วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2557

รู้จัก "โรคเริม" ที่ทำให้เกิดตุ่มที่ปากและอวัยวะเพศ

โรคเริมอาการรุนแรง

สำหรับคนที่มีตุ่มใสๆหรือตุ่มที่เป็นหนองขึ้นบริเวณริมฝีปากและภายในช่องปากบ่อยๆ หรืออาจจะมีตุ่มขึ้นบริเวณอวัยวะเพศทั้งในเพศชายและเพศหญิง อาจจะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคเริมได้ วันนี้ herb-health.com จะพาไปทำความรู้จักโรคเริมซึ่งเป็นโรคที่ติดต่อทางสัมพันธ์และช่องทางอื่นๆ เพื่อหาทางป้องกันรักษาตัวเองให้ไกลจากโรคเริม

โรคเริม คืออะไร

ดาราเป็นโรคเริมไม่อันตรายถ้ารักษาให้ถูกวิธี
โรคเริม ภาษาอังกฤษเรียกว่า "Herpes Simplex" เป็นโรคทางผิวหนังที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสที่มีชื่อว่า Herpes Simplex ชื่อเดียวกันโรคนั่นเอง เมื่อไวรัสเข้าสู่ร่างกาย 6-8 วันจะทำให้บริเวณนั้นเกิดตุ่มใสๆขึ้นมีอาการคันหรือแสบร้อน บางคนอาจจะขึ้นทีละหลายๆตุ่ม 2-20 เม็ด ซึ่งช่วงนี้สามารถติดต่อไปยังผู้อื่นได้ โรคเริมสามารถเกิดตุ่มได้กับผิวกายทั่วทั้งร่างกายสามารถเกิดได้กับทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ มีอันตรายมากถ้าทำให้แผลเริ่มติดเชื้อใกล้ดวงตาอาจจะทำให้ตาบอดได้
โรคเริมใกล้ดวงตาอาจทำให้ตาบอดได้

โรคเริมในเด็ก

โรคเริมเกิดจากอะไรได้บ้าง

จากที่ได้กล่าวด้านบนไว้แล้ว่าโรคเริมเกิดจากเชื้อไวรัสที่ชื่อว่า เฮอร์ปี ซิมเพลกซ์ (Herpes Simplex Virus) ซึ่งเราสามารถแบ่งโรคเริมออกเป็น 2 ชนิดดังนี้

1.โรคเริมที่ปาก หรือ Herpes Labialis

โรคเริมที่ปาก
เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes Simplex Virus 1 ตัวย่อ HSV-1 เมื่อติดเชื้อไวรัสชนิดนี้จะมีอาการบริเวณริมฝีปากหรือผิวหนังตั้งแต่เหนือสะดือขึ้นมา คนที่ที่เป็นโรคเริมที่ปากจะไม่ได้มาจากการติดเชื้อทางการมีเพศสัมพันธ์

การติดต่อของโรคเริมที่ปาก
ถึงโรคเริมที่ปากจะไม่ได้ติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์แต่ก็สามารถเกิดจากการสัมผัสโดยตรง เช่น การจูบ การใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน เช่น มีโกน ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า หรือแม้แต่เสื้อผ้า

อาการของโรคเริมที่ปาก
หลังจากติดเชื้อเริม 7-10 วันจะเริ่มมีอาการแสบร้อนบริเวณที่ติดเชื้อและจะมีตุ่มใสๆขึ้น โรคเริมที่ปากจะหายไปเองภายใน 7-10 วัน ถึงแม้โรคเริมจะเป็นโรคทางผิวหนังที่ไม่ร้ายแรงแต่ถ้าหากไม่ดูแลไม่รักษาแผลที่ติดเชื้อก็สามารถทำให้ราไปยังผิวหนังบริเวณใกล้เคียง ในผู้ป่วยโรคเริมบางรายมีการติดเชื้อเริมที่ดวงตาและทำให้ตาบอดได้

การรักษาโรคเริมที่ปาก
- เมื่อมีอาการเป็นตุ่มสๆขึ้นบริเวณริมฝีปากหากผู้ป่วยไปพบแพทย์และวิเคราะห์โรคได้ถูกต้องก็สามารถรักษาให้หายเร็วยิ่งขึ้นได้
- โรคเริมสามารถหายได้เองหาผู้ป่วยดูแลทำความสะอาดแผลอยู่เสมอ
- โรคเริมสามารถหายไปได้ภายใน 2 สัปดาห์
- ผู้ที่เป็นแผลอักเสบมากๆควรทานยาแก้อักเสบและยาฆ่าเชื้อ



