วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สิวอุดตัน เรามีวิธีกำจัดมันอย่างได้ผลมาฝากหลายวิธีเข้าอ่านเลย

สิวอุดตัน

น้ำผึ้งกำจัดสิวอุดตัน

เป็นโรคทางผิวหนังที่น่าเลียด น่าลำคาญ และหายยากมากที่สุดในบรรดาสิวด้วยกัน วันนี้เราจะแนะนำวิธีกำจัดสิวอุดตัน ซึ่งมันก็คือสิวหัวดำที่เราเรียกนั้นแหละ ไปดูวิธีกำจัดสิวอุดตันกันเลย

1. ใช็น้ำผึ้งกำจัดสิวอุดตัน เพราะน้ำผึ้งเป็นยาปฏิีชีวะแบบธรรมชาติ สามารถดูดสิงสกปรกออกจากรูปขุมขน เพราะจะไปขยายรู้ขุมขนให้เปิด วิธีใช้คือใช้น้ำผึ้ง 1-2 ช้อนโต๊ะ หรือให้พอดีกับใบหน้า แต่โดยปกติแล้วผมจะพอกลำคอด้วย หลังจากพอกให้ทั่วใบหน้าให้ใช้มือคลึงเป็นวงกลมให้ทั่วหน้า สำหรับคนที่เป็นสิวอย่าคลึงแรงหรือกดหนักเกินไปเพราะจะทำให้สิวอักเสบ ทำสัก 5-10 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น น้ำผึ้งที่จะนำมาทำต้องเป็นน้ำผึ้งแท้ด้วย

2. ใช้ไข่ขาวพอกหน้า ไข่ขาวช่วยในการกระชับรูปขุมขนและด้วยความเหนียวจะช่วยดูดสิ่งสกปรกออกจากใบหน้า ทำให้สิวอุดตันหายไปได้ และยังมีส่วนให้ผิวหน้าตรึง เนียน เหมือนก้นเด็ก วิธีใช้มีหลายสูตร ถ้าเอาแบบง่ายก็คือใช้ไข่ขาวอย่างเดียวพอกหน้า 10-15 หรือรอจนแห้งแล้ว หลังจากนั้นใช้ผ้าขาวชุบน้ำอุ่นเช็ดออกให้สะอาดสิวอุดตัน หรือสิวเสี้ยนจะหลุดออกดีนัก หรือจะใช้สูตรไข่ขาวพอกหน้าแบบอื่นที่นี่

3. ใช้โคลนฟอกหน้ากำจัดสิวอุดตัน ต้องไปซื้อที่เป็นโคลนสังเคราะห์นะครับ โคลนตามหน้าบานใช้ไม่ได้นะ วิธีใช้ก็ตามแล้วแต่ยี่ห้อ แต่ส่วนมากก็จะเป็นโคลนผงนำมาผสมน้ำและพอกไว้ให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีหรือรอจนแห้ง แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น

4.ทำความสะอาดผิวด้วยข้าวโอ๊ตและโยเกิร์ต วิธีใช้ก็คือนำโยเกิรต์รสใดก็ได้ส่วนตัวผมชอบรสธัญพืชเพราะจะมีกากใยของพืชติดมาด้วย นำมาผสมน้ำมะนาว หลังจากนั้นทาให้ทั่วใบหน้าแล้วนวดเบาๆเป็นวงกลมประมาณ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น

5.ใช้ขมิ้นดูดสิวเสี้ยน ในท้องตลาดจะมีสมุนไพรพอกหน้าขายสำเร็จรูป ลองใช้ขมิ้นมาพอกหน้าจะช่วยทำให้หน้าสะอาดและเนียนใสขึ้น วิธีใช้ก็นำผงขมิ้นมาผสมน้ำพอกให้ทั่วไปหน้าประมาณ 10 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดจะทำให้ใบหน้าสะอาด เนียน เรียบ ขึ้น

ใช้คลีนซิ่ง (cleansing) ล้างหน้า

6.ใช้คลีนซิ่ง (cleansing) ล้างหน้า เพราะสิวอุดตันเกิดจากความสกปรกไปอุดตันรูขุมขน ทำให้เกิดแบททีเรียนเป็นจุดสีดำๆ เพราะจะนั้นตั้นแห่งคือความสกปรก ถ้าเราใช้ cleansing ล้างหน้าจะทำให้หน้าเราจะอาดยิ่งขึ้น สังเกตุได้จากสำลีที่นำมาเช็ดใบหน้า คลีนซึ่งนั้นหาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องสำอางทั่วไป

