วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557

โรคไข้เลือดออก ภัยร้ายจากช่วงหน้าฝน

ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝนที่จะมาพร้อมกับโรคร้ายอย่างโรคไข้เลือดออก ยิ่งบ้านไหนที่มีลูกหรือเด็กๆที่ภูมิคุ้มกันร่างกายยังไม่แข็งแรงเท่ากับผู้ใหญ่ก็ยิ่งเสี่ยงที่จะมีโอกาสป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกได้ วันนี้ herb-health.com จะพาไปทำความรู้จักกับโรคไข้เลือดออกซึ่งเป็นโรคระบาดในหน้าฝนก็ว่าได้โรคนี้มักเกิดขึ้นกับเด็กเป็นส่วนมาก ทำความรู้จักกับโรคนี้ไว้เพื่อป้องกันและหาทางรักษาแต่เนิ่นๆเพราะโรคนี้เป็นแล้วถึงเสียชีวิตได้เช่นกัน

สาเหตุโรคไข้เลือดออก

สาเหตุโรคไข้เลือดออกมียุงลายเป็นพาหะนำโลก

สาเหตุของไข้เลือดออกเกิดจากยุงลายตัวเมีย (Aedes Aