจุบันพ่อแม่บางคนอาจจะต้องยอมรับว่าวัยรุ่นนั้นสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ ในต่างประเทศเลือกที่ยอมรับการมีเพศสัมพันธ์มากกว่าที่จะปิดเงียบ ซึ่งการปิดเงียบอาจนำไปสู่การตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ในหมู่วัยรุ่นได้

- เมื่อทราบว่าลูกมีเพศสัมพันธ์แล้ว ไม่ควรจะไปดุด่าว่ากล่าวตักเตือนรุนแรงเกินไป แต่ควรช่วยแก้ปัญหา อธิบาย เพื่อให้ลูกได้ป้องกันการตั้งครรภ์

- บอกลูกให้ทราบถึงปัญหาจากการตั้งครรภ์ว่าอาจจะต้องสูญเสียโอกาสทางการเรียน โอกาสในการพบเพื่อนฝูง เพราะเมื่อเป็นแม่คนแล้วก็ต้องมีหน้าที่ดูแลลูก 



- สอนลูกชายให้ป้องกัน ปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากฝ่ายชายที่อยากจะลอง คุณสอนให้ลูกชายป้องกันเพราะลูกชายจะเป็นฝ่ายรุก 

**สำคัญที่สุดที่ทำให้ฝ่ายหญิงท้องคือฝ่ายชาย ควรสอนลูกชายวัยรุ่นให้รู้จักการป้องกันการตั้งครรภ์ด้วย