2.โรคเริมที่อวัยวะเพศ Herpes Genitalis

>
โรคเริมที่อวัยวะเพศทั้งในชายและหญิง
 เกิดจากเชื้อไวรัส Herpes Simplex Virus 2 ตัวย่อ HSV-2 เมื่อติดเชื้อไวรัสชนิดนี้จะมีตุ่่มขึ้นบริเวณอวัยวะเพศทั้งในชายและหญิงโรคนี้มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า Herpes Genitalis มีอัตราการติดต่อค่อนข้างสูงเพราะการใช้ถุงยางอนามัยก็ไม่สามารถป้องกันโรคเริมที่อวัยวะเพศได้อย่าง 100 เปอร์เซนต์

การติดต่อของโรคเริมที่อวัยวะเพศ
โรคเริมที่อวัยวะเพศจะติดต่อกันโดยการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่เคยเป็นโรคนี้มาก่อนหรือกำลัมีอากาของโรค เชื้อไวรัส HSV-2 จะเข้าสู่บาดแผลของผู้ติดโรคเริมและจะเริ่มมีอาการหลังได้รับเชื้อประมาณ 2 สัปดาห์ และการใช้ถุงยางอนามัยไม่สามารถป้องกันโรคเริมได้อย่างเด็ดขาด

อาการของโรคเริมที่อวัยวะเพศ
โรคเริมที่อวัยวะเพศจะมีอาการป่วยมากกว่าโรคเริมที่ปากโดยหลังจากได้รับเชื้อไปประมาณ 2 อาทิตย์หรือในบางรายอาจจะมีระยะเวลาที่สั้นกว่านั้น จะเริ่มมีอาการคัน ระคายเคือง ปวดแสบบริเวณที่ตุ่มเริมจะขึ้นโดยส่วนมากจะเป็นปลายอวัยวะเพศชายและด้านข้างอวัยวะเพศหญิง จะมีอาการปวดหัว เป็นไข้ เมื้อยล้ากล้ามเนื้อ หลังจากมีอาการระคายเคืองประมาณ 10 วันจะเริ่มมีตุ่มใสๆขึ้นและจะเริ่มมีอาการเจ็บปวดมาก โรคเริมที่อวัยวะเพศในผู้หญิงจะหายในเวลา 3-6 อาทิตย์ซึ่งหายช้ากว่าเพศชาย เมื่อตุ่มเริมที่อวัยวะเพศหายไปแล้วก็อาจจะกลับมาเป็นใหม่ได้โดยขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย เช่น มีประจำเดือน มีความเครียด ภูมิคุ้มกันอ่อนแอหรือบกพร่อง

การรักษาโรคเริมที่อวัยวะเพศ
- ใช้ยาบรรเทาปวดได้ เช่น ยาพาราเซตตามอล ควรงดแอสไพรินในเด็ก
- ใช้ยาต้านไวรัสซึ่งมี 3 ชนิดคือ Acyclovir, Famciclovir และ Valaciclovir
- งดการมีเพศสัมพันธุ์ระหว่างเป็นเริมที่อวัยวะเพศเพื่อลดการอักเสบของแผลและการแพร่เชื้อ
- สวมเสื้อผ้าบาง เบา สบาย ไม่ทำให้กดทับแผลหรือตุ่ม
- หญิงมีครรภ์ควรปรึกษาแพทย์ในกรณีเป็นโรคเริมเพื่อได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง

ยารักษาโรคเริม

ยารักษาโรคเริม Acyclovir
ในปัจจุบันมียาที่ใช้รักษาโรคเริมให้หายเร็วหรือให้อาการดีขึ้นได้ดังนี้
Acyclovir มีแบบรับประทานและแบบฉีด แต่ในปัจจุบันเชื้อไวรัสโรคเริมมีการดื้อยามากขึ้น
Famciclovir เป็นยาที่ใช้สำหรับผู้ที่มักกลับมามีอาการโรคเริมบ่อยๆ
Valacyclovir เป็นยากินนิยมใช้ในการควบคุมโรคเริมไม่ให้กลับมาเป็นอีก

สมุนไพรรักษาโรคเริม

มะไฟ สมุนไพรรักษาโรคเริม
ตัวอย่างสมุนไพรรักษาโรคเริมหรือทำให้อการของโรคเริมทุเลาลงได้
-มะไฟ ใช้รากนำมาต้มดื่มแก้ฝีในร่างกายและโรคเริม
-กระจับ นำใบมากพอกบริเวณที่เป็นเริมให้แผลแห้งเร็วขึ้น
-กระพังโหม หรือใบตูดเหมา ใช้ใบตำแล้วพอกแผลเริมหรือตุ่มช่วยให้อาการดีขึ้นได้
ที่จริงยังมีสมุนไพรรักษาโรคเริมอีกมากมายเรายกตัวอย่างมาให้ชมเพียงเท่านี้