วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

มารู้จัก Bionic Arm แขนเทียมสังการจากสมองได้




สำนักข่าวเดลี่เมล์ของอังกฤษรายงานข่าวว่า สิบโทแอนดรู แกทเวท ( Andrew Garthwaite) ทหารแห่งสหราชอาณาจักรเป็นชาวอังกฤษคนแรกที่จะได้รับแขนเทียมไบโอนิค อาร์ม (Bionic Arm) ที่สามารถสั่งการจากสมองได้ ไม่น่าเชื่อว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันจะทำให้คนเราเริ่มเหมือนคนเหล็กเข้าไปทุกทีแล้ววันนี้ herb-health.com จะพาไปรู้จักไบโอนิคอาร์มกัน

ไบโอนิคอาร์มนั้นสามารถใช้งานได้ในระดับพื้นฐานอยู่ เช่น การจับถ้วยชา การจับหรือหยิบวางสิ่งของเป็นงานง่ายๆในชวิตประจำวัน เพียงแค่นี้ก็สามารถช่วยเหลือคนที่พิการเพิ่มได้มากขึ้นได้เลยทีเดียว สิบโอแอนดรูเสียแขนขวาจากเหตุระเบิดโดยกลุ่มตอลิบานในสงครามอัฟกานิสถาน หลังจากรักษาแผลหายแล้วสิบโทแอนดรูต้องการกลับมาใช้ชีวิตอย่างคนปกติ ถึงแม้ร่างกายจะไม่ปกติก็ตาม

สำหรับแขนของไอโอนิคอาร์มจะควบคุมด้วยกล้ามเนื้อหน้าอกที่สังการด้วยสมอง หากคิดภาพไม่ออกให้ลองมองตามกราฟฟิกด้านล่างได้เลย สำหรับลายละเอียดเชิงลึกเราอาจจะไม่ทราบเท่าไหร่เพราะไม่มีความรูด้านการแพทย์แต่อยากให้รู้ไว้ว่า ณ ปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีให้คนแขนพิการสามารถใช้ชีวิตหรือช่วยเหลือตัวเองเหมือนคนปกติได้มากขึ้น
การทำงานของแขนเทียม ไอโอนิค อาร์ม
แขนเทียมสั่งการจากล้ามเนื้อหน้าอก
สำหรับในส่วนของมือจับอาจจะต้องเปลี่ยนตามวัตถุประสงค์ ถ้าต้องการยกของชิ้นเล็กก็ต้องใช้มือจับปลายเล็ก และถ้าต้องการยกของชิ้นใหญ่ก็ต้องใช้มือจับที่กว้างขึ้น โดยสามารถเปลี่ยนได้ด้วยตัวเองที่บ้าน ในกรณีที่ออกภายนอกบ้านก็มีข้อมือที่เหมือนมือคนจริงเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับคนพิการ เพราะคนพิการบางคนไม่ชอบให้คนอื่นมองตัวเอง อยากให้ตัวเองเหมือนปกติที่สุด


สงครามมีแต่ความสูญเสีย การรบล่าฆ่าฟันกันไม่เป็นผลดีต่อใครทั้งสิ้น ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของเราก็ยังไม่สงบตรามใดที่มนุษย์ยังคงมี รัก โลภ โกรธ หลง ละกิเลสไม่ได้ ขอเป็นกำลังใจให้ทหารและตำรวจ ผู้ปฏิบัติงาน และประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ด้วย
สิบโท Andrew Garthwaite เมื่อครั้งในเครื่องแบบทหารกล้า