วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556

10 วิธีง่ายๆ ป้องกันสิวขึ้นในวัยรุ่นและสาวใหญ่

สิวขึ้น




เป็นปัจจัยที่ทำให้ลดความมั่นใจของเราไป ไม่ว่าจะเป็นด้านการงาน ความรัก ถ้าผู้ชายจะไปจีบหญิงสาวสวยสักคน แต่หากหน้าของเรายังมีสิวขึ้นเต็มหน้าอยู่มันจะทำให้ความมั่นใจลดลงไป อาจจะต้องหามุมหล่อเข้าไปจีบ เช่น ที่มืดไฟสลัว หรือต้องพอกแป้งปิดไว้ สิวส่วนมากจะขึ้นในวัยรุ่นตั้งแต่อายุ 13 ปี ขึ้นไปจนถึง 30+ ขนาดผมอายุเกือบ 30 แล้วมันจะหาที่ขึ้นได้เลย เหอๆ

สิวมีสองประเภทหลักที่ขึ้นนะครับ

1. สิวอักเสบ สิวพวกนี้จะมีอาการปวดเป็นหนอง เกิดจากความมันไปอุดตันรูขุมขนทำให้อักเสบบวก เป็นหนอง เป็นหัวช้าง


2. สิวหัวดำ เกิดจากเซลผิวที่ตายแล้วปิดกั้นรูขุมขน ลักษณะจะเป็นจุดดำบริเวณรูขุมขนสิวแบบนี้หายยากมากๆ น่ำลคาญ และดูน่าเกลียดด้วย

วันนี้เราจะแนะนำวิธีป้องกันสิวขึ้น และช่วยลดสิวของให้น้อยลง 10

1. ทำความสะอาดใบหน้าและลำคอ ด้วยโฟมล้างหน้าชนิดอ่อน พยายามอย่าใช้สคับ เพราะจะทำให้เกิดการอักเสบรุ่นแรงยิ่งขึ้น หลีกเลี่ยงโฟมล้างหน้าที่มีกลิ่นหอมและสารเคมี และควรพยายามใช้โฟมล้างหน้าที่มีส่วนผสมของธรรมชาติมากที่สุด เพราะจะช่วยลดสิวของคุณลงได้

2. ล้างหน้าด้วยมือ อย่าใช้ฟองน้ำหรือตัวช่วยทำความสะอาดอื่นๆมาขัดหน้า หรือถูหน้าแรงเพราะจะทำให้เกิดการอักเสบของสิวได้มากขึ้น (หนองเต็มหน้าเลยนะ)

3. หลีกเลี่ยงการสัมผัสหน้า หรือแม้แต่ล้างหน้าบ่อยๆ เพราะถึงแม้การล้างหน้าจะทำให้ผิวหน้าสะอาด แต่ก็เกิดการอักเสบจากการที่เราเอามือสัมผัสใบหน้า ในขณะที่เราล้างหน้าหรือสัมผัสหน้าได้

4. สระผมป้องกันสิว เพราะหากเส้นผมของเราสกปรกเวลาลมพัีดเส้นผมมาโดนหน้าเรา นั้นแหละจะทำให้ สิวขึ้นหน้า ได้ เพราะบางคนแต่งผมโดยใช้เจล แต่งสีผม เวลาเหงื่ออกมันก็จะไหลลงมาที่ใบหน้าของเรา ทำให้ สิวขึ้น ได้

5. ไม่บีบสิว เพราะมันจะทำให้เกิดรอยแผลเป็น และบางทีถ้าสิวมันยังไม่สุก แล้วคุณไปบีบจะทำให้เกิดแผลแต่หนองมันยังไม่ออก กว่าแผลจะหายก็เกือบอาทิตย์ แล้วยังต้องรอให้หนองออกอีก คงไม่ได้กล้าออกจากบ้านอีกหลายวัน

6. ใช้โฟมที่มีส่วนผสมของ tea tree oil(ต้นชา) เพราะในทางการแพทย์ได้วิจัยแล้วว่า tea tree oil มีสารเคมีช่วยต้านเชื้อแบททีเรียตามธรรมชาติ ซึ่งช่วย ลดสิว บนใบหน้าลงได้

7.ลดอุปกรณ์ที่จะสัมผัสกับใบหน้า เช่น หมวก แว่นตา เสื้อผ้าต่างๆ เพราะจะทำให้สิวหายช้าและยังจะเพิ่มจำนวนของ สิวขึ้น ใหม่ได้

8. งดการใช้แอลกอฮอล์ล้างหน้า เพราะมันจะทำให้หน้าเราแห้งและจะไปเร่งให้ผิวสร้างน้ำมันออกมามากขึ้น และนั้นจะทำให้มีโอกาสอุตตันของความมันได้

9. หลีกเลี่ยงการใ้ช้เครื่องสำอางหรือครีมกันแดด เพราะเครื่องสำอางจะทำให้ใบหน้าสกปรก และครีมกันแดดจะเพิ่มความมันให้กับผิว ซึ่งสองอย่างนี้จะทำให้ใบหน้าเกิดสิวได้อีกเยอะเลย

10. ล้างหน้าหลังจากออกไปข้างนอกบ้าน หรือทำกิจกรรมที่จะทำให้ใบหน้าของเพื่อนๆ สกปรกนะครับ เช่น เล่นกีฬา ขี่รถ หรือเดินไปบริเวณที่มีฝุ่นควัน สารเคมีต่างๆ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ใบหน้าสกปรก เป็นสาเหตุของสิวได้

ครว 10 วิธีแล้วครับ บางคนทำแล้วสิวอาจจะหาย หรือบางคนอาจะหายบ้างนิดหน่อย เพราะส่วนหนึ่งของ สาเหตุของสิว คือ กรรมพันธุ์ครับ ใครที่พ่อกับแม่เป็นสิวโอกาสที่เราจะไปไม่เป็นสิวเหมือนพ่อหรือแม่นั้นยากครับ ยังไงก็ของให้รักษาความสะอาดใบหน้า รวมถึงที่นอน ปลอกหมือน อะไรที่คิดว่าจะสัมผัสกับใบหน้าของเราได้

ภาพสิวอักเสบเรื้อรัง
แต่ถ้าใครเป็นสิวอักเสบเรื้อรัง ไม่หายสักทีให้ไปหาหมอผิวหนังโดยตรงนะครับ จะมียากิน ยาทาให้ ช่วยลดอาการสิวได้