วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ดื่มน้ำมะพร้าวระหว่างออกกำลังกายดีอย่างไร


น้ำมะพร้าว


วันนี้จะแนะนำเพื่อนให้ดื่มน้ำมะพร้าวในระหว่างที่ออกกำลังกายกันครับ ใครที่ชอบเล่นฟิตเนสนานเป็น 2-3 ชั่วโมง จะต้องมีเวลาพักร่างกายสัก 10-15 นาที เพื่อดื่มน้ำหรือทานผลไม้ (ฟิตเนสที่ผมใช้บริการมีผลไม้ให้ทานด้วย เช่น มังกรทอง สัปรด) ผมได้ไปอ่านบทความสุขภาพในเว็บภาษาอังกฤษ เพราะด้วยความที่เล่นฟิตเนสและชอบออกกำลังก็เลยศึกษาหาความรู้ที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรง และก็อ่านบทความที่แนะนำให้ดื่มน้ำมะพร้าวระหว่างที่พักช่วงในการออกกำลังกาย

น้ำมะพร้าว


ประโยชน์ของน้ำมะพร้าวในการออกกำลังาย

     Suzanne Reilley ( ซูซาน เรลลี่) ซึ่งเป็นโค้ชฟิตเนสและผู้ให้คำแนะนำในการออกกำลังกาย online ได้แนะนำให้ดื่มน้ำมะพร้าวอ่อน จะมีประโยชนและอร่อยกว่าน้ำมะพร้าวลูกแก่ เพราะน้ำมะพร้าวที่มาจากธรรมชาติมีสาร โซเดียมโพแทสเซียม คาร์โบไฮเดรต และสารที่มีประโยชน์อื่นๆ
          น้ำมะพร้าวช่วยให้ร่างกายดูดซับน้ำได้ดีดขึ้นคือทำให้ร่างการรู้สึกชุ่มชื่นขึ้นทำให้ร่าเริงและสามารถออกกำลังกายได้มากขึ้น แต่ก็อย่าให้เกินขีดจำกัดของร่างกายเรานะครับ หากรู้สึกปวดเมื่อยล้าก็ควรจะหยุด หากพัก 1 วันก็ยังไม่หายก็พักต่อไปจนกว่ากล้ามเนื้อจะหายปวด เพราะถ้ายังฝืนอาจจทำให้กล้ามเนื้อฉีกขาดได้

     หากเพื่อนออกกำลังกายน้อยกว่า 60 นาที การดื่มน้ำธรรมดาก็เพียงพอที่จะให้รู้สึกชุ่มชื่น แต่ถ้าออกกำลังกายมากว่า 60 นาที หรือออกำลังกายในสภาพอากาศที่ร้อนจะทำให้เพื่อนเหงื่อออกเยอะมาก นอกจากเหงื่อที่ขับออกมาแล้วร่างกายยังขับเกลือแร่ออกมาด้วย การดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยให้สดชื่นขึ้นมาได้มากกว่าน้ำเปล่าธรรมดา
     

     นอกจากประโยชน์ที่ให้ความชุ่มชื่นแล้ว น้ำมะพร้าวยังช่วยบรรเทาอากาศปวดท้องได้นะครับ เพราะน้ำมะพร้าวจะมีธาตุเย็นครับนอกจากทำให้สดชื่นแล้ว ยังทำให้อาการปวดท้องที่เกิดจากบิด จุกเสียด บรรเทาลงได้ แตอย่างไรก็ตามหากมีอาการป่วยปรึกษาแพทย์จะดีที่สุดครับ
   
ดื่มน้ำมะพร้าวมากแค่ไหน
     จากบทความของซูซาน แนะำนว่าให้ดื่มน้ำมะพร้าว 1 - 2 ถ้วยกาแฟต่อครั้งก็เพียงพอที่จะให้ความสดชื่น หรือบรรเทาอาการปวดท้องได้ครับ
ต้นมะพร้าวเล็ก
มะพร้าวจะมีชื่อเสียงมากที่สุดทางภาคใต้นะครับ ไม่รู้ทำไมมะพร้าวชอบเกิดแถวชายทะเล มะพร้าวที่มีน้ำอร่อยที่สุดคือ มะพร้าวน้ำหอมครับ ต้นจะขนาดไม่ใหญ่หอมหวานมากๆผมสามารถกินได้ 4-5 ลูกเลย เนื้อด้่านในก็อร่อย