วันศุกร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เชื้อไวรัสอีโบลาโรคร้ายที่สามารถฆ่าคุณได้ใน 2 สัปดาห์

ไข้เลือดออกอีโบลา เกิดจากเชื้อไวรัสอีโบลา เป็นโรคระบาดที่ตอนนี้ฆ่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 700 คนแล้วโดยตอนนี้กำลังระบาดในประเทศ ไลบีเรีย (Liberia) กีนี (Guinea) และ เซียร์ราลีโอน (Seira Leone) ซึ่งด้วยความที่เป็นประเทศด้อยพัฒนาในทวีปแอฟริกาที่มีระบบสาธารณสุขที่ล้าหลังไม่ว่าจะเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกอีโบลา อุปกรณ์ในการรักษาหรือยาที่ใช้ในการรักษาไม่เพียงพอทำให้เชื้อไวรัสอีโบลาแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว herb-health.com จะพาไปทำความรู้จักโรคร้ายที่เกิดจากไวรัสอีโบลาและวิธีการรักษา
พื้นที่แสดงการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลา



เชื้อไวรัสอีโบลาเกิดจากอะไร
ไข้เลือดออกอีโบลาเดิมทีมีเชื้ออยู่ในสัตว์ป่าที่ติดเชื้อ เช่น ลิงหรือค้างคาวผลไม้ที่ในบางพื้นที่นิยมกินเป็นอาหารโดยไปสัมผัสกับเลือดหรือของเหลวจากสัตว์ที่มีเชื้ออีโบลาอยู่และเกิดการแพร่เข้าสู่คน และผู้ติดเชื้อก็สามารถแพร่เชื้ออีโบลาไปยังคนอื่นโดยการมีเพศสัมพันธ์ สัมผัสผิวหนัง สัมผัสของเหลวจากร่างกายของผู้ติดเชื้อ

อีโบลาอันตรายแค่ไหน
โรคไข้เลือดออกอีโบลายังไม่มีวิธีการรักษาไวรัสอย่างเฉพาะ โรคนี้มีอัตราการตายสูงมากปัจจุบันมีความเสี่ยมากกว่า 90% ที่ผู้ป่วยจะเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสอีโบลา โดยโรคไข้เลือดออกอีโบลาเคยเกิดการระบาดมาแล้วในปี 2519 ตั้งแต่นั้นก็มีการพัฒนาวัคซีนอยู่เรื่อยๆแต่ก็ยังไม่สามารถทำได้สำเร็จ โดยข่าวเชื้ออีโบลา ล่าสุดนายแพทย์ Sheikh Umar Khan จากเซียร์ราลีโอนผู้ต้องสู้กับโรคร้ายโดยทำการรักษาผู้ป่วยมาหลายคนเกิดติดเชื้ออีโบลาเสียเองและได้เสียชีวิตลงเสียเอง
Sheikh Umar Khan


การติดเชื้ออีโบลาและการแพร่กระจาย
การระบาดของไวรัสอีโบลา
อาการของไข้เลือดออกอีโบลาจะมีอาการไขขึ้นสูงแบบเฉียบพลันอุณหภูมิอย่างต่ำ 38.8 องศาเซลเซียล มีอาการปวดหัวอย่างรุนแรงและปวดกล้ามเนื้อ ร่างกายอ่อนเพลีย สัก 2-3 วันจะมีพผื่นขึนและเจ็บคอ อาเจียน มีเลือดออกทางตา ช่องปาก และอวัยวะภายในเมื่ออาการเริ่มรุนแรงขึ้นจะทำให้เกิดการท้องร่วงรุนแรง อุจจาระมีสีดำหรือสีแดงจัด ตาแดง ความดันต่ำ อวัยวะภายในได้รับความเสียหาย เช่น ม้าม ไต และตับ อาจจะทำให้เกิดการทำงานของตับหรือไตวายได้

อาการของโรคที่เกิดจากไวรัสอีโบลา
อาการของโรคไวรัสอีโบลา
7-9 วันมีอาการปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ เมื้อยล้า
10 วัน มีอาการไขสูง อาเจีียนเป็นเลือด
11 วัน เนื้อตัวช้ำ สมองถูกทำลาย มีเลือดออกทางเยื้อบุ เช่น ตา ปาก จมูก รูทวาร
12 วัน อาการโคม่าขั้นสุดท้ายมีเลือดออกมากขึ้นและอาจจะเสียชีวิต ส่วนใหญ่เสียชีวิต

คลิปแสดงอาการของไวรัสอีโบลา

การรักษาอีโบลา
ยังไม่มีการรักษาอย่างเป็นแนวทางรักษาเพียงประคับประคองโรคไว้เท่านั้น (เหมือนการรักษาโรคเอดส์) โดยพยายามรักษาสมดุลลิเล็กโตรไลต์และสารน้ำเพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำส่วนใหญ่จะให้น้ำและเกลือแร่ทดแทน หมอจะรักษาโรคไช้เลือดออกอีโบลาโดยการให้ยาต้านการแข็งตัวของเลือดในช่วงแรกเพื้อป้องกันไม่ให้เลือดเป็นลิ่ม และจะให้ยาที่ทำให้เลือดแข็งตัวเมื่อมีอาการเลือดออกตามเยื้อบุต่างๆ

เชื้ออีโบลาระบาดในไทยหรือไม่
ปัจจุบันในประเทศไทยยังไม่มีข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกอีโบลา โดยเชื้อไวรัสอีโบลาจะไม่แพร่เชื้อถ้าผู้ป่วยยังไม่มีอาการทำให้โอกาสที่จะระบาดมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่ำเพราะผู้ที่มีอาการของเชื้อไวรัสอีโบลาจะป่วยหนักจนไม่สามารถเดินทางได้ โดยกลุ่มเสี่ยงจะเป็นผู้ที่เดินทางไปติดเชื้ออีโบลาที่แอฟริกาแต่ยังไม่มีอาการ

ภาพแสดงอาการป่วยโรคเชื้ออีโบลา
อีโบลา

อีโบลา