วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557

โรคซิฟิลิส (syphilis) ความน่ากลัวของการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน

สำหรับคนที่เป็นนักล่าแต้มหรือคนที่ชอบมีเพศสมัมพันธ์โดยไม่ชอบการป้องกัน อาจจะเป็นว่ารักสนุกหรือเผลอตัวเผลอใจไปก็แล้วแต่คุณควรจะทำความรุ้จักกับโรคซิฟิลิสไว้ให้ดี เพราะโรคซิฟิลิสเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่น่ากลัวไม่แพ้ หนองใน หรือเอดส์เลยทีเดียว โรคซิฟิลิสเป็นสามารถมีโอกาสกลับมาเป็นใหม่ได้อีกครั้ง herb-health.com จะพาไปทำความรู้กับโรคซิฟิลิสอย่างดีเพื่อให้กลุ่มเสี่ยงต่อโรคนี้หาทางป้องกันไว้

โรคซิฟิลิส ภาษาอังกฤษเรียกว่า "Syphilis" เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์แต่ก็สามารถรับเชื้อทางอื่นได้เช่น การสัมผันแผลผู้ป่วยที่มีเชื้อหรือสารคัดหลั่งต่างๆเช่น น้ำลาย เยื่อบุตา ฯลฯ แต่ส่วนมากจะพบผู้ป่วยจากโรคนี้ทางเพศสัมพันธ์เป็นหลักและผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเพศชาย สามารถรักษาให้หายขาดได้แต่ต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 3 ปี กว่าที่เชื้อจะหมดไปจากร่างกายเพราะเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคซิฟิลิสจะมีระยะแฝงคือไม่แสดงอาการแต่งยังมีเชื้อ ซึ่งระยะแฝงนี้สามารถมีอาการได้นานถึง 3 ปี

ภาพผู้ป่วยโรคซิฟิลิส

ผู้ป่วยโรคซิฟิลิส



อัตรายจากโรคโรคซิฟิลิส

ตุ่มขึ้นตามตัวและใบหน้าจากโรคซิฟิลิส

โรคซิฟิลิสติดต่อกันได้โดยวิธีใดบ้าง

โรคซิฟิลิสเกิดจากเชื้อแบคทีเีรียที่มีชื่อว่า "Treponema Palidum" เราสามารถรับเชื้อนี้ได้ 3 วิธีหลักดังนี้
1. ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งเราจะได้รับเชื้อจากเยื้อบุช่องคลอดหรือท่อปัสสาวะ หรือการมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก
2. ติดต่อทางการสัมผัสแผลของผู้ป่วยที่เป็นโรคซิฟิลิสอยู่
3. ติดต่อจากแม่สู่ลูก ที่เรียกกันว่า Congenital Syphilis ซึ่งจะมีอาการแตกต่างกันตามระยะที่ติดโรคซึ่งจะมีผลทำให้เด็กเกิดอาการดังนี้

อาการโรคซิฟิลิสในเด็กระยะแรก
โรคซิฟิลิสในเด็ก
     -ตัวเล็กกว่าอายุเจริญเติบโตได้ไม่เหมือนเด็กปกติ
     -มีผื่นขึ้นเมื่อแรกคลอดซึ่งบางรายอาจจะมีอาการทีหลัง
     -มีน้ำมูกไหลเป็นหวัดเรื้อรัง
     -ต่อมน้ำเหลืองโต ตับและม้ามโต
     -ตัวบัวเนื่องจากไตทำงานผิดปกติ ท้องโตหรือท้องมาร
     -เด็กบางรายนอนนิ่งไม่ขยับตัวเพราะว่าเยื่อหุ้มกระดูกอักเสบ
     -เด็กที่ป่วยเป็นโรคซิฟิลิสอาจจะมีอาการทางประสาท สมองพิการและปัญญาอ่อนได้
อาการโรคซิฟิลิสในเด็กระยะท้าย
Congenital Syphilis
เพดานโหว่จากโรคซิฟิลิส
ส่วนมากพบเมื่อเด็กอายุได้ 2 ขวบ จะมีอาการเพดานโหว่ จมูกบี้ ฟันผิดรูป ปากเป็นแผล ตาดำอักเสบ หูหนวก ปัญญาอ่อน

ระยะฟักตัวของโรคซิฟิลิส โรคนี้มีระยะฟักตัวประมาณ 10-20 วัน โดยเฉลี่ยแล้ว 3 อาทิตย์ถึงจะเริ่มมีอาการ ในปัจจุบันในประเทศไทยยังพบผู้ป่วยโรคซิฟิลิสปีละประมาณ 40 ราย และผู้ป่วยโรคซิฟิลิสจกาการคลอดปีละ 18,000 ราย ถือว่าสูงมากๆ

อาการโรคซิฟิลิสในผู้ใหญ่

อาการโรคซิฟิลิสระยะที่ 1 Primary Syphilis
ระยะที่ 1 Primary Syphilis
เกิดแผลบริเวณที่เชื้อเข้าสู่ร่างกายซึ่งโดยส่วนมากจะเป็นที่อวัยวะเพศทั้งหญิงและชาย เป็นแผลนูนแข็งไม่เจ็บไม่ปวดบางคนอาจจะมีตุ่มหลายเม็ดขนาด 1-2 เซนติเมตร แผลของตุ่มที่เกิดจากโรคซิฟิลิสจะหายไปเองโดยใช้เวลาประมาณ 4-6 สัปดาห์ ชมภาพแผลที่เกิดจากโรคซิฟิลิสด้านล่างได้เลย




