วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

รู้จักวิธีเสริมจมูกในปัจจุบัน และราคาค่าใช้จ่ายก่อนทำศัลยกรรม

ก่อนที่จะไปเสริมจมูก เพื่อนๆควรจะรู้จักเกี่ยวกับการทำศัลยกรรมเสริมจมูกเสียก่อนว่ามีกี่ประเภท กี่วิธี เพื่อจะได้รู้ว่าจมูกของเราควรจะเสริมหรือตกแต่งสวนใด เพราะจมูกบางคนไม่เหมือนกันบางคนอาจจะมีดั้งอยู่บ้างแค่เสริมปลายจมูกเข้าไปนิดหน่อยก็ดูดีขึ้นแล้ว ส่วนบางคนอาจจะไม่มีดั้งก็เสริมดั้งและปลายเข้าไปก็ทำให้บุคคลิกดูดีขึ้น แต่สำหรับบางคนที่มีปีกจมูกอาจจะต้องเสริมจมูกและตัดปีกออกเมื่อให้โครงสร้างของจมูกรับกับใบหน้า คนที่มีปีกจมูกกว้างส่วนใหญ่จะเป็นจากภาคอีสาน สำหรับการเสริมจมูกมีแบบไหนบ้างไปดูกันเลย

การเสริมจมูกมีกี่ประเภท?


Reduction Rhinoplasty

Reduction Rhinoplasty อันนี้ไม่เรียกว่าการเสริมจมูกแต่จะเรียกว่าการลดดั้งจมูกลง เหมาะสำหรับคนที่มีจมูกโด่งเกินไป มีกระดูกโผล่มาจากดั้งตรงกลาง (คล้ายกับแม่มดในการ์ตูน) ส่วนมากจะเกิดกับพวกฝรั่งคนต่างจากชาติเพราะจมูกพวกนี้จะโด่งและมีโครงสร้างจมูกสูง สำหรับคนไทยก็จะมีบาง ตัวอย่างเช่น สายันต์ สัญญา (ที่เสียชีวิตไป)


เสริมจมูกด้วย Silicone
เสริมจมูกด้วย Silicone เป็นการเสริมจมูกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทย แต่ในยุโรปไม่นิยมนะเพราะว่าดั้งเขาโด่งอยู่แล้ว วิธีเสริมจมูกด้วย Silicone นี้พัฒนาไปจากแต่ก่อนมาก แต่ก่อนจะใส่แท่งแข็งเข้าไปในดั้งจมูกซึ่งไม่เหมือนธรรมชาติ มองเห็นเป็นสันเหมือนหุ่นยนต์ แต่ในปัจจุบันสามารถหล่อซิลิโคนให้เข้ากับใบหน้าของผู้ที่จะเสริมจมูกได้ ทำให้ดูเป็นธรรมชาติและสวยงามกว่าแต่ก่อนมาก
เสริมจมูก

เสริมจมูก
Silicone ที่ใช้ในการเสริมจมูกมีกี่ชนิด ?
Durometer-10  (D10)  :  Extra soft Silicone จะนิ่มมาก เป็นธรรมชาติ
Durometer-20 (D20)  :  Soft Silicone นิ่มประมาณกระดูกอ่อน
Durometer-40 (D40)  :  Regular แข็งประมาณ กระดูกสันจมูก
Durometer-50(D50)  :  Extra hard  แข็งมาก จะใช้ในบางกรณี
Durometer-10/50  :  มีความแข็ง  2  แบบใน 1 ชิ้น ของ Silicone คือ  สันจมูกจะแข็ง = D50  ส่วนปลายจมูกจะนิ่มดี=D10 ทำให้เป็น Silicone ที่เลียนแบบได้เหมือนธรรมชาติทั้งรูปร่าง และ การสัมผัส
ในปัจจุบันมีวัสุดที่เรียกว่า Goretex เป็นวัสดุที่มีรูพรุนทำให้เนื้อเยื่อสามารถผสานเข้ากับวัสดุนี้ได้ แต่ถ้าวางผิดตำแหน่งตั้งแต่แรกจะแก้ไขยาก เพราะต้องเลาะเนื้อเยื้อออกก่อนจึงจะสามารถเอาออกได้ วัสดุ Goretex สำหรับเสริมจมูกจะมีราคาแพงมากว่า Silicone 2-3 เท่า
อ้างอิง minebeauty.com

