วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วิธีลดรอยดำจากสิว

สิวศตรูของผิวกว่าจะหายก็ใช้เวลานาน ยังจะทิ้งรอยดำจากสิวไว้ให้เราเจ็บช้ำน้ำใจได้อีก ซึ่งบางคนถ้าบีบแรงๆ หรือมีสิวเยอะ ก็จะทำให้เกิดหลุ่ม บ่อ บนใบหน้า และนั่นเป็นที่มาของผิวหน้าพระจันทร์ ซึ่งคงไม่ม่มีใครอยากได้รับฉายานี่แน่ๆ บทความนี้ก็เลยจะแนะนำวิธีลบรอยดำจากสิว

ก่อนอื่นเราไปรู้จักรอยดำจากสิว หรือรอยแผลเป็นที่เกิดจากสิวกันก่อน จากภาพเป็นรอยแผลเป็นจากสิว ซึ่งเกิดจากการอักเสบของสิวอย่างรุนแรง
รอยแผลเป็นจากสิว



Icepick scars เป็นรอยแผลเป็นจากสิวที่พบได้บ่อยที่สุด มีจุดเด่น(หรือเปล่า) คือเป็นหลุมลึกมากๆ จะเกิดกับใบหน้าที่เป็นสิวหัวช้างเยอะๆ

Boxcar scars เป็นรอยแผลเป็นลึกและกว้าง แผลเป็นแบบนี้จะเกิดกับอีสุกอีใสที่มันแตกก่อนที่มันจะสุก เพราะฉะนั้นอย่าได้บีบอีสุกอีใสหรือไปเล่นกีฬาที่จะทำให้ตุ่มอีสุกอีใสมันแตก อันนี้บนหน้าผมก็มีไม่หายเลย 2 จุด เหอๆ

Rolling scars แผลเป็นจากสิวแบบนี้จะมีลักษณะเป็นลูกคลื่น ไม่ค่อยเนียนเรียบเท่าไหร่ เกิดจากสิวเหมือนกัน ส่วนมากเท่าที่เคยเห็นคนผอมจะเป็นสิวจะมีแผลเป็นแบบนี้

Keloid แผลเป็นแบบนี้การทำงานที่ผิดปกติของผิวบริเวณนั้น


ต่อไปเราไปดูวิธีลบรอยดำจากสิวและทำให้รอยแผลเป็นจากสิวตื่นหรือหายไปได้อย่างรวดเร็ว
ครีมลบรอยดำจากสิว

1.ใช้ครีมลบรอยดำจากสิว ซึ่งมีขายมากมายตามท้องตลาด ผมจะไม่แนะนำยี่ห้อจะแนะนำว่าครีมลบรอยดำจากสิวที่ดีควรมีส่วนประกอบของอะไรบ้าง

ใช้ครีมที่มีส่วนผสมของ กรด Retinoic หรือ วิตามิน A หรือเรียกอีกชื่อคือ Retin-A จะช่วยให้รอยดำจากสิวจางลงได้ สตรีมีครรภ์ควรด่านฉลากก่อนใช้นะครับ เพราะอาจจะมีผลข้างเคียง

ใช้ครีมที่มีส่วนผสมของ กรด Glycolic, หรือ AHA ทาผิวหน้า หลังจากใช้ครีมที่มีส่วนผสมของ AHA แล้วไม่ควรออกไปสัมผัสกับแสงแดด

ใช้ครีมที่มีส่วนผสมของ วิตามิน C หรือ กรด absorbic ตัววิตามินซี จะช่วยให้ผิวของเราผลัดเซลล์ผิวได้ดีขึ้น ทำให้รอยดำจากสิวหายเร็วขึ้น

ใช้เลเซอร์ลบรอยดำหรือรอยแผลเป็น

2.ใช้เลเซอร์ลบรอยดำหรือรอยแผลเป็น วิธีการนี้จะเป็นการลบรอยลึกของรอยแผลเป็น โดยจะใช้เลเซอร์ยิงบริเวณขอบหลุมสิว ให้มันดูตื้นสโลป ไม่เป็นหน้าผาหลุมสิว วิธีการนี้จะเจ็บและเปลืองค่าใช้จ่าย หากโดนหมอไม่ไดีอาจจะหน้าพังได้

ข้อแนะนำก่อนใช้เลเซอร์ลบรอยลึกของแผลเป็น
-เตรียมตัวสำหรับการฟักพื้น เพราะการพักฟื้นหลังจากใช้เลเซอร์ลดรอยดำ หรือลอยลึกของสิว ต้องไม่ให้ใบหน้าโดนแสงแดด หากจำเป็นต้องมีกิจกรรมที่ต้องโดนแดด อย่าพีึงไปยิงเลเซอร์ก่อน ควรมีเวลาว่างให้การพักฟื้นให้มากที่สุด
-ถามผู้มีประสบการณ์ในการใช้เลเซอร์มาก่อน ว่าต้องเตรียมตัวอย่างไร หมอคนไหนดี คลีนิกไหนดี ใช้เวลาพักฟื้นกี่วัน จะช่วยให้คุณบริหารจัดการเวลาและค่าใช้จ่ายได้

3.ใช้ Chemical peel ลดรอยดำจากสิว คือการใช้สารเคมีมาส์กหน้า โดยมีส่วนผสมต่างๆตามแต่ระดับผิวหน้าของคุณ โดยวิธีนี้ต้องให้หมอเป็นคนทำให้นะครับ เอามาทำเองไม่ได้จะเป็นอันตราย วิธีนี้จะช่วยให้เซลล์ผิวผลัดเปลี่ยนเซลใหม่ ทำให้รอยดำจากสิว และแผลเป็นตื้นขึ้น อ่านรีวิวคนที่ไปทำมาที่เว็บพันทิพดูนะครับ คลิก


วิธี Punch excision
4.ใช้วิธี Punch excision คือการลบรอยแผลเป็นจากสิวด้วยการผ่าตัด ผมจะอธิบายหลักการของการผ่าตัดแบบ Punch excision คือ การยกหลุมสิวที่ลึกขึ้นมาแล้วเย็บติดกับปากหลุมสิว จะทำให้มันตืนขึ้นได้ อันนี้เป็นแบบที่ 1 นะครับ
ส่วนอีกแบบจะเป็นการเอาผิวหนังจะส่วนอื่นมา เย็บแทนบริเวณที่เป็นแผลเป็นเลย คงเจ็บน่าดู ยังไงลองปรึกษาแพทย์ดูนะครับ ผมหาข้อมูลมาได้เท่านี้แหละ

เอาไป 4 วิธีในการลบรอยดำจากสิว ไปก่อนนะครับถ้ามีวิธีดีดีเดี่ยวจะมาแนะนำ ระหว่างที่กำลังลบรอยดำจากสิวก็อย่าพยายาม สร้างรอยดำใหม่ๆขึ้นหละ ไม่ว่าจะเป็นการแกะสิว บีบสิว การหารอะไรมาแคะใบหน้า แคะแผลที่ตกสเก็ตปล่อยมันหลุดร่วงไปตามธรรมชาติ อาจจะทำใจลำบากแต่จะไม่เสียใจในภายหลังนะครับ