วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วิธีเช็คโรคมะเร็งผิวหนัง

คนมากกว่า 1 ล้านคนในประเทศสหรัฐอเมริกาป่วยเป็นโรคมะเร็งผิวหนังทุกปีและมีการเพิ่มขึ้นเรื่อย อาจจะเป็นเพราะฝรั่งผิวบางอาหารการกินไม่ค่อยมีผักวิตามินเยอะเหมือนบ้านเรา ที่จะช่วยป้องกันมะเร็งผิวหนัง แต่ในประเทศไทยก็พบผู้ป่วยมะเร็งผิวหนังมากเช่นกัน ซึ่งสาเหตุของมะเร็งผิวหนังเกิดจากการที่เราตากแดดรังรังสี UV (Ultra Violet) มากกเกินซึ่งแสง UV นอกจากดวงอาทิตย์แล้วยังอยู่ในตู้อบที่แสงก็มีเช่นกัน วันนี้เรามาหาวิธีตรวจสอบโรคมะเร็งผิวหนังกันเถอะ

ก่อนอื่นไปรู้จักโรคมะเร็งผิวหนังและอาการกันก่อน
โรคมระเร็งส่วนใหญ่จะเริ่มจากส่วนผิวหนังที่เราสัมผัสกับดวงอาทิตย์บ่อยที่สุด เช่น ท่อนแขน ใบหน้า คอ ให้สังเกตุบริเวณเหล่านี้ว่ามีจุดสีชมพูหรือแดงหรือไม่ หรืออาจจะเป็นแผลและหายช้ากว่าปกติ

มีจุดลักษณะคล้ายตุ่มไฝขึ้นบริเวณหน้า หู หรือหลังมือ ซึ่งเป็นอาการเริ่มต้นของโรคมะเร็งผิวหนังตามภาพ

1). สีไม่สม่ำเสมอกันแปลว่าไม่ใช่ปานแล้วมีโอกาสเป็น โรคมะเร็งผิวหนังได้
2). ผิวไม่เนียนเรียบสม่ำเสมอเป็นขรุขระ
3). สีแตกต่างกันเป็นสีแดง สีน้ำตาลบ้าง ถ้าจะแดงก็แดงหมด จะดำก็ดำหมด
4). ขนาดใหญ่เกินกว่า 6 เซนติเมตร
เหล่านี้คืออาการเริ่มต้นของมะเร็งผิวหนัง


วิธีตรวจเช็คว่าเราเป็นมะเร็งผิวหนังหรือไม่1. ตรวจสุขภาพประจำปีกับแพทย์ผิวหนังอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และพยายามสังเกตุกิจกรรมของเราว่าสัมผัสกับแดดบ่อยมากแค่ไหน และปรึกษาหมอถึงความเสี่ยงที่เราจะเป็นมะเร็งผิวหนัง

2. ตรวจมะเร็งผิวหนังด้วยตัวเอง โดยการยืนหน้ากระจกบานใหญ่พอที่จะสามารถเห็นตัวเราได้เต็ม แล้วสังเกตุว่าผิวหนังเรามีสีเนียนสนิทกันหรือไม่ ไม่มีจุดแดง จุดขาว ถ้าจุดสีขาวอาจจะเป็นกลากเกลื้อน และควรมีกระจกบานเล็กอีกบานเอาไว้ส่องดูข้างหลังด้วย

3. เมื่อตรวจแล้วพบความผิดปกติของผิวหนังให้ปรึกษาแพทย์ให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้ลึกลามมากขึ้นกว่าเดิม

จุดที่ควรเช็คเพิ่มเติมของโรคมะเร็งผิวหนัง
ให้เช็คบริเวณที่เป็นข้อพับ เช่น ใต้วงแขน ข้อพับขา ข้อเท้า และส่วนต่างๆที่คาดไม่ถึงเพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณห่างไกลจากโรคมะเร็งผิวหนังได้