วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วิธีรักษาสิวหัวช้างด้วยสมุนไพร มะนาวและอื่นๆ

สิวหัวช้าง หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Cystic Acne เป็นลักษณะสิวที่รุนแรงที่สุด ซึ่งลักษณะสิวที่รุนแรงก็จะมี สิวหัวช้าง สิวห่า(ขึ้นติดๆกัน) สิวเรื้องรังเต็มหน้าไม่หายสักที โดยลักษณะของสิวหัวช้างคือสิวที่ปวดอย่างรุนแรง และจะเป็นหนองหากบีบจะเกิดการระเบิดอย่างรุนแรงพุ่งติดกระจกได้เลยทีเดียว สิวหัวข้างที่เจ็บทั้งกายและใจที่สุดคือสิวหัวช้างบริเวณจมูก วันนี้ผมจะพาไปหาวิธีรักษาสิวและป้องกันสิวหัวช้างก่อนที่มันจะทำร้ายผิวหน้าเรามากไปกว่านี้กันครับ
มะนาวรักษาสิว



วิธีใช้สมุนไพรรักษาสิวที่ดีที่สุดคือ มะนาว โดยการหั่นมะนาวเป็นชิ้นบางๆ ประคบบริเวณที่เป็นสิวประมาณ 5 นาทีแล้วล้างออก หรือ อาจจะบีบน้ำมะน้ำแล้วทาบริเวณสิวที่สุกเป็นหนอง จะช่วยให้หนองแห้งได้เร็วขึ้น มะนาวยังมีประโยชน์ในการต่อสู้กับไข้หวัดอีกด้วยครับ

ใช้ chasteberry ซึ่งเป็นสมุนไพรสกัดจากต่างประเทศแต่มีขายในไทยตามร้านขายยา เป็นของเหลวใช้ดื่มเพื่อลดการอักเสบของสิวและยังช่วยในการปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาผิดปกติ หรือวัยกำลังจะหมดประจำเดือนด้วย
สบู่มะละกอ
 ล้างหน้าด้วยสบูสมุนไพรมะละกอ เมื่อครั้งที่ผมเป็นวัยรุ่นอายุ 15 -16 ปี เป็นช่วยที่สิวขึ้นเยอะมากเนื่องจากว่าฮอร์โมนวัยรุ่น และความสกปรกของเหงื่อไคลในวัยรุ่น พอได้ทดลองใช้สบูมะละกอก้อนละ 20 บาทแล้ว สิวหายลงไปเยอะอย่างเห็นได้ชัด นี่เป็นประสบการณ์ส่วนตัวล้วนๆเลยครับ

ใช้ถั่วแดงบดละเอียด แล้วนำมาพอกหน้าไว้สัก 10 นาที หรือจนรู้สึกได้ว่ามันแห้ง แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด สรรพคุณของทั่วแดงจะช่วยขจัดของเสียบนใบหน้า ทำให้ใบหน้าสะอาดลดการเกิดขึ้นใหม่ของสิว

หมั่นสังเกตุใบหน้าของตัวเองว่าแพ้อะไรบ้าง และหลีกเลี่ยงสิ่งนั้นเหมือนเช่นในสมัยก่อนที่ผมเป็นสิว ผมใช้สบู่ ซิง ซิง ก้อนสีขาว มันรู้สึกว่าหน้าสะอาดจริงแต่มันทำให้หน้าบางลงไปด้วย ยิ่งถ้าใครหน้าบางอยู่แล้วอาจจะทำให้หน้าพังกว่าเดิมได้ เพราะคนที่ผิวหน้าบางจะเป็นหลุมริ้วร้อยได้ง่าย


ว่านหางจระเข้รักษาสิว

ว่านหางจระเข้ ใช้โดยการพอกเนื้อเยื่อของว่านหางจระเข้ทั่วไบหน้า หรือบริเวณที่เป็นสิวหลังจากนั้นล้างออกให้สะอาด ว่านหางจระเข้าจะทำให้ผิวหน้าของเราชุ่มชื่นขึ้น

เปลือกมังคุดรักษาสิวหัวช้าง
เปลือกมังคุด นำมาพอกหน้าจะทำให้สิวหัวหนองยุบลง ลักษณะคล้ายกับมะนาวพอกหน้า วิธีใช้ก็คือนำเปลือกมังคุดสดมาแช่น้ำไว้ จนได้น้ำที่นีดๆนิดหน่อยแล้วนำมาพอกหน้า หรือบริเวณที่เป็นสิวแล้วหนองจะแห้งเร็วขึ้นครับ