วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556

ขูดหินปูนดีอย่างไร อัตรายแค่ไหนถ้าไม่เอาหินปูนออก เตรียมตัวและเช็คราคาที่นี่



หินปูน เป็นปัญหาสุขภาพของช่องปากที่หลายๆคนมองข้าม ในบทความนี้จะได้แนะนำให้รู้จักกับ "หินปูน" ที่สะสมอยู่ตามซอกฟันของเราว่ามันคืออะไร และหินปูนเกิดขึ้นได้อย่างๆไร วิธีกำจัดและป้องกันไม่ให้มันมีปริมาณมากพอที่จะทำให้ฟันของเราเป็นอันตราย หรืออาจจะถึงขั้นที่หินปูนดันเหงือกของเราจนฟันหลุดเลยก็เป็นได้

หินปูนคืออะไร?
หินปูนคือ คราบน้ำลายหรือขี้ฟันที่ตกตะกอนอาจจะฟังดูน่ากลัวนะแต่ลักษณะของมันก็เป็นอย่างนั้นแหละ ในน้ำลายของคนเราจะมีแคลเซียมซึ่งตกตะกอนไปเป็นแผ่นคราบจุลินทรีย์ ภาษาอังกฤษ เรียกว่า "Bacteial plaque" มันจะเป็นคราบสีขาวขุ่นๆบางๆ และจะเริ่มสะสมหนาขึ้นเรื่อยๆ จนเราเห็นเป็นก้อนได้เลยแหละซึ่งน่าเกลียดมากๆ ปากคนหินปูนเกาะด้านหน้าฟันเป็นสีเหลืองเขียวก็มี อี้ยยย สยองง

หินปูนเกิดจากอะไร?
เกิดจากคราบน้ำลาย เชื้อโรคต่างๆ สะสมและตกตะกอน การแปรงฟันหรือบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากก็ไม่สามารถกำจัด จุลินทรีย์พวกนี้ได้นะครับเพราะฉะนั้นหลายๆคนต้องกำจัดหินปูนโดยการเข้าพบทันตแพทย์ เพื่อให้หมอฟันขูดหินปูนออกให้

หินปูนเกิดบริเวณไหน?
ส่วนมากแล้วคราบหินปูนจะเกิดปริเวณซอกฟันระหว่างฟัน หรือเกิดที่โคนของฟัน ทุกซี่ได้ทั้งปากไม่เว้นแม้กระทั้งฟันปลอม ส่วนมากเกิดในซอกฟันด้านในเพราะวันด้านหน้าเราแปลงฟันได้ถนัดทำให้ทำความสะอาดได้ดีกว่าซอกฟันด้านใน หากใครลองเอากระจกส่องฟันมากส่องดูอาจจะต้องตกใจกับหินปูนของเราเลยก็ได้

อันตรายจากหินปูนมีอะไรบ้าง?
- ทำให้เลือดออกขณะแปรงฟัน เพราะบางคนอาจจะคิดว่ามีเศษอาหารติดซอกฟันทำให้พยายามแปรงฟันแรงๆ แต่หินปูนไม่สามารถใช้แปรงสีฟันเอาออกได้ จึงอาจจะเกิดการใช้แรงกดเกินไปจนเลือดออก
- เหงือกบวม สืบเนื่องจากการแปรงฟันโดยเน้นแรงกดอาจจะทำให้เลือดออกแล้วเหงือกยังบวมอักเสบ หรือเป็นแผลซึ่งทำให้ยุ่งยากและทรมานกับการกินอาหารได้ครับ
- ฟันเหลืองสุดๆ เนื่องจากเป็นแคลเซียมและจุลินทรีย์มาเคลือบผิวฟัน จึงเกิดการตกตะกอนเป็นสีเหลืองทำให้เสียบุคลิกภาพ
- มีกลิ่นปาก เพราะคราบหินปูนก็มีแบททีเรียจากขี้ฟันที่ทำให้มีกลิ่นปาก
- เหงือกร่น เพราะหินปูนหากเกาะตัวกันใหญ่มากๆมันก็จะดันลงข้างล่าง ดันเหงือกของเราให้ถอยตัวลงไป
เหงือกร่น
- ฟันโยก ฟันเห่าง ถ้าหินปุนดันเหงือกลงมากๆแล้วก็จะทำให้เหงือกยึดฟันได้น้อยเวลาเคี้ยวอาหารก็มีโอากาสเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่ฟันจะโยก และถ้าหินปูนใหญ่ขึ้นก็จะดันฟันข้างๆได้ทำให้ฟันห่างกัน
หินปูนทำให้ฟันห่าง ฟันโยก

กำจัดหินปูนได้อย่างไร?
วิธีการกำจัดหินปูนออกจากฟันของเราได้มีประสิทธิภาพและได้ผลแน่นอนที่สุดก็คือ "ขูดหินปูน" โดยทันตแพทย์ เพราะหินปูนไม่สามารถใช้แปรงสีฟันแปรงออกได้ และห้ามนำไม้หรือของแข็งมาแถะหินปูนเด็ดขาดผมเคยลองมาแล้วนอกจากหินปูนไม่ออกยังทำให้เลือดไหลตามไรฟันที่หินปูนขึ้น แถมเสียวฟันอีกต่างหา
ขูดหินปูน

ขูดหินปูน
สุนัขก็สามารถขูดหินปูนเช่นเดียวกันกับคนได้

ขูดหินปูนบ่อยแค่ไหน?
เนื่องจากการดูแลฟันของแต่ละคนไม่เหมือนกัน การขูดหินปูนจึงมีระยะเวลาความถี่ที่แตกต่างกัน แต่โดยเฉลี่ยแล้วควรพบทันตแพทย์อย่างน้อย 6 เดือนต่อ 1 ครั้ง เพื่อทำการขูดหินปูน แต่สำหรับบางคนที่ดูแลฟัน แปรงฟันถูกวิธี ทันตแพทย์ก็จะแนะนำเวลาที่จะต้องขูดหินปูนในนัดครั้งต่อไป

ภาพหินปูนเกาะฟัน
ภาพหินปูนเกาะฟัน

ภาพหินปูนเกาะฟัน

คลิปวิธีขูดหินปูน ดูก่อนจะได้ไม่ตกใจเวลาไปทำที่คลีนิก