เสริมจมูกด้วยกระดูกอ่อนจากใบหู
เสริมจมูกด้วยกระดูกอ่อนจากใบหู วิธีนี้จะเหมาะกับการแก้ไขคนที่เคยเสริมจมูกมาแล้ว ปลายจมูกบางลงจากการเสริมจมูกด้วย Silicone แพทย์จะนิยมใช้กระดูกอ่อนมาช่วยแก้ไขเพราะจะเข้าร่างกายของเรามากที่สุด


เสริมจมูกด้วยกระดูกก่อนจากซี่โครง
 เสริมจมูกด้วยกระดูกก่อนจากซี่โครง วิธีนี้จะเหมาะกับคนที่มีจมูกผิดรูปตั้งแต่กำเนิด อาจจะเกิดจากอุบัติเหตุ พิการ เช่น ปากแหว่งเพดานโหว่ การศัลยกรรมจมูกด้วยวิธีนี้จะแข็งประมาณ Silicone D ภาพจาก dodeden.com

เสริมจมูกด้วยการฉีด Filler


เสริมจมูกด้วยการฉีด Filler ซึ่งฟิลเลอร์ที่ได้มาก็จะมีทั้งไขมันจากตัวของคนไข้เอง หรือสะกัดจากสารที่อยู่ในร่างกายของตัวคนที่จะทำศัลยกรรมเอง การฉีดฟิลเลอร์จะมีข้อด้อยคือ มันจะสลายตัวหรือยุบตัวไปเองได้ และหากฉีดผิดที่อาจจะทำให้ไปอุดตันเส้นเลือดเลี้ยงประสาทตา อาจถึงขึ้นทำให้ตาบอดได้ ซึ่งควรปรึกษาแพทย์โดยตรง (ขอบคุณที่มาของภาพด้วย)

ตัดปีกจมูก ที่มา akaraclinic.com

การตัดปีกจมูก เป็นการศัลยกรรมอีกวิธีหนึ่งซึ่งเหมาะสำหรับคนที่มีปีกจมูกกว้าง เดี๋ยวในบทความต่อไปจะได้อธิบายวิธีการตัดปีกจมูกอย่างละเอียดกันนะจ๊ะ

ราคาการศัลยกรรมเสริมจมูก 
(ร.พ. ยันฮี)
ซิลิโคนมาตราฐานธรรมดา.(แบบแข็ง) 9,900 บาท
ซิลิโคนมาตราฐานพิเศษ(แบบนิ่มของอเมริกา) 15,000 บาท
เติมปลายจมูกด้วยกระดูกอ่อนหลังใบหู   8,500 บาท

เทรนด์แบบจมูกที่เสริมในปัจจุบัน

สำหรับแบบจมูกหรือทรงจมูกที่สาวๆนิยมเสริม หรือทำศัลยกรรมให้จมูกได้รูปก็คือ จมูกรูปหยดน้ำเหมือนดาราเกาหลีหรือเนโก๊ะ จั๊มของเมืองไทย สำหรับราคาเสริมจมูกแบบหยดน้ำก็ขึ้นอยู่กับหมอและคลีนิกศัลยกรรมโดยปกติประมาณ 15,000 บาท บางที่อาจจะเก็บปีกจมูกให้ด้วย
ภาพตัวอย่าง เนโก๊ะ จั้ม ทำจมูกหยดน้ำ


เตรียมตัวอย่างไรก่อนไปเสริมจมูก
สำหรับการทำศัลยกรรมเสริมจมูกเป็นเพียงผ่าตัดเล็ก ใช้เวลาในการผ่าตัดเสริมจมูกประมาณ 30 นาทีเท่านั้นการเตรียมตัวก็ไม่ต้องมีอะไรมาก พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ก่อนอย่างน้อย 1 วัน และควรเตรียมลาหยุดงานสำหรับการพักฟื้นเพราะบางคนอาจจะหน้าช้ำจนไม่สามารถออกไปให้คนอื่นเห็นได้

ดูแลตัวเองหลักจากเสริมจมูกอย่างไร?
การดูแลตัวเองหลังจากเสริมจมูกนั้นส่วนใหญ่แล้วจะเกิดการบวมช้ำบริเวณรอบจมูกอย่างเห็นได้ชัด ก็ให้ใช้ผ้าประคบน้ำแข็งและกินยาแก้ปวด แก้อักเสบ ตามที่หมอสั่ง พักผ่อนให้เพียงพอและกินอาหารให้ที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่

คลิปขั้นตอนการเสริมจมูก

วิธีในคลิปนี้ไม่ใช้ยาสลบนะครับ ใช้แต่ยาชาจร้าาา ทำใจก่อนจะไปทำนะ อิอิ