วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ผลไม้ลดน้ําหนัก อะไรที่ควรกินในมื้อ เช้า เที่ยง เย็น มาดูกัน!

ผลไม้เป็นแหล่งของพลังงานที่ดี มีโภชนาการที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายและให้คาร์โบไฮเดรตต่อร่างกาย การลดน้ำหนักจึงนิยมทาน ผลไม้ลดน้ําหนัก เพราะได้ผลลัพธ์ที่ดี

นอกจากจะช่วยลดน้ำหนักแล้ว ผลไม้ยังช่วยในการไหลเวียนของเลือด เพิ่มระบบคุ้มกันของร่างกาย ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น และยังให้ผิวพรรณสวยงามเปร่งปรั่งมีออร์ล่า บำรุงเส้นผมป้องกันผมหลุดร่วง จะเห็นได้ว่าผลไม้นั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากมายมหาศาล

ในการลดน้ำหนักด้วยผลไม้นั้น เพราะผลไม้มีทั้งหวานมาก หวานน้อย ให้พลังงานมากน้อยแตกต่างกัน เราจึงควรบริโภคผลไม้ที่ให้พลังงานมากในตอนกลางวัน บริโภคผลไม้ที่ให้พลังงานน้อยในตอนกลางคืนนะครับ ส่วนผมได้แยกไว้เป็นสัดส่วนว่า ผลไม้ชนิดใดให้พลังงานมากหรือน้อยตามด้านรายละเอียดล่างเลยนะครับ




ผลไม้ที่ให้ คาร์โบไฮเดตรต สูง เหมาะสำหรับทานในมื้อกลางวันหรือเช้า เพราะเราจะต้องใช้พลังงานเยอะ เช่น กล้วยหอม กล้วยน้ำหว้า กีวี ลูกแพร์ ลูกพลัม มะม่วง องุ่น สัปปะรด หรือผลไม้แห้งก็จะมี เช่น ลูกเกด ลูกพรุนนะครับ ผลไม้ที่กล่าวมาจะให้น้ำตาลเยอะเพื่อให้ร่างกายของเรานำไปแปลงเป็นพลังงานครับ

ผลไม้ลดน้ําหนัก
ผลไม้ที่ให้ คาร์โบไฮเดรต ต่ำ ผลไม้เหล่านี้จะมีปริมาณน้ำสูงจะให้ความชุ่มชื่นมากกว่าช่วยให้อุณหภูมิของร่างกายเย็นลง และยังช่วยขับไล่คอเลสเตอรอลออกจากร่างกาย ผลไม้ลดน้ำหนักเหล่านี้จะไม่ทำให้ร่างกายมีน้ำตาลส่วนเกิน ได้แก่ แตงโม ลูกพีช แคนตาลูป แอปเปิ้ล มะละกอ เหมาะสำหรับกินในมื้อเย็นจะช่วยให้ประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

ผลไม้ลดน้ําหนัก
ผลไม้ช่วยในการย่อย ผลไม้พวกนี้จะมีคาร์โบไฮเดรตน้อยที่สุด เช่น มะนาว ราสเบอรี่ ผลไม้รสเปรี้ยวจะช่วยให้อาหารในลำไส้ของเราเคลื่อนที่ได้ดี (จู๊ดจู๊ดเลย) และยังช่วยขับสารพิษออกจากลำไส้ เสริมสร้างระบบหัวใจและหลอดเลือด ผลไม้ตระกูลมะนาวจึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการลดน้ำหนัก

นอกจากผลไม้ลดน้ำหนักที่กล่าวมาแล้ว เราควรที่จะกินผักที่มีกากใยเสริมเพื่อช่วยในการย่อยอาหารได้ดีขึ้น จำพวกสลัดนะครับ เช่น แครอท บำรุงสายตา ผักกาดบำรุงผิว กะหล่ำ เผือก มัน แห้ว ในการลดน้ำหนักด้วยผลไม้ควรจะทาน อาหารเสริมลดน้ำหนัก เพื่อไม่ให้ร่างกายของเราขาดสารอาหารด้วยนะครับ

คลิปวิธีทำสลัดผลไม้ลดน้ำหนัก ง่ายๆครับ