วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

รู้ทันมะเร็งเต้านม ก่อนสูญเสียนมของคุณไป

มะเร็งเต้านม เป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 สูงที่สุดสำหรับฝ่ายหญิง และพบมากที่สุดในเพศหญิง  ดังนั้นเราจึงควรให้ความสำคัญกับโรคมะเร็งเต้านมไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย มะเร็งเต้านมสามารถเกิดขึ้นกับทั้งเพศหญิงและเพศชายแต่ในเพศชายจะพบได้น้อยมาก


การป้องกันมะเร็งเต้านม จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพราะถ้าบางคนป่วยเป็นมะเร็งเต้านมแล้วอาจจะต้องตัดเต้านมทิ้ง ซึ่งทำให้สาวๆเกิดความเครียดหรือซึมเศร้าได้ เพราะเพศหญิงเป็นเพศที่รักสวยรักงามไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม หากสาวๆโดนตัดเต้านมก็จะทำให้ขาดความมั่นใจ คล้ายกับผู้ชายที่อวัยวะเพศไม่ค่อยแข็งตัว

สาวๆจึงอ่านวิธีป้องกันและตรวจหามะเร็งเต้านมเบื้องต้นด้านล่างได้เลย
สาเหตุของมะเร็งเต้านม
มะเร็งเต้านมเกิดจาก เซลล์เต้านมที่เจริญผิดปกติไปเป็นเซลล์มะเร็ง โดยส่วนมากเซลล์มะเร็งจะเริ่มเกิดในท่อน้ำนม (Lobules) ท่อนี้จะเป็นท่อส่งส่งน้ำนมและเซลล์มะเร็งจะเริ่มแพร่กระจายไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย โดยจะเริ่มแพร่ไปยังอวัยวะที่อยู่ใกล้ๆกับเต้านมก่อน เมื่อรู้จักสาเหตุของมะเร็งเต้านมกันแล้วเราก็ไปศึกษาปัจจัยเสี่ยงของการเกิดมะเร็งกัน

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดมะเร็งเต้านม
เพศ ปัจจัยเสี่ยงหลักคือเพศหญิงมีโอการพัฒนาเซลล์มะเร็งเต้านมมากว่าผู้ชาย เพราะว่าเพศชายมีฮอร์โมน เอสโทรเจนน้อยกว่าซึ่งฮอร์โมนตัวนี้มีส่วนในการส่งเสริมการเกิดเซลละมะเร็ง (เกิดเป็นหญิงแท้จริงแสนลำบาก ..)

อายุ 1 ใน 8 ของคนที่เป็นมะเร็งเต้านมจะมีช่วงอายุน้อยกว่า 45 ปี แต่อายุที่เป็นมะเร็งเต้านมมากที่สุดจะอยู่ในช่วงอายุ 55 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะกลุ่มคนที่กำลังเข้าสู่วัยทอง

กรรมพันธุ์หรือพันธุกรรม มะเร็งเต้ามนมีโอกาสถ่ายทอดทางกรรมพันธ์ได้ถึง 10% หากใครที่มีพ่อแม่ที่เคยเป็นมะเร็งต้องตรวจเช็คร่างกายของตัวเองอยู่เสมอ

เชื้อชาติและเผ่าพันธุ์ ผู้หญิงผิวขาวมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นมะเร็งเต้านมมากว่าผู้หญิงผิวสี ( ผู้หญิงผิสีคือกลุ่มประเทศในทวีปแอฟริกา ) แต่ในปัจจุบันเริ่มพบมะเร็งในหญิงแอฟริกันมากขึ้นเพราะชีวิตความเป็นอยู่ สุขอนามัยที่ไม่ดี แต่ถ้าผู้หญิงแอฟริกันมีสุขอนามัยดีก็จะมีโอกาสน้อยกว่าที่จะเป็นมะเร็ง

