วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เคล็ดลับกำจัดสิวที่หลังและลำคอ

สิวที่หลัง

เป็นปัญหาสำคัญอีกที่สร้างความลำคาญและความไม่มั่นใจเวลาต้องถอดเสื้อ ในกรณีเล่นน้ำ หรือเล่นกีฬา เพราะสิวที่หลังจะทำให้เราดูเหมือนคนสกปรก สำหรับหนุ่มๆ สาวๆ บางคนที่หน้าใสๆแต่อาจจะมีปัญหาเรื่องสิวบนหลัง หรือลำตัวก็เป็นได้ แต่ถ้าใครโชคร้ายหน่อยอาจจะมีสิวทั้งใบหน้าและลำตัวเลย ในบทความนี้จะมาแนะนำวิธีรักษาสิวที่หลังให้หายขาด
ใช้ cleanser

ใช้ cleanser ซึ่งเป็นน้ำยาทำความสะอาดอ่อนหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ หรือร้านขายเครื่องสำอาง แต่ก่อนผมใช้ยี่ห้อ ซีบีส แต่เดี่ยวนี้คงไม่มีแล้ว วิธีใช้ก็คือเอานำยาเทใสสำลีแล้วทาบริเวณลำคอ ซึ่งบางยี่ห้ออาจจะล้างหน้าได้ด้วย วิธีนี้จะช่วยไม่ให้สิวเกิดบริเวณลำคอ กราม และใต้คาง

อย่าใช้สบู่ถูแรง
ใครที่เป็นสิวที่หลัง อย่างใช้สบู่ถูแรงๆ หรือใช้กาบใยอื่นๆ เช่น บวม หรือ ใยสังเคราะห์ เพราะมันจะเพิ่มความอักเสบของสิวบนหลัง ทำให้บวมหรือบางทีหนองแตกแล้วเราไปใส่เสื้อผ้าความสกปรกจากหนองจะทำให้สิวที่หลังเกิดเพิ่มขึ้นอีก

ผมยาวถึงกลางหลัง อาจจะมีส่วนทำให้เกิดสิวที่หลังได้เพราะหากเส้นผมทำการตกแต่ง หรือมักสารเคมีต่างๆ เวลาเหงื่ออกน้ำมันหรือสารเคมีจากเส้นผมจะไหลมาโดนหลัง และทำให้เกิดความสกปรกของหลังทำให้สิวเกิดขึ้นได้อีก

อย่าบีบสิว
หลีกเลี่ยงการบีบสิวที่หลัง ให้มันค่อยๆแห้งและตกสะเก็ดไปเอง เพราะสิวที่หลังมันจะอยู่ในร่มผ้าซึ่งเวลามีเลือด หรือนองไหลออกมาก จะมักหม่นเกิดความสกปรก และทำให้เสื้อติดคราบเลือดไปด้วย

ใบมีดสะอาด
หากเป็นสิวบริเวณใต้คางลงมาถึงช่วงลำคอ และเราเป็นควรมีหนวดเครามากจำเป็นที่จะต้องโกนหนวด ให้ดูแลเครื่องโกนหมวดหรือใบมีดให้สะอาด เพราะหากเกิดการติดเชื้อจะทำให้อักเสบเป็นแผลเป็นและหายยากด้วย

อย่าถอดเสื้อนอน เพราะเตียงนอนของเราอย่างมาก 1 อาทิตย์ถึงจะเปลี่ยน และการที่เราถอเสื้อนอนบนเตียงก็เหมือนกับการที่เราใส่เสื้อไม่ได้ซักมา 1 อาทิตย์ ไม่ว่าจะนอนบนเตียง เปล หรือที่ใดก็ตามควรใสเสื้อให้เรียบร้อย

รักษาความสะอาดของเตียงนอน แต่ก่อนผมเคยเป็นสิวก็เนื่องจากการถอดเสื้อนอนบนเตียงนอน ที่ไม่ค่อยจะได้ทำความสะอาดทำให้สิวขึ้นเป็นจุดเต็มหลัง และอีกอย่างสิวที่หลังจะหายยากมากเพราะอะไรก็ไม่รู้เหมือนกันรอยแผลเป็นจะติดนาน บางคนต้องไปสักลายทับก็มี

สุดท้ายแล้วพยายามทำจิตใจให้ปรอดโปร่ง อย่าเครียด เพราะความเครียดก็เป็น 1 สาเหตุของการเกิดสิวได้ครับ