วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

วิธีป้องกันท้องลายจากการตั้งครรภ์






ท้องลาย ส่วนมากคุณแม่ที่ตั้งครรภ์จะพบปัญหานี้บ่อยเนื่องจาก การขยายตัวข้องท้องเร็วเกินไป ทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นสร้างเซล์ไม่ทัน เกิดเป็นลายทางยาว ปัญหาท้องลายจึงเป็นปัญหาที่คุณแม่ส่วนใหญ่เผชิญหลังการคลอดลูก วันนี้เราไปดูวิธีป้องกันท้องหลายหรือทำให้ท้องลายเกิดน้อยที่สุดในระหว่างตั้งครรภ์กันดีกว่า

- กินอาหารบำรุงผิว คุณแม่ควรได้รับปริมาณอาหารที่เพียงพอทั้งสำหรับลูกทารกและตัวคุณแม่เอง ช่วงนี้ลูกจะดูดวิตามินจากร่างกายคุณแม่ไปจำนวนมาก คุณแม่จึงควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินให้บำรุงผิวเพื่อไม่ให้เกิดการแตกลาย อาหารที่คุณแม่ควรทานตามด้านล่าง


     1. อาหารที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยบำรุงและปกป้องผิว เช่น กินบลูเบอร์รี่, ผักขม, สตรอเบอร์รี่และผลไม้สดและผักอื่น ๆ
     2. อาหารที่มีวิตามินอีซึ่งช่วยปกป้องเยื่อหุ้มเซลล์ผิว กินเมล็ดถั่วอะโวคาโด บรอกโคลี และถั่วเขียว
     3. อาหารที่มีวิตามินที่ช่วยใการซ่อมแซมเนื้อเยื่อผิว เช่น ครอทมัน, ฝรั่งหวาน, มะม่วง, สควอช, และพริก
     4. อาหารที่มีโอเมก้า 3s ซึ่งทำให้เยื่อหุ้มเซลล์ที่มีสุขภาพดีและทำให้ผิวของคุณแม่เปร่งปรั่ง เช่น กินปลา, น้ำมันปลา, วอลนัทไข่และหอยนางรม


- ดื่มน้ำให้พอเพียง น้ำจะช่วยล้างพิษร่างกายของคุณแม่และช่วยให้เซลล์ผิวของคุณแม่เจริญเติบโตได้ดี ซึ่งทำให้ผิวของคุณแม่มีสุขภาพดีและมีแนวโน้มที่จะหายจากการท้องลายได้เร็วขึ้น

     1. เครื่องดื่มชาเขียวและชาสมุนไพร โดยหลีกเลี่ยงการผสมคาเฟอีนและการดื่มน้ำสมุนไพร หรือ น้ำชา จะช่วยทดแทนการดื่มน้ำเปล่าที่ไม่มีรสชาติ
     2. ดื่มน้ำผักและน้ำผลไม้ การดื่มน้ำผักหรือน้ำผลไม้จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว โดยน้ำที่ควรดื่มก็มี น้ำแตงกวา น้ำสตรอเบอรี่ น้ำแตงโม


- ออกกำลังกายระหว่างตั้งครรภ์ การออกกำลังกายจะช่วยให้ผิวคงความยืดหยุ่นโดยการปรับปรุงการไหลเวียนของร่างกาย การออกกำลังกายจะช่วยให้รอยแตกลายลดลงได้ด้วย การออกกำลังกายที่แนะนำสำหรับคุณแม่ระหว่างตั้งท้องคือการเล่นโยคะ ซึ่งควรใช้ท่าที่ไม่ยากจนเกินไปเพราะอาจจเกิดอันตรายกับครรภ์ได้



การดูแลท้องลายจากภายนอก

1. ใช้ขนแปรงอ่อนๆแปรงหน้าท้อง จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตบริเวณหน้าท้องดีขึ้น และยังช่วยให้ผิวมีสุขภาพดี ผ่อนคลาย การแปรงหน้าท้องควรใช้ขนแปรงอ่อนๆ คล้ายกับที่ปัดหน้า 
2. อย่าใช้สารเคมีที่รุนแรงบนผิวของคุณแม่ หากต้องการทำความสะอาดท้องหรือบริเวณที่แตกลาย ไม่ควรใช้งานเคมี ควรใช้น้ำอุ่น หรือน้ำมันมะพร้าวมาถูด้วยผ้า แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกที
3. เพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวบริเวณหน้าท้อง โดยการทาโลชั่นอ่อน เช่น ของยี่ห้อจอห์นสัน หรือ ในปัจจุบันมีครีมทาท้องลายโดยเฉพาะแล้ว ให้ทาสม่ำเสมอจะช่วยลดการท้องลายได้
4. ใช้ครีมกันแดด หากคุณแม่มีกิจกรรมต้องไปว่ายน้ำ เพื่อออกกำลังกายระหว่าการตั้งท้อง อย่าลืมใช้ครีมกันแดดทาให้ทั่วร่างกาย