วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สัญญาณบอกว่าคุณกำลังจะเป็นโรคมะเร็งตับ

มะเร็งตับ



ภาษาอังกฤษเรียกว่า Live cancer หรือ hepatoma หรือ hepatocellular ผู้ที่ป่วยเป็นระเร็งตับพบมากในกลุ่มผู้ชายที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ใครอยู่ในกลุ่มนี้แนะนำให้ตรวจสุขภาพประจำปีบ่อยๆนะครับ โดยเฉพาะใครที่ชอบเที่ยว ชอบดื่ม ชอบดนตรีและเสียงเพลง อิอิ

สาเหตุของโรคมะเร็งตับนั้นเป็นที่รู้ๆกันว่ามากจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำพวกเหล้า เบียร์ สปาย ยิ่งตัวไหนที่มีดีกรีสูงยิ่งทำให้โอกาสเป็นมะเร็งตับเพิ่มขึ้นตามไปด้วยครับ และใครที่เคยเป็นไวรัสตับอักเสบบีอยู่แล้วจะทำให้โอกาสการเป็นมะเร็งตับเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งคนกลุ่มนี้จะเสี่ยงที่จะเกิดภาวะการทำงานของตับล้มเหลว พูดง่ายๆคือไปเร็วกว่าเพื่อนนั้นเอง วันนี้ผมจะแนะนำวิธีสังเกตุว่าคุณเริ่มเป็นมะเร็งตับหรือยัง
ปวดท้อง
1. ปวดท้อง ถ้าคุณมีอาการปวดท้องบนด้านขวาเป็นครั้งคราว ให้ลองจับหรือคลำบริเวณนั้นดูว่ามันรู้สึกแข็งๆ กว่าปกติหรือไม่ เพราะบ่อยครั้งที่สัญญาของโรคมะเร็งตับจะเกิดจากการปวดท้อง

ตาเหลือง
2. ผิวเหลือง ตาเหลือง ถ้าตับเกิดการทำงานผิดปกติ หรือเกิดความเสียหายกับตับขึ้น จะทำให้ตับกรองของเสียออกจากร่างกายได้น้อยลง และทำให้ผิวพรรณ หรือ ดวงตาเหลือ อาการแบบนี้ยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคดีซ่านด้วย

น้ำหนักลด

3. น้ำหนักลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ คนที่จะป่วยเป็นมะเร็งตับหรือมะเร็งอย่างอื่นนั้น ส่วนมากจะน้ำหนักลดอย่างผิดปกตินะครับ ใครที่น้ำหนักลดลงแบบรวดเร็วควรตรวจสุขภาพด้วย และบางคนจะรู้สึกปวดกล้ามเนื้อด้วย
ร่างกายอ่อนแอ
4. ร่างกายอ่อนแอ เจ็บป่วยง่ายไม่ค่อยมีแรง เคยเดินเคย หรือทำงานนานๆไม่เหนื่อย แต่เมื่อคุณเริ่มมีอาการมะเร็งตับคุณจะเหนื่อยเร็วกว่าปกติ เพราะฉะนั้นสงเกตุตัวเองด้วยนะครับ

นี่ก็เป็นวิธีเช็คเบื้องต้นว่าคุณเป็นโรคมะเร็งตับหรือเปล่านะครับ แต่การตรวจเช็คที่ตรงและแม่นยำที่สุดในการตรวจว่าคุณเป็นโรคมะเร็งตับหรือเปล่า ก็คือตรวจสุขภาพกับแพทย์ผู้ชำนาญการนะครับ

อยากให้ทุกคนสุขภาพดี