หน้าอกใหญ่ เพราะเซลล์มะเร็งพัฒนาจากเซลล์เต้านมการมีเต้านมใหญ่ทำให้มีเซลล์เต้านมมาก จึงทำให้มีเซลล์มากมายที่จะสามารถพัฒนาเป็นมะเร็งเต้านมได้ ผู้หญิงที่อกเล็กควรจะดีใจ(หรือเปล่า) เพราะมีความเสี่ยงน้อยลงในการเป็นมะเร็ง

วัยทอง เป็นช่วงที่กำลังหมดประจำเดือนและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้ช่วงนี้มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดมะเร็งเต้านม

คนที่เคยฉายรังสีบริเวณหน้าอก ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่หากเคยมีอุบัติเหตุหรือโรคภัยที่จะต้องฉายรังสีบริเวณหน้าอก ก็จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในการเกิดโรคมะเร็ง

เคยได้รับยา Diethylstilbestrol เป็นยาลดโอกาสการแท้งลูกสำหรับคนที่แพ้การตั้งครรภ์ ผู้หญิงที่เคยได้รับยา Diethylstilbestrol ก็มีความเสี่ยงมากว่าที่จะเป็นมะเร็งเต้านม

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดมะเร็งเต้านมด้วยการใช้ชีวิตประจำวัน (Life Style)
มีลูกหลังอายุ 30 ปี ผู้หญิงที่มีลูกคนแรกหลังจากอายุ 30 มีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นแต่เพียงเล็กน้อยเท่านั้นครับ ไม่ต้องตกใจ


การใช้ยาคุมกำเนิด มีโอกาสที่จะเป็นได้ทั้งมะเร็งเต้านมและ มะเร็งปากมดลูก เลยนะครับ ยิ่งคนที่ใช้ยาคุมกำเนิดนานๆมากว่า 10 ปียิ่งจะทำให้โอกาสเพิ่มขึ้นไปอีก


ดื่มแอลกอฮอล์ การดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์จะเพิ่มความเสี่ยงของมะเร็งเต้านมได้นะครับ นอกจากนี้ยังมีโอกาสเป็นมะเร็งตับได้ด้วย

อ้วนหรือน้ำหนักเกิน ก็มีส่วนในการเป็นมะเร็งเต้านมได้มากขึ้นด้วย โดยเฉพาะในช่วงหมดประจำเดือนความเสี่ยงจะยิ่งมาก และระดับอินซูลินในเลือดที่สูงเกินไปจะมีโอกาสนำมะเร็งอื่นๆมาสู่ร่างกายของเราด้วย

เคยทำแท้งมาก่อน มีการศึกษาในต่างประเทศว่าผู้หญิงที่เคยทำแท้ง หรือแท้งลูกเองตามธรรมชาติ จะมีโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่า

ทำศัลยกรรมหน้าอก ผู้หญิงที่เคยทำศัลยกรรมหน้าอกมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้น เพราะซิลิโคนที่อยู่ข้างในอาจจะทำให้เกิดแผลในเนื้อเยื่อของหน้าอก และเต้านมเทียมพวกนี้จะทำไปสู่มะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้ด้วยนะครับ

อยู่ใกล้สารเคมี หญิงสาวโดยเฉพาะสาวโรงงานที่ต้องทำงานใกล้กับสารเคมีมีความเสี่ยงมากที่่จะเป็นมะเร็งเต้านมหรือมะเร็งชนิดอื่นๆ

สูบบุหรี่ ไม่ว่าจะเป็นการสูบบูหรี่มือ 1 (สูบเอง) หรือสูบบุหรี่มือ 2 (นั่งใกล้คนสูบ) ก็มีโอกาสเพิ่มขึ้นที่จะเกิดมะเร็งเต้านม โดยต่างประเทศได้ทำการศึกษาแล้วว่าบุหรี่มีส่วนทำให้เกิดมะเร็งเต้านม และมะเร็งชนิดอื่นๆอีกมากมาย

ทำงานกลางคืน ผู้หญิงที่ทำงานกะกลางคืนหรือพยาบาล จากการวิจัยในต่างประเทศมีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้น โดยเขาให้เหตุผลว่า แสงไฟมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนเมลาโทนิ ส่วนฮอร์โมนอื่นๆกำลังศึกษา งานวิจัยนี้อาจจะยังไม่เป็นทางการแต่ได้เห็นผลทางด้านสถิติแล้วครับ


