วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

วิธีป้องกันและรักษา ส้นเท้าแตก อย่างได้ผล

ส้นเท้าแตกจะเกิดกับคนที่มีอายุเลยวัย 30 เป็นส่วนมากแต่ทั้งนี้หากเราไม่ใส่ใจและดูแลส้นเท้าหรือมีการใช้ส้นเท้ากหนักไม่บำรุงรักษาก็อาจจะทำให้เกิดอาการส้นเท้าแตกก่อนวันอันควรได้ herb-health.com ได้ตระหนักถึงสุขภาพส้นเท้าของทุกคนก็เลยจะพาไปทำความรู้จักวิธีป้องกันส้นเท้าแตกและวิธีรักษาส้นเท้าแตกอย่างได้ผลเพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพเท้าที่ดี
ส้นเท้าแตก

ส้นเท้าแตกคือ

ส้นเท้าแตกเป็นอาการเกี่ยวกับผิวหนังบริเวณส้นเท้าที่ขาดความชุ่มชื่นมีอาการแห้ง แตก ลาย ส่วนมากจะเกิดกับผิวหนังกำพร้าชั้นบนสุด แต่ก็มีในบางร้ายที่ขาดการดูแลรักษาทำให้เกิดการแตกลึกลงไปจนเป็นแผลก็เป็นได้ หากปล่อยไว้ไม่ดูแลให้ถูกต้องถูกวิธีก็จะทำให้ส้นเท้าแตกลามไปยังบริเวณด้านข้างและลงลึกไปยังผิวหนังชั้นไหนทำให้เลือดออกได้ คนที่มีน้ำหนักตัวมากก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการส้นเท้าแตกได้มากกว่าคนผอมเพราะด้วยน้ำหนักตัวที่กดทับเส้นเท้ามากกว่าคนทั่วไป ส้นเท้าแตกยังเป็นอาการที่แสดงว่าร่างกายของเรานั้นขาดสังกะสี และโอเมก้า 3

อาการส้นเท้าแตก

อาการส้นเท้าแตก
หากมีอาการเหล่านี้แสดงว่าเป็นสัญญาณเตือนส้นเทาของคุณกำลังจะเริ่มแตกและมีปัญหา
-ผิวหนังที่ส้นเท้าแข็ง หากส้นเท้าของเราเริ่มแข็งขาดความอ่อนนุ่มนั้นแสดงว่าผิวหนังบริเวณนั้นเริ่มมีปัญหาหากปล่อยทิ้งไว้นานๆผิวหนังบริเวณนั้นจะเริ่มแตกและหลุดหลุ่ย
-ผิวหนังเริ่มคัน บริเวณส้นเท้าจะเริ่มมีอการคันเพราะผิวหนังที่ตายด้านบนสุดจะหลุดออก บางรายเวลาเกาจะมีเศษผิวหนังชั้นนอกหลุดออกมามีอาการคันมาก
-ผิวหนังเริ่มแตก เป็นสีขาวบางรายอาจจุหลุดออกมาแต่บางรายอาจจะลงลึกถึงขั้นมีแผลเลยก็ได้

 สาเหตุของส้นเท้าแตก

สาเหตุของส้นเท้าแตก
-ยืนเป็นเวลานานๆเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดส้นเท้าแตกได้
-น้ำหนักตัวมากสำหรับคนที่อ้วนจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดส้นเท้าแตกเพราะเพิ่มแรงกดดันไปยังส้นเท้ามากกว่าคนปกติ
-ใส่ร้องเท้าที่ไม่ถูกลักษณะนานๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรองเท้าส้นสูงที่จะทิ้งน้ำหนักตัวไปที่ส้นเท้าและยังทำให้ผิวหนังส้นเท้ากระจายออกด้านข้างยิ่งเพิ่มความแตกของส้นเท้าได้มากยิ่งขึ้น
-โรคประจำตัว ไม่ว่าจะเป็นสะเก็ดเงิน กลาก ต่อมไทรอยด์ หรือโรคผิวหนังอื่นๆก็มีเป็นสาเหตุทำให้เกิดส้นเท้าแตกได้
-เท้าเปียกน้ำบ่อยๆ โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานเกี่ยวกับน้ำจะทำให้ผิวหนังที่โดนน้ำบ่อยๆเกิดความชุ่มชื่นเพราะน้ำล้างความมันบนผิวหนังออกทำให้เกิดความแห้งและแตกบริเวณส้นเท้า
-อายุ ในวัยที่สูงขึ้นผิวหนังย่อมแห้งเหี่ยวไปตามวัยและส้นเท้าก็จะเหี่ยวและแตกด้วย
-ขาดสารอาหาร จำพวกแร่ธาตุสังกะสีและวิตามินทำให้ผิวแห้งง่าย

วิธีรักษาส้นเท้าแตก

-ใช้เปลือกกล้วยมาทาบริเวณส้นเท้าแล้วทิ้งไว้สัก 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดวิตามินจากเปลือกกล้วยจะทำให้ส้นเท้าชุ่มชื่น
-แช่เท้าในน้ำมะนาวประมาณ 10 นาทีเป็นประจำทุกสัปดาห์มะนาวเป็นกรดอ่อนๆจะช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออก และควรทาโลชั่นบริเวณส้นเท้าเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นด้วย
-แช่เท้าในน้ำอุ่นก่อนนอนอย่างน้อย 15 นาทีและทาวาสลีนหลังจากเช็ดเท้าให้แห้งสามารถทำได้ทุกวันจนกว่าจะเห็นผลว่าส้นเท้าแตกนั้นเริ่มดีขึ้น
-ทาขี้ผึงที่ส้นเท้าแตกในตอนกลางคืนแล้วล้างออกในตอนกลางวันทุกวันจะทำให้ส้นเท้าหายแตกได้
-หลึกเลี่ยงการขัดส้นเท้าอย่างรุนแรงเพราะจะทำให้ผิวชั้นในโดนขัดหลุดออกไปด้วยและอาจจะทำให้เกิดเลือกออกเป็นแผลได้
-ทาครีมบำรุงส้นเท้าแตกซึ่งในปัจจุบันมีมากมายหลายยี่ห้อที่ผลิตออกมาใช้ทาเพื่อรักษาส้นเท้าแตกโดยเฉพาะ

ภาพประกอบวิธีรักษาส้นเท้าแตก
วิธีรักษาส้นเท้าแตก

วิธีรักษาส้นเท้าแตก

วิธีรักษาส้นเท้าแตก