วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

แต่งหน้านางนพมาศ และชุดไทยสวยๆสำหรับนางนพมาศ

ใกล้เทศกาลลอยกระทงเข้าไปทุกวันแล้ว ในปีนี้วันลอยกระทงจะตรงกับวันที่ 17 พฤศจิกายน 2556 (ขึ้น 15 ค่ำเดือน 12) สำหรับในหน่วยงานต่างๆ หรือโรงเรียนสถานศึกษาจะมีการประกวศนางนพมาศประจำปี ซึ่งมีทั้งรุ่นนักเรียนและรุ่นประชาชนซึ่งจะแข่งประกวดกันในทุกจังหวัด และสำหรับใครที่ต้องการแต่งหน้านางนพมาศเพื่อเข้าประกวดเพื่อชิงรางวัล หรือเพื่อประสบการณ์ ทางทีมงาน herb-health.com จึงได้รวบรวมตัวอย่างการแต่งหน้านางนพมาศ และเครื่องแบบชุดไทยสวยๆสำหรับนางนพมาศ

แต่งหน้านางนพมาศอย่างไรดี
เนื่องจากนางนพมาศเป็นหญิงไทยในสมัยยุคพระยาเลอไท กษัติรย์พระองค์ที่ 4 ของราชวงศ์พระร่วง ซึ่งตอนนั้นเมืองหลวงอยู่ที่สุโขทัย การแต่งหน้านางนพมาศจึงต้องแต่งแบบย้อนยุคดูเรียบร้อย ตาและปากเน้นสีพอประมาณ แก้มสีขมพูอย่าให้แดงมากส่วนจุดเด่นที่จะทำให้นางนพมาศดูสวยงาม สะดุดตาเพื่อที่จะได้รับรางวัลนางนพมาศประจำจังหวัดแล้วเราควรมีเครื่องแต่งกายที่เป็นจุดเด่นเช่นกัน

เครื่องแต่งกายและชุดนางนพมาศ
สำหรับชุดไทยของนางนพมาศควรจะตกแต่งด้วยอัญมณีต่างๆ เช่น เพชร พลอย เพื่อให้สะท้อนแสงไฟเวลาที่ขึ้นบนเวที และิสิ่งที่จะทำให้นางนพมาศดูสวยสง่าก็จะมีเครื่องประดับต่างๆ เช่น ต่างหู กำไร มุงกุฎ และอื่นๆเพิ่มเติมเข้าไปด้วยเดี่ยวดูภาพตัวอย่างด้านล่างละกันนะ

ตัวอย่างแต่งหน้าไทยแบบนางนพมาศ










ชุดนางนพมาศประจำปีต่างๆ เอากลับมาใช้กลับปี 2556 ได้