วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การจัดฟันต้องเตรียมตัวและเตรียมเงินอย่างไร เรามีคำตอบ

เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดฟันหรือดัดฟันกัน เราจัดฟันเพื่อแก้ปัญหาสุขภาพในช่องปากและปัญหาของฟันต่างๆ เช่น ฟันยื่น ฟันซ้อนเก ฟันกัดคล่อม ฟันห่าง ฟันสบ ฯลฯ  นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาฟันได้แล้วการจัดฟันยังช่วยป้องกันไม่ให้เหงืือกปาดเจ็บได้จากการเคี้ยวอาหารสำหรับผู้ที่มีฟันห่าง เศษอาหารจผ่านช่องว่างของฟันไปสร้างความเสียหายให้กับเงือกได้

การจัดฟันหรือดัดฟันยังช่วยปรับโครงสร้างใบหน้าของผู้ที่จัดให้เข้ารูปได้ด้วย สำหรับคนที่มีปัญหาโครงสร้างของใบหน้าคือ คนที่มันยื่นหรือที่เราล้อกันว่าฟันเหยิน ผมนำภาพตัวอย่างของคนที่ทำการจัดฟันแล้วทำให้โครงสร้างช่องปากดีขึ้นนะครับ ดูตามภาพด้านล่าง
จัดฟันปรับโครงหน้า



จัดฟันปรับโครงหน้า

จัดฟันปรับโครงหน้า

จัดฟันปรับโครงหน้า
การจัดฟันสำหรับคนที่ฟันยื่นหรือฟันเหยินต้องจัดตอนช่วงวัยเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีนะครับ เพราะร่างกายของเด็กยังสามารถเจริญเติบโตได้ดี การจัดฟันจะช่วยให้ขากรรไกรเจริญเติบโตในแนวตั้งทำให้ปรับรูปหน้าของคนที่ฟันยื่น การจัดฟันจึงช่วยแก้ปัญหาริมฝีปากบนยื่นได้ตามภาพข้างบนนะครับ

ลักษณะของฟันที่ต้องจัด นอกจากฟันเหยินหรือฟันยื่นแล้วคนที่มีปัญหาฟันแบบอื่นๆก็คือจัดฟันเพื่อให้สุขภาพช่องปากดีขึ้นด้วยนะครับ เช่น ฟันซ้อนเก ฟันห่าง ฟันสบลึก(เหยินใน) ฟันสบเปิด(เหยินนอก) ฟันกัดเบี้ยว ฟันกัดคลล่อม คนที่มีฟันลักษณะที่กล่าวมาจะมีปัญหาในการเคี้ยวอาหารและอาหารติดระหว่างซอกฟันซึ่งสะสมเป็นแบททีเรียน และจะทำให้ฟันฝุง่ายขึ้นและฟันหลุดได้ก่อนเวลาอันควร ดังนั้นจึงควร "จัดฟัน" เพื่อรักษามันซะ

ภาพจาก rukfun.com

ประเภทลักษณะของการจัดฟัน ปัจจุบันเทคโนโลยีการจัดฟันพัฒนาไปมากมีการจัดฟันหลากหลายรูปแบบและมีเทคนิคใหม่ เช่น การจัดฟัน Lingual braces ซึ่งเป็นการใส่ที่ยึดฟันไว้ด้านในดูภายนอกแล้วเหมือนกับเราไม่ได้จัด, การจัดฟันแบบใสที่ไม่ทำให้เจ็บปาก, การจัดฟันแบบใช้อะคิลิกที่มีความสวยงาม เราไปดูกันว่าการจัดฟันหรือดัดฟันนั้น ในปัจจุบันมีเทคโนลยีอะไรบ้าง

การจัดฟันด้านนอกด้วยสแตนเลส Stainless steel metal brace
เป็นการจัดฟันที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเพราะมีราคาถูกที่สุด วิธีการจัดฟันแบบใช้สแตนเลสก็คือจะทำการยึดตัว Braces (แบร็กเก็ต) ไว้กับผิวฝันด้านนอกและดึงฟันทั้งหมดเข้าหากันด้วยลวดเพื่อให้ฟันที่จัดเรียงเข้าหากัน วิธีนี้สามารถแต่งสีสันให้กับเหล็กยึดฟันได้
ข้อดี
เป็นการจัดฟันด้วยวัสดุที่มันวาว ทำให้คราบอาหารติดบริเวณสแตนเลสยึดฟันได้ยาก และเราสามารถทำความสะอาดได้ง่ายเพราะมองเห็นจากด้านนอก
ข้อควรระวัง
ควรเข้าพบทันตแพทย์ทุกครั้งตามที่นัด และต้องเปลี่ยนที่ยึดฟันอยู่เสมอเพราะหากไม่ยอดเปลี่ยนอาจจะทำให้ที่ยึดฟันหลุดและเข้้าไปในปากเราได้
ระยะเวลาในการจัดฟันแบบนี้ใช้เวลาประมาณ 2-5 ปี ขึ้นอยู่กับลักษณะของฟันว่า เหยินมาก เหยินน้อย อิอิ
ราคาการจัดฟันแบบโลหะเหล็กสแตนเลส  35,000 - 45,000 บาท