อาการโรคซิฟิลิสระยะที่ 2 ทำให้ผมร่วงเป็นหย่อม
อาการโรคซิฟิลิส ระยะที่ 2 เริ่มมีตุ่มบนฝ่ามือและฝ่าเท้า
ระยะที่ 2 Secondary Syphilis
ระยะนี้เป็นระยะออกผื่นจะเริ่มมีอการห่างจากระยะที่ 1 ประมาณ 6-8 สัปดาห์ ซึ่งเชื่อจะเข้าไปสู่กระแสเลือดและกระจายไปตามส่วนต่างๆของร่างกายเริ่มมีอาการปวดศรีษะ เป็นไข้ ปวดตามข้อ ผมร่วงเป็นหย่อมๆ และเริ่มมีผื่นสีแดงหรือสีน้ำตาลขึ้นตามฝ่ามือ ฝ่าเท้า และกระจายไปทั่วร่างกาย อาจจะพบหูดในบริเวณข้อพับหรือที่อับชื้น เช่น รักแร้ ทวารหนัก ขาหนีบ ระยะนี้อาการจะหายไปภายใน 1-3 เดือน ซึ่งถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องก็จะกลับมาเป็นใหม่ได้อีก

ระยะที่ 3 Latent Stage
ระยะนี้เป็นช่วงที่เชือซิฟิลิสจะแฝงตัวในร่างกายซึ่งจะเกิดหลังรับเชื้อนาน 3-10 ปี ซึ่งทิ้งช่วงนานมากจนบางคนอาจจะลืมว่าเคยเป็นโรคนี้มาแล้วและหายขาดจากโรคนี้แล้ว ซึ่งระยะนี้บางคนอาจจะคิดว่าตัวเองไม่มีเชื้อแล้วและหากไปมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นก็จะเป็นการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น สำหรับคนที่ตั้งท้องก็จะเป็นการถ่ายทอดไปยังลูกในครรภ์ซึ่งอันตรายมากๆ

อาการโรคซิฟิลิสระยะที่ 4 Tertiary Syphilis
อาการโรคซิฟิลิสระยะที่ 4 ใบหน้าผิดรูปจากการโดนเชื้อซิฟิลิสถูกทำลาย
ระยะที่ 4 Tertiary Syphilis
ระยะนี้จะเกิดขึ้นหลังจากระยะที่ 3 ซึ่งอาจจะใช้เวลานาน 3-15 ปีขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองด้วยบางรายอาจจะนานถึง 40 ปี เป็นระยที่เชื้อที่เข้ายังส่วนต่างๆทั่วร่างกายและเริ่มทำลายอวัยวะเหล่านั้น เช่นระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบประสาท บางคนอาจจะเกิดอาการหูหนวกและตาบอดได้ ร่างกายอ่อนแอกระดูกหักได้ง่าย บางคนอาจจะมีอาการผิดรูปของใบหน้าหรือส่วนต่างๆของร่างกายได้

การรักษาโรคซิฟิลิส

เป็นข่าวดีของผู้ป่วยโรคซิฟิลิสซึ่งในปัจจุบันโรคซิฟิลิสสามารถรักษาให้หายขาดได้หากตรวจพบเชื้อตั้งแต่ระยะแรกๆได้ ปัจจุบันการรักษาโรคซิฟิลิสให้การให้ยาปฏิชีวนะ เพนนิซิลลิน ซึ่งถ้าตรวจเจอโรคตั้งแต่ระยะต้นๆรับยา 1-3 สัปดาห์ก็หายได้แต่ต้องเฝ้าดูอาการต่อไป การรักษาโรคซิฟิลิสขึ้นอยู่กับระยะของโรคด้วย

การป้องกันโรคซิฟิลิส


หยุดการสำส่อนทางเพศ เพราะส่วนใหญ่แล้วจะติดต่อกันทางการมีเพศสัมพันธ์ เมื่อมีแผลริมแข็งขึ้นที่อวัยวะเพศต้องกล้าไปปรึกษาแพทย์และต้องรักษาอย่างต่อเนื้อง เพราะบางคนคิดว่าแผลที่อวัยวะเพศหายหรือตุ่มยุบก็หายจากโรคแล้วที่จริงต้องไปตรวจหาเชื้ออยู่เสมอ
หญิงตั้งครรภ์ควรตรวจเลือด ควรไปฝากครรภ์ตั้งแต่เนิ่นๆเพื่อที่จะให้แพทย์หาวิธีป้องกันเชื้อจากจากแม่ไปสู่ลูกในครรภ์ได้
หญิงมีประวัติแท้งลูกบ่อยๆ มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคซิฟิลิสได้เช่นกันควรไปตรวจเลือดหาเชื้อด้วย

การป้องกันโรคซิฟิลิสจากแม่สู่ลูก
หากคุณแม่ที่เป็นโรคซิฟิลิสตั้งครรภ์แล้วไปตรวจหาเชื้อตั้งแต่ตั้งครรภ์อ่อนภายใน 16 สัปดาห์หรือ 4 เดือน เด็กจะไม่มีอการป่วยซิฟิลิสเลยถ้าได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและต่อเนื่อง หาพบโรคช้าก็จะทำให้ประสิทธิภาพในการรักษาลดลง

ตรวจโรคซิฟิลิสได้ที่ไหน
ปัจจุบันสามารถขอรับการตรวจได้ที่กองกามโรค โรงพยบาบาลบางรัก หรือหน่วยงานสาธารณสุขประจำจังหวัดและโรงพยาบาลประจำจังหวัดหรืออำเภอต่างๆได้



หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นอุทาหรให้กลับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยหรือสำส่อนทางเพศได้หาทางป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากโรคนี้