วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2556

โรคมะเร็งปอด วิธีการป้องกันและอาการเบื้องต้น

โรคมะเร็งปอด


 
เป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆของผู้ชายรองจากโรคมะเร็งตับเลยนะครับ วันนี้เราจะไปดูวิธีหลีกเลี่ยงโรคมะเร็งปอดเพื่อให้อายุที่ยาวนาน เพราะการสูญเสียนั้นไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามย่อมไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ก่อนอื่นไปรู้จักมะเร็งกันก่อนนะครับ

มะเร็งไม่ได้เกิดจากเชื่อโรค เชื่อไวรัส หรือเชื้อแบททีเรีย แต่เกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของเซลล์ในร่างกายของคุณ โดยปกติเซลล์ภายในร่างกายของเราจะแบ่งตัวตามความต้องการของร่างกาย หากมีเชื้อโรคเข้ามาในร่างกายเซลล์ก็จะผลิตเม็ดเลือดขาวเพื่อมาปกป้อง นี่คือปกติของร่างกายคนเราครับ

แต่ถ้าเซลล์ทำงานผิดปกติไป เช่น เซลล์แบ่งตัวโดยที่ร่างกายไม่สามารถควบคุมได้ คือแบ่งตัวไปเรื่อยๆ มันก็จะกลายเป็นเนื้องอกที่เป็นส่วนเกินของร่างกายครับ และนี่ก็คือการทำงานที่ผิดปกติของเซลล์

โดยการทำงานผิดปกติของเซลล์ในร่างกายจะแบ่งเป็น 2 ลักษณะคือ Benign และ Malignant

    Benign tumor เป็นเนื้องอกที่ไม่สามารถกระจายตัวไปยังส่วนอื่นของร่างกายได้ และเมื่อตัดออกไปแล้วก็ไม่สามารถกลับมาเป็นใหม่ได้
    Malignant tumor เป็นเซลล์ที่จะแบ่งตัวและจะทำลายอวัยวะในร่างกาย โดยเริ่มจากเนื้อเยื่อที่อยู่ใกลัก่อน และจะแพร่ไปร่างกายส่วนอื่นๆผ่านทางกระแสเลือด หรือน้ำเหลืองเรียกว่า Metastasis



วันนี้เรามาดูเคล็บลับป้องกันโรคมะเร็งปอดกัน
1. งดสูบบุหรี่ เพราะนี่เป็นสาเหตุอันดับ 1 ของการเกิดโรคมะเร็งปอดเลยนะครับ เพราะจากการศึกษาพบว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่จะสามารถลดโอการของการเป็นมะเร็งปอดได้มาก

2. ทานผักและผลไม้ อาหารพวกนี้จะมีสารต้านอนุมูลอิสระและ flavonoids ซึ่งจะช่วยซ่อมแซมเซลล์ที่เสียหาย และปกป้อง DNA เมื่อเซลล์ภายในร่างกายแข็งแรงก็จะช่วยลดการทำงานที่ผิดปกติของเซลล์ซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งชนิดต่างๆได้

3. หลึกเลี่ยมลพิษต่างๆ เช่น ควันพิษจากการจราจรที่ติดขัด โรงงานอุตสาหกรรม หรือแม้แต่คนที่สูบบุหรี่ใกล้ๆเรา ซึ่งจะทำให้ปอดของเราทำงานหนัก และทำให้เซลล์ในปอดของเราเสียหาย ซึ่งนั้นจะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งปอด

4. สาร Randon หลึกเลี่ยงสาระชนิดนี้ซึ่งพบได้ตามดินและหิน โดยเฉพาะในเหมืองแร่มีโอกาสสูงที่จะพบสารชนิดนนี้ การตรวจเช็ดที่ดีที่สุดว่าเรามีสาร Randon หรือเปล่าคือการปรีกษาแพทย์

5. ตรวจสุขภาพประจำปี เพราะบางคนถึงแม้ว่าจะไปไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเป็นมะเร็งนะครับ เพราะความแข็งแรงของร่างกายคนเราไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นการปรึกษาแพทย์ หรือ ตรวจสุขภาพ จะยืนยันได้ตรงที่สุดว่าเราจะเป็นมะเร็งปอดหรือไม่

อาการมะเร็งปอดเริ่มต้น
    -ไอเป็นมากขึ้นเรื่อย
    -เจ็บแน่นหน้าอก
    -ไอเสมหะมีเลือดปน
    -หายใจเหนื่อย เสียงแหบ
    -เป็นปอดบวมหรือปอดอักเสบบ่อย
    -หน้าและคอบวม
    -อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด
จากภาพด้านบนนะครับ
-สาเหตะหลักของมะเร็งปอดมาจากการสูบบุหรี่
-อยู่ใกล้่กับบุคคนที่สูบบุหรี่เป็นประจำ
-เป็นโรคเกี่ยวกับปอดเรื้องรัง เช่น ปอดบวม ปอดอักเสบ วัณโรค ฯลฯ
-อยู่ใกล้หรือทำงานในเหมืองถ่านหิน เพราะจะมีสาร Randon ซึ่งพบอยู่ในพื้นดินและหิน ซึ่งทำให้เกิดโรคมะเร็งได้
- ประวัติครอบครัวมีคนเคยเป็นมะเร็ง