วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

วิธีกระชับรูขุมขนกว้าง และป้องกันที่สาเหตุ อ่านที่นี่เลย!

รูขุมขนกว้าง เป็นปัญหาหนักอกหนักใจของสาวๆ เพราะมันจะทำให้ผิวหน้าของเราดูเหมือนขาดการดูแล ซึ่งความจริงก็เป็นแบบนั้นแหละ เพราะสาเหตุของรูขุมขนกว้างเป็นผลเราไม่ได้ดูแลผิวของเราอย่างเพียงพอ ทำให้เซลล์ผิวหนังบริเวณรูขุมขนขยาย วันนี้เรามาเริ่มดูแลกระชับรูขุมขนกว้าง พร้อมกันหาแนวทางและสาเหตุรูขุมขนกว้าง กันเถอะ


สาเหตุของรูขุมขนกว้าง
รูขุมขนกว้างเกิดขึ้นได้อย่างไร?
จุดกำเนิดของรูขุมขนกว้าง เกิดจากเซลล์ผิวที่ผลัดใหม่เจริญขึ้นมา ซึ่งในระหว่างการผลิดเซลล์ผิวใหม่นั้นมีสิวหัวดำ หรือสิวอยู่รอบๆ ก็จะทำให้เกิดการทับทบของผิวที่ผลัดใหม่ทับเซลล์ผิวเก่า ทำให้เกิดการขยายรูขุมขนให้กว้างขึ้น รูขุมขนกว้างจะเกิดขึ้นกับคนส่วนมากที่เป็นสิวโดยเฉพาะสิวหัวดำ หรืออาจเกิดจากผิวที่ขาดความชุ่มชื้นก็มีส่วนทำให้เกิดรูขุมขนกว้าง


สาเหตุของรูขุมขนกว้าง

- หน้ามัน เพราะความมันบนใบหน้าผลิตมาจากรูขุมขน คนที่มีผิวมันมากก็เพราะรูขุมขนผลิตความมันออกมามาก รูขุมขนจึงขยายใหญ่ขึ้น
- ผิวหน้าโดนแสงแดด ความร้อนของแสงแดดจะทำให้เกิดความเสียหาต่อผิวหนังทุกส่วน การโดนแสงแดดนานๆ จะกรุตุ้นให็เซลล์ผิวสร้างเม็ดสีดำที่มีความหนา เพื่อป้องกันรังสีจากแสงแดด ซึ่งทำให้ไปขยายเซลล์ของรูขุมขน นอกจากนั้นแสงแดดยังกระตุ้นให้รูขุมขุนสร้างความมันออกมา
- สิวหัวขาวและสิวหัวดำ การมีสิวจอุดตันค้างอยู่ในรูขุมขนจะทำให้รู้ขุมขนขยายกว้างขึ้น เพราะจะต้องขับความมันหรือหัวสิวบริเวณนั้นออกมา
- อายุ หากเราแก่ตัวไปผิวหนังของเราจะมีคอลลลาเจนอีลาสตินในผิว ไม่เพียงพอ ทำให้เกิดการขยายตัวของผิว เพราะผิวของคนมีอายุจะเริ่มไม่มีความกระชับ
- ความเครียด เป็นปัจจัยที่จะทำให้กระตุ้นการเกิดสิว และสิวก็เป็นต้นเหตุที่ทำให้รูขุมขนขยายได้ครับ
- กรรมพันธุ์หรือพันธุกรรม ก็เป็นส่วนที่ทำให้รูขุมขนของเรากว้าง บางคนถ้าพ่อแม่ไม่มีรูขุมขนกว้าง ก็มีโอกาสน้อยมากที่คนนั้นจะเกิดมามีรูขุมขนกว้าง
** ข้อสังเกตุ หญิงสาวเกาหลี จีน ญี่ปุ่น เท่าที่สังเกตุจะไม่ค่อยมีคนมีรูขุมขนกว้าง น่าจะเป้นเพราะอาหารการกิน และสภาพอากาศที่คนจีน เกาหลี ญี่ปุ่น หนาวไม่ค่อยโดนแดด

