วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2556

กลูต้าไธโอน คืออะไร ผิวขาดได้จริงเหรอเรามีคำตอบ

เราคงจะเคยได้ยินคำว่า "กลูต้าไธโอน" จากเว็บไซต์ต่างๆ หรือโทรทัศน์ช่องเคเบิ้ลที่โน้มน้าวให้เราซื้ออยู่บ่อยๆ หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักว่ากลูต้าไธโอนคืออะไร วันนี้เราจะไปทำความรู้จักกลูต้าไธโอนทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และคำถามยอดฮิตก็คือ กลูต้าไธโอนสามารถทำให้ขาวได้จริงหรือ เอาหละตั้งใจฟังนะจะเล่าให้ฟัง
กลูต้าไธโอน ตามท้องตลาด



กลูต้าไธโอน แบบแคบซูล

กลูต้าไธโอนคืออะไร
กลูต้าไธโอน ( Glutathione ) คือโปรตีนชนิดหนึ่งที่ร่างกายสามารถสังเคราะห์ได้เอง สังเคราะห์ได้เองก็หมายถึงกินอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งเข้าไปแล้วร่างกายของเราจะทำกระบวนการสังเคราะห์โปรตีนที่ชื่อกลูต้าไธโอนขึ้นมาเอง หน้าที่ของกลูต้าไธโอน คือ ช่วยตับในการขจัดสารพิษออกจากร่างกายโดยเฉพาะสารพิษที่ไม่ละลายน้ำ เมื่อเจอกลูต้าไธโอนเข้าไปจะช่วยให้สารพิษนั้นละลายน้ำได้ทำให้ช่วยขับออกมาจากร่างกายได้ง่ายขึ้น สารพิษที่ไม่ค่อยละลายน้ำได้แ่กพวกสารกำจัดแมลง ศัตรูพืช ต่างๆ  นอกจากขับสารพิษแล้วกลูต้าไธโอนยังช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ สังเคราะห์โปรตีนช่วยให้เม็ดเลือดแดงแข็งแรง ทำให้ร่างกายเขาแข็งแรงไปด้วย

กลูต้าไธโอนทำให้ขาวขึ้นได้อย่างไร
จากการทดลองนำกลูต้าไธโอนไปรักษาโรคต่างๆและได้ฉีดเข้าทางหลอดเลือดดำ หรือเข้าที่กล้ามเนื้อ จะได้ผลข้างเคียงคือทำให้ผิวข้าวขึ้น เพราะว่ากลูต้าไธโอนสามารถยับยังเอนไซม์ไทโรซิเนส ( Tyrosinase ) ส่งผลให้เม็ดของสีผิวเปลี่ยนจากน้ำตาลเป็นสีดชมพูขาว จึงทำให้ได้รับความนิยมในการนำกลูต้าไธโอนมาฉีดเพื่อให้ผิวขาวขึ้น

แต่ว่าในปัจจุบันกลูต้าไธโอนยังไม่มีการรับรองว่าสามารถทำให้ขาวขึ้นโดยตรงจากองค์การอาหารและยา อาจจะเพราะว่าผิวขาวขึ้นเกิดจากผลข้างเคียง ซึ่งอาจจะมีผลร้ายอื่นๆตามมาก็ได้ ซึ่งตรงนี้ก็ต้องปรึกษาแพทย์ด้วย อ้างอิงจาก www.pharmacy.mahidol.ac.th/thai/knowledgeinfo.php?id=6

กลูตาไธโอนหาได้จากที่ไหน
โดยปกติเวลาเรากินอาหารอะไรไปก็ตามร่างกายของเราก็สามารถผลิตกลูตาไธโอนออกมาได้เอง ไม่จำเป็นต้องกินกลูตาไธโอนเสริม ที่ขายตามท้องตลาดเป็นแบบผงหรือแบบเม็ดแทบจะไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายเลย เพราะเวลากลูตาไธโอนเข้าสู่ระบบทางเดินอาหารก็จะถูกทำลายโดยกระบวนการย่อยได้ ดังนั้นปัจจุบันจึงได้รับความนิยมโดยการฉีดกลูตาไธโอนแทน ซึ่งคณะเภสัชศาสตร์ก็ออกมาเตือนว่า องค์การอาหารและยายังไม่ได้รับรองว่ากลูตาไธโอนทำให้ผิวขาวและอาจเกิดอันตรายจากการใช้เข็มด้วย แหล่งข้อมูลอ้างอิงก็ลิงค์ด้านบนนั้นแหละ

หากร่างกายขาดกลูตาไธโอนจะเป็นอย่างไร
เมื่อเวลาเราป่วยหรือร่างกายอ่อนแอจะทำให้กลูตาไธโอนในร่างกายลดลง อาจจเป็นเพราะโดนเชื่อโรคทำลายหรืออาจจะเป็นเพราะโดนผลข้างเคียงจากการใช้ยารักษาโรค ทำให้กลูตาไธโอนในร่างกายลดลงจะทำให้มีความเสี่ยงในการเป็นโรคตับอักเสบ เพราะจะทำให้ตับทำงานหนักเนื่องจากขาดกลูตาไธโอนช่วยในการกำจัดสารพิษหรือของเสียในร่างกาย คนที่เป็นโรคตับมักจะผิวพรรณแห้งกร้าน ดำคล้ำด้วย

เพิ่มเติมเกี่ยวกับกูลตาไธโอนพบมากในอาหารชนิดใด
การรับประทานอาหารจำพวกผลและผลไม้ เช่น องุ่น แต่งโม สตรอเบอรี่ หน่อไม้ฝรั่ง จะทำให้ร่างกายสังเคราะห์กูลตาไธโอนได้มากขึ้น หรือถ้าเป็นอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ก็ควรรับประทาน ปลา เนื้อ หมู แต่ควรรับประทานอาหารที่สนุและสะอาดด้วยนะจ๊ะ

คลิปสัมภาษณ์คนที่ฉีดกลูตาไธโอนต้องดู

บางคนซื้อมาฉีดเองต้องระวังเป็นอย่างมากนะครับอันตรายถึงตายได้ หมอศัลยกรรมก็ไม่สามารถฉีดกลูตาไธโอนให้เราได้เพราะ อ.ย. ยังไม่ได้รอบรังสารกลูตาไธโอนว่าสามารทำให้ขาวได้