7.สูตรขัดหน้าลบสิวอุดตัน ใช้มะนาวผสม เกลือ ผสมโยเกริตย์ น้ำผึ้งนิดหน่อย นำมาขัดใบหน้าเบาๆๆๆ เบามากที่สุดบริเวณที่เป็นสิวอุตตันจะทำให้ขจัดสิ่งสกปรกฝังลึกที่อยู่ใต้ผิว หรือ หัวสิวบริเวณนั้นได้ ทาทึ้งไว้สัก 2-3 นาทีแล้วล้างออกด้วน้ำอุ่น

ใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยน

8.ใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยน ของยี่ห้อดังๆก็จะมี Biore เคยใช้ตอนเป็นวัยรุ่นลอกได้จริง แต่สำหรับสิวเสี้ยนบริเวณจมูกเท่านั้น เพราะสิวบริเวณจมูกมันอ่อนหลุดได้ง่าย แต่ถ้าเป็นสิวหัวดำอุดตันนี่ไม่ได้ผลนะครับ

9.นวดหน้าสปาขัดสิวอุดตัน ถ้าหากมีเวลาลองไปนวดหน้าดูนะครับ ซึ่งแต่ละที่จะใช้สูตรแตกต่างกันแต่สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ ความผ่อนคลาย อ่อนหนุ่มของใบหน้า แต่สิวอุดตันต้องรักษาให้จบครอสถึงจะออกหมด เพราะผมเคยไปนวดมาแล้วรู้สึกดีจริง

10.ล้างหน้าอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เพราะสิวอุดตันเกิดจากความสกปรกเราจึงควรหมั่นทำความสะอาดใบหน้าอยู่สม่ำเสมอ โดยเฉพาะหลังจากรู้สึกว่าหน้าสกปรก เอาแค่ถ้ามีเหงื่อออกใบหน้าก็ควรจะล้างหน้าได้แล้ว

อย่าทำแบบนี้กับสิวอุดตัน
1.บีบสิวอุดตัน ถึงแม้ว่ามันจะมันส์มือสุดๆ ก็พยายามอย่าบีบวิธีที่ดีที่สุดคืออย่าพยายามส่องกระจกเยอะ เพราะนอกจากจะทำให้เป็นแผลเป็นแล้ว หัวสิวหรือหนอง เลือดที่ออกมาจะทำให้ผิวรอบๆสกปรกแล้วอาจจะเกิดสิวอุดตันเพิ่มขึ้่นมาอีกก็ได้

ที่กดสิว

2.อย่ากดสิว หากใครเห็นในคลิปยูทูปแล้วมันส์มืออยากกดแล้วไปซื้อมาใช้ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ทำให้เกิดร้อยแผลเท่ากับการบีบมือ แต่ว่าอุปกรณ์กดสิวก็จะเกิดการสะสมของชื้อโรคหรือแบททีเรียน และอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อในการบีบครั้งต่อไป หรืออาจทะให้สิวอุดตันเพิ่มขึ้นได้

3.อย่าพอกหน้าบ่อย ถึงแม้สูตรการพอกหน้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้วยมะนาว ขมิ้น โยเกิร์ต จะมีประโยชน์และผลดี แต่ก็ควรจะให้ผิวหน้าของเราได้พักบ้างเพราะการใช้กรดมาสัมผัสใบหน้าบ่อยๆ อาจจะทำให้ใบหน้าของเราบางลง และอาจเกิดกระตามมา ซึ่งเป็นปัญญาใหญ่เข้าไปอีก

4.อย่าจับหรือสัมผัสใบหน้าโดยไม่จำเป็น เพราะว่ามือของเราจับสิ่งของหลายๆอย่างต้องสกปรกอย่างแน่นอน ดั้งนั้นถ้ามาจับใบหน้าก็จะนำความสกปรกมาสู่ใบหน้า และทำให้เกิดสิวอุดตันขึ้นมาได้

สำหรับวิธีรักษาสิวอุดตันผมได้รวบรวมมาเท่านี้ก่อนนะครับ ถ้ามีวิธีดีดีจะมาแนะนำเพื่อนๆ
ขอบคุณขอมูลจาก wikihow.com