วิธีรักษารูขุมขนกว้าง
ภาพแรกคือผิวสภาพปกติ ภาพกลางคือสิวหัวขาว คือขวาสิวหัวดำ สังเกิดว่าสิวหัวดำจะทำให้รูขุมขนกว้างมากว่าสิวหัวขาว
- กำจัดความมันบนใบหน้า โดยใช้ครีมหรือโฟมล้างหน้าที่กระชับรูขุมขนและควบคุมความมัน
- กำจัดสิวหัวดำ หรือ สิวหัวขาว โดยการมาส์กหน้าหรือใช้ยาแต้มสิว อ่าววิธีกำจัดสิวหัวดำที่นี่
- ทำให้ใบหน้าสะอาดอยู่เสมอ อย่าให้เสี่ยต่อการเกิดสิว เคล็บลับหน้าใสอ่านที่นี่
- การใช้ไข่ผอกหน้าจะช่วยกระชับรูขุมขนได้ดี
- อย่าให้ใบหน้าสัมผัสกับแสงแดดเกินไป เพราะจะไปกระตุ้นรูขุมขนให้เกิดการผลิตความมันและทำให้รูขุมขนกว้างได้
- กินผักและผลไม้ ช่วยให้ผิวชุ่มชื่นมีคอลลาเจน
- ทาครีมบำรุงผิวหน้าหรือครีมกันแดดอยู่เสมอ
** นี่เป็นวิธีเบื้องต้นที่ทำให้รูขุมขนกระชับไม่กว้างขึ้นนะครับแต่ปัจจุบันเราสามารถไปพบแพทย์หรือคลีนิกเสริมความงามเพื่อทำการกระชับรูขุมขนด้วย เลเซอร์ หรือ วิธีอื่นๆ

ภาพตัวอย่างการใช้ เลเซอร์กระชับรูขุมขน 


เคล็บลับกระชับรูขุมขนได้ด้วยตัวเอง
ต่อไปเป็นเคล็บลับที่ผมนำมาฝากจากต่างประเทศนะครับ สาวๆลองไปทำตามกันดูได้ผลแน่นอน

1. ล้างหน้าให้สะอาดทุกวัน เพราะการล้างหน้าจะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกสิ่งเป็นสาเหตุของสิวอุดตัน หรือ สิวหัวดำ แต่ไม่ควรล้างบ่อยเกินไปล้างเพียงแค่ เช้า-เย็น การล้างหน้าบ่อยเกินไปจะกระตุ้นให้ผิวหนังผลิตความมันออกมาซึ่งทำให้รูขุมขนกว้างได้เช่นกัน


2. ใช้น้ำแข็งประคบใบหน้า พยายามหาเวลาว่างนำน้ำแข็งที่สะอาด สามารถทำเองได้โดยเอาน้ำแช่ชอ่งฟรีสต์ ประคอบ 15-30 วินาทีให้ทั่วใบหน้าหรือบริเวณที่รูขุมขนกว้าง


3. ใช้ Baking Soda (เบคลิ้ง โซดา) ที่หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป ผสมน้ำอุ่นในอัตราส่วนเท่ากันคือ 2 ข้อนโต๊ะ คลึงเบาๆทั่วใบหน้าประมาณ 30 วินาที ในชั่วแรกอาจจะทำทุกวัน แต่หลังผ่าน 1 อาทิตย์ไปให้ทำอาทิตย์ละ 3-5 ครั้งก็พอ
การใช้ เบคกิ้ง โซดา ควรใชด้วยความระวังด้วย เพราะบางคนอาจจะแพ้ทำให้ผื่นขึ้นได้



4. นำผาขาวมาแช่น้ำมะนาวหรือน้ำสัปปะรด แล้วนำมาคลุมทั่วใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 1 นาทีแล้วลางออกด้วยน้ำอุ่น ในน้ำมะนาวและน้ำสัปปะรดจะมีเอนไซน์ธรรมชาติที่กระชับรูขุมขน และทำให้ใบหน้าสะอาดมากขึ้น


5. พอกหน้าด้วยโยเกิร์ต เพราะมีในโยเกิร์ตมีกรดแลคติกและโปรไบโอติก ที่สามารถกำจัดแบททีเรียได้ดีและทำให้สิวของเราลดลงได้ ทำแค่อาทิตย์ละ 1 ครั้งก็พอ แต่ให้ทำต่อเนื่องกัน


6. กินผักผลไม้ เพราะมีไฟเบอร์และวิตามินซี ที่ช่วยทำให้ผิวพรรณเบ่งปรั่ง และกระชับผิวได้เครื่องดื่มจำพวกแอลกอฮอล์ จะทำให้ผิวแห้งและสูญเสียคอลลาเจนทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นได้


7. ใช้อัลฟาและกรดไฮดรอกซีเบต้าหรือ AHAs และ BHAs AHAs และ BHAs  เป็นสารที่จะช่วยกำจัดไขมันในรูขุมขันช่วยกระชับให้รูขุมขนให้เล็กลงได้ หาซื้อได้ตามร้านขายยา และใช้อย่างมากเดือนละ 1 ครั้งก็พอ


8. เปลือกกล้วยเปลือกมะละกอกระชับรูขุมขน โดยการนำเปลือกมะละกอมาถูเบาๆที่ใบหน้าทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น จะช่วยให้ลดการเกิดสิวขึ้นได้ เขาก็เลยนิยมนำมะละกอทำเป็นสบู่ขจัดสิว

คลิปสูตรกระชับรูขุมขนให้เล็กลง