เพิ่มเติม การให้นมบุตร มีกรณีศึกษาในต่างประเทศว่าผู้หญิงที่ให้นมลูกมีโอกาสเสี่ยงน้อยกว่าที่จะเป็นมะเร็งเต้านมนะครับ

สัญญานที่แสดงว่ากำลังเป็นมะเร็งเต้านม
สัญญาณบอกมะเร็งเต้านม

- มีก้อนเนื้อบริเวณเต้านม ลองคลำบริเวณเต้านมดูว่ามันมีก้อนแข็งหรือเปล่าถ้ามีปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียดเลย
- เจ็บรักแร้หรือเต้านม ผู้หญิงเวลาเป็นปรจำเดือนอาจจะมีอาการปวดแบบนี้แต่ถ้าไม่มีประจำเดือนแล้วมีอาการเจ็บแบบนี้ให้ปรึกษาแพทย์ทันที
- มีผื่นรอบหัวนม
มีป้านสีแดง
- มีป้านสีแดง จุดสีแดง บริเวณเต้านม
- รักแร้บวม หรือมีก้อนบริเวณข้างเต้านมไปถึงรักแร้
- มีน้ำหรือเลือดไหลออกจากหัวนม
หัวนมจม หัวนมคว่ำ
- หัวนมมีการเปลี่ยนแปลง อาจจะจมลงหรือคว้ำ
- ขนาดหรือรูปทรงของหัวนมมีการเปลี่ยนแปลงไป
- ผิวหัวนมมีตุ่มขึ้นเล็กๆ

วิธีรักษามะเร็งเต้านม
การผ่าตัดศัลยกรรมมะเร็งเต้านม เป็นวิธีที่คนส่วนใหญ่ใช้โดยเหมาะกับผู้ป่วยมะเร็งในระยะที่มะเร็งเริ่มต้น และเซลล์มะเร็งยังอยู่ในเต้านมยังไม่แพร่กระจายไปยังอวัยวะอื่น


Sentinel lymph เป็นการฉีดยาเพื่อไปควบคุมเซลล์มะเร็งมะเร็งไม่ให้เจริญเติบโต แล้วก็ทำการผ่าตัดออกใช้กับเซลล์มะเร็งที่ยังไม่มีขนาดใหญ่ แผลผ่าตัดเล็กมากๆ

ฉายรังสีรักษามะเร็งเต้านม เป็นวิธีการฆ่าเซลล์มะเร็งด้วยรังสีทำให้เซลล์มะเร็งหยุดการเจริญเติบโต วิธีการรักษาด้วยการฉายรังสีจะขึ้นอยู่กับระยะของมะเร็งที่เป็นด้วย

เคมีบำบัด เป็นการให้ยาเคมีเพื่อไปฆ่าเซลล์มะเร็งแต่ก็จะมีผลต่อร่างกายด้วย คนที่ทำเคมีบำบัด หรือ คีโม จะผมร่วง ตัวเหลือ อันเป็นผลข้างเคียงจากการได้รับเคมีบำบัด

ฮอร์โมนบำบัด เป็นการให้ฮอร์โมนที่จะทำให้เซลล์มะเร็งหยุดการเจริญเติบโต

วิธีรักษามะเร็งเต้านมยังมีวิธีอื่นๆ ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆนะครับ ลองค้นหาข้อมลูกจากต่างประเทศบ่อยๆ

วิธีตรวจหามะเร็งเต้านมอย่างละเอียด
อ่านตามบทความนี้นะครับเป็นวิธีตรวจหามะเร็งเต้านมอย่างละเอียดพร้อมภาพประกอบ


มะเร็งเต้านมอันตรายถึงชั้นเสียชีวิตหรือาจจะต้องตัดทิ้งเลยนะครับ เราควรใส่ใจสุขภาพเพื่อป้องกันมะเร็งเต้านมโดยเฉพาะเพศหญิง ภาพอันตรายจากมะเร็งเต้านม