การจัดฟันด้านนอกด้วยทอง Gold Braces
ลักษณะการจัดฟันแบบนี้จะทำงานเหมือนกันการจัดฟันแบบสแตนเลสทุกอย่าง เพียงแต่จะใช้วัสดุที่แตกต่างกัน
ข้อดี 
เป็นการจัดฟันที่เหมาะสำหรับคนที่แพ้โลหะ หรือ สแตนเลส และมีความสวยงามมันวาวมากกว่าแบบสแตนเลส
ข้อควรระวัง
วัสดุชนิดนี้ไม่แข็งแรงเท่ากับสแตนเลส ขึงควรดูแลรักษาอย่างดี
ระยะเวลาในการจัดฟัน ใช้เวลา 2-5 ปีไม่แตกต่างจากแบบสแตนเลส
ราคาการจัดฟันแบบ Gold Braces ประมาณ 200,000 บาท


การจัดฟันด้วย เซรามิก Ceramic braces
เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการไม่ให้คนอื่นรู้ว่าเราจัดฟัน เพราะการจัดฟันแบบนี้จะยึดฟันด้วยเซรามิกซึ่งมีลักษณะสีเดียวกันกับเนื้อฟัน ได้รับความนิยมส่วนมากในกลุ่มผู้ใหญ่ที่ไม่ต้องการเน้นสีสันของการจัดฟันเหมือนเด็ก
ข้อดี
การจัดฟันแบบนี้จะทำความสะอาดง่ายเพราะยึดฟันไว้ด้านนอก การจัดฟันแบบนี้ไม่ต้องเปลี่ยนที่ยึดฟันบ่อยๆ เพราะออกแบบ เซรามิก ออกแบบมาให้อยู่ในช่องปากได้นานกว่า แต่วัสดุแบบนี้มีราคาการจัดฟันที่แพงมากเลยครับ
ข้อควรระวัง
ถึงจะอยู่ได้ในช่องปากได้นานกว่าแต่ก็ไม่ได้แข็งแรงกว่าแบบโลหะ การกระแทกแรงๆหรือแปลงฟันแรงอาจจะทำให้เซรามิกหลุดล่วงได้ง่าย
ระยะเวลาในการจัดฟัน ใช้เวลาประมาณ 2-5 ปี
ราคาการจัดฟันแบบ เซรามิก Ceramic Braces ประมาณ 55,000 - 70,000 บาท


การจัดฟันแบบ (invisalign) หรือที่เรียกว่า "่จัดฟันแบบใสไร้เหล็ก"
การจัดฟันแบบนี้สามารถถอดออกได้และไม่ต้องใช้เหล็กในการยึดฟัน วิธีการของการจัดฟันแบบใสไร้เหล็กจะเริ่มจาก สแกนช่องปากของเราด้วยคอมพิวเตอร์ 3D เพื่อสร้างแบบจัดฟัน หลังจากนั้นก็ใส่ในช่องปากของเราประมาณ 2 สัปดาห์จึงทำแบบจัดฟันใหม่
ข้อดีของการจัดฟันแบบ Invisalign
ทำ่จากวัสดุเนื้อบาง ใส โปร่งแสง เหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการให้คนอื่นรู้ว่าเราดัดฟัน ทำความสะอาดง่ายทั้งแบบจัดฟัน และช่องปากของเรา โดยถอดออกมาทำความสะอาดได้เลย
ข้อควรระวัง
การจัดฟันแบบนี้สามารถทำได้กับคนที่ฟันเก หรือห่างไม่มาก ส่วนคนที่ฟันเหยินมากๆก็ยังต้องดันฟันด้วย แบร็กเก็ต เหมือนเดิม ค่าใช้จ่ายในการจัดฟันแบบ Invisalign นั้นมีราคาแพงมากเริ่มต้นที่ 150,000 - 200,000 บาท
ระยะเวลาในการจัดฟัน 1-2 ปี เพราะเหมาะสำหรับคนที่ฟันเก เหยินไม่มาก
ราคาการจัดฟันแบบ Invisalign 95,000 - 110,000 บาท

