วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2556

โรคหัวกระโหลดศรีษะผิดรูป Crouzon Syndrome น่าสงสารมากๆ

โรคกระโหลดผิดรูปในเด็กต้องได้รับการผ่าตัดเพื่อขยายหัวกระโหลกเพื่อให้สมองสามารถเจริญเติบโตโดยปราศจากการกดทับ

Kaydence เมื่อตอนเกิด

เราจะไปทำความรู้จักครอบครัวหนึ่งที่น่าสงสารเป็นสองสามีและภรรยาที่มีลูกแผด 3 ที่ป่วยด้วยอาการหัวกระโหลกผิดรูปหรือที่เรียกทางศัพท์การแพทย์คือ Crouzon Syndrome ซึ่งเกิดกับลูกทั้งสามคนของครอบครับ Theriault โดยลูกสาวทั้งสามคนคือ Kaydence, Taylor และ Kaylin ป่วยเป็นโรคหัวกระโหลกผิดรูปทั้งหมด หัวใจผู้เป็นแม่คงแหลกสลายเมื่อได้ทราบว่าลูกที่จะเกิดมามีภาวะไม่ปกติทางสภาพร่างกาย
เป็นตั้งแต่แม่จนถึงลูก

โรค Crouzon Syndrome เกิดขึ้นได้ยากมากๆแต่กลับเกิดกับทั้งแฝดทั้งสามของครอบครัวนี้ และคนที่มีอาการหนักที่สุดคือ Kaydence ที่มีรูปกระโหลดผิดปกติมากที่สุด โรคนี้จำเป็นที่จะต้องผ่าตัดรักษาเพื่อขยายกระโหลกไม่ให้กดทับการเจริญเติบโตของสมอง

Kaydence อาการหนักสุด

กราฟฟิกแสดงโครงกระโหลกที่ผิดรูป

เมื่อ Kaydence เกิดไม่มีใครคิดว่าเด็กสาวน้อยคนนี้จะรอดชีวิต แต่ด้วยความสามารถของทีมแพทย์ผู้เชี่ยชาญที่เกี่ยวข้องทั้งหลายทำให้เด็กสาวรอดชีวิตมาได้

สำหรับในประเทศไทยเราก็เคยเห็นคนที่มีโครงกระโหลดแบบนี้บ้าง แต่ไม่มากส่วนสาเหตุของโรค Crouzon Syndrome หรือโรคกระโหลกผิดรูปนี้มีมีสาเหตุมาจากพันธุกรรม โดยเกิดจากสมองของเด็กในครรภ์หยุดการเจริญเติบโตก่อนที่สมองจะเจริญเติบโตเต็มที่ สังเกตุได้ว่าครอบครัวนี้จะมาีพันธุกรรมกระโหลกผิดรูปมาจากทางแม่

แต่อย่างไรก็ตามเด็กๆก็สามารถใช้ชีวิตปกติสุขได้ ดูแล้วก็น่าสงสารนะตอนเรียนคงจะโดนเพื่อนล้อแน่เลยทาง herb-health.com ก็ขอให้สาวๆที่ตั้งครรภ์ใส่ใจกับสุขภาพในครรภ์ของเด็กทารกด้วยละกันนะ
ปัจจุบันเด็กทั้ง 4 เป็นปกติ คนโตผู้ชาย และแฝด 3