วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

หลุมสิวลึก มีทางแก้เข้ามาดูกัน

หลุมสิว



คือรอยแผลเป็นหลังจากที่สิวได้หายไปแล้ว ส่วนใหญ่หลุมสิวจะเกิดจากสิวหัวช้าง ขนาดและความลุกของหลุมสิวขึ้นอยู่กับขนาดสิวและขึ้นอยู่กับว่าเราไปบีบสิวหรือแกะสิวด้วย หากเราไปบีบสิวแรงๆ (บีบแล้วมันไม่ออกแล้วติดพันบีบอีกๆๆๆ) จะทำให้เป็นหลุมสิวได้ วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีที่จะทำให้หลุมสิวหายไปหรือตื้นลงได้ หลุมสิวนั้นอาจจะไปหายไปหมดขึ้นอยู่กับความลึกของหลุมสิวด้วย


ครีมรักษาหลุมสิว
วิธีที่นิยมใช้ในการรรักษาหลุมสิวมีดังนี้ครับ

1. ทาครีมรักษาหลุมสิว วิธีนี้เหมาะสำหรับหลุมสิวที่ตื้นและจำนวนน้อยเท่านั้น ครีมทารักษาหลุมสิวมีขายมากมายตามท้องตลาด เช่น Smooth E, Scarcare Cream หลักๆกี่จะเป็น 2 ยี่ห้อนี้นะครับ ครีมทารักษาหลุมสิวจะมีส่วนผสมของวิตามิน E เวลาทาจะรู้สึกชุ่มชื่น จนหน้ามันเลยบางคนอาจจะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันใต้ผิวหนังขับความมันออกมา และอาจจะเป็นสิวเพิ่มได้ ควรเลือกยี่ห้อที่ทำให้ใบหน้าเราสิวไม่ขึ้นด้วย

เลเซอร์รักษาหลุมสิว
2. เลเซอร์รักษาหลุมสิว เป็นเทคนิคที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบันเพราะให้ผลดี สามารถกำจัดลอยดำจากสิว หลุมสิว กระ ฝ้า ได้ เหมาะสำหรับคนที่เป็นหลุมสิวเยอะและลึก(ไร้ทางเยียวยา) ดาราต่างๆหลายคนก็ใช้เลเซอร์นี่แหละรักษาหลุมสิว ตัวอย่างเช่น รุจ เดอะ สตาร์ หน้าใส เนียน เด๊ะเลย ข้อเสียขอวิธีนี้คือ ราคาแพงและต้องใช้เวลาในการพักฝื้นไม่ให้ใบหน้าของเราสัมผัสแสงแดด เพราะหลังจากยิงเลเซอร์ผิวหน้าของเราจะบางหากไปสัมผัสแสงแดดจะทำให้กระขึ้นได้

เลเซอร์รักษารอยแผลเป็นแบบหลุมสิวจะมี 2 ประเภทหลักๆนะครับ
1. แบบ ablative lasers เลเซอร์แบบนี้จะไปทำการ burn (เผา) ผิวชั้นบนโดยจะเผาให้ลึกทำกับผิวชั้นล่างที่เป็นหลุมสิว ที่ใช้คำว่าเผาเพราะเลเซอร์มันเป็นแสง หลังจากนั้นก็รอยให้ผิวผลัดเซลล์ใหม่

2.แบบ non-ablative laser วิธีนี้จะไม่รุนแรงเหมือนวิธีแรกโดยจะใชัหลักการกระตุ้นให้เซลล์ผิวเกิดการบาดเจ็บ และให้ผลัดเซลล์ผิวใหม่เพื่อรักษาตัวเอง
โดยส่วนตัวก็ไม่เคยใช้เลเซอร์นะครับ อ่านจากเว็บนอกมาอีกที

Dermabrasion and microdermabrasion

3.Dermabrasion and microdermabrasion วิธีนี้หากใครนึกภาพไม่ออกให้ดูตามรูปภาพด้านบนนะครับ กำลังเป็นที่นิยมเหมือนกันเหมาะสำหรับรอยแผลเป็นที่ลึกและมีจำนวนมาก เหมาะสำหรับคนที่ผิวเสียหายอย่างหนัก เช่น  ตากแดดนานจะเป็นฝ้า กระ และหลุมสิว ข้อเสียของการรักษาด้วย Dermabrasion and microdermabrasion คือมีราคาแพงมากๆ แต่ปลอดภัยกว่ารักษาหลุมสิวด้วยเลเซอร์ครับ