การจัดฟันแบบ Lingual braces
เป็นการจัดฟันที่ยึดเหล็กยึดฟันไว้ด้านใน ทำให้เวลายิ้มมั่นใจมากยิ่งขึ้นเพราะจะไม่เห็นเหล็กเหล่านี้เลย และไม่ต้องกลัวว่าเศษอาหารจะติดที่ยึดฟันและมองเห็นในเวลายิ้ม อีกอย่างการจัดฟันแบบนี้จะไม่ทำรายผิวสัมผัสของฟันด้านหน้าด้วย เป็นทางเลือกที่ดีของการจัดฟันแบบใหม่
ข้อดี
การจัดฟันแบบนี้เหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการแสดงตัวว่ากำลังดัดฟันอยู่ สามารถจัดได้กับทุกเพศ ทุกวัย แต่การจัดฟันแบบ Lingual braces จะมีราคาแพงกว่าแบบ Metal stanless bracess
ข้อควรระวัง
เนื่องจากยึดที่ยึดฟันไว้ด้านในทำให้ยากในการทำความสะอาดช่องปากของเรา เราจึงควรทำความสะอาดฃ่องปากอยู่เสมอ เพราะการดัดฟันแบบนี้ทำความสะอาดได้ยาก
ระยะเวลาในการดัดฟัน เวลาประมาณ 2-5 ปี ขึ้นอยู่กับลักษณะของฟันที่จะจัด
ราคาการจัดฟันแบบซ่อนด้านใน Lingual braces 120,000 - 145,000 บาท

การจัดฟันแบบ Damon Brackets
เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่คิดค้นโดย ทันตแพทย์ Damon ซึ่งแตกต่างจากการจัดแบบ Stanless Braces วิธีนี้จะช่วยให้ดึงฟันด้วยแรงน้อยๆ แต่สม่ำเสมอ ทำให้คนไข้ไม่รู้สึกเจ็บเหมือนการจัดฟันแบบใช้เหล็กดัดฟัน และลดการสึกเหรอของรากฟันและทำให้คนไข้ไม่ต้องเข้าพบแพทย์บ่อยๆ
ข้อดี
การจัดฟันแบบ Damon Brackets จะทำให้ใช้เวลาดัดฟันน้อยกว่าการดัดฟันแบบใช้เหล็ก เนื่องจากลวดึงฟันเคลื่อบสารที่สามารถทำให้ลวดเคลื่อนตัวได้ดีขึ้น แต่มีข้อเสียคือ ราคาแพงมากๆ ทังตัว Brackets และ ลวด Copper NiTi
ข้อควรระวัง
การรักษาแบบนี้คิดค้นโดยฝรั่งคนต่างชาติ ซึ่งมีโครงหน้าไม่เหมือนคนไทย การจัดฟันแบบนี้ควรจะปรึกษาแพทย์เสียก่อนเพื่อแนะนำว่าโครงหน้าและปัญหาฟันของเราเหมาะสำหรับการจัดฟันแบบไหน
ระยะเวลาในการจัดฟัน ขึ้นอยู่กับลักษณะของฟันที่จะจัดแต่ใช้เวลาเร็วกว่าการจัดฟันแบบใช้เหล็ก
ราคาการจัดฟันแบบ Damon Brackets 60,000-75,000 บาท

ราคาของการจัดฟันแต่ละประเภท อาจจะปรับขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจและราคาน้ำมันนะครับ เราคาที่ผมเอามาลงให้เป็นราคาเฉลี่ยโดยประมาณครับ

ราคาโดยประมาณขึ้นอยู่กับคลีนิคและทันตแพทย์ครับ
x-ray ฟัน 500-1000 บาท
พิมพ์แบบจำรองฟัน 500-1000 บาท
ถอนฟัน 400-500
อุดฟัน 400-1000 อุดฟันด้านหน้า 500 บาท
ขูดหินปูน ขัดฟัน 400-800
ค่าปรับเครื่องมือ แต่ละเดือน 1000-1500 แล้วแต่โปรโมชั่นของ คลินิค
รีเทนเนอร์ 3,000-4,000 บาท
ค่าปรับถ้าทำเครื่องมือหลุด ก็มีน่ะครับ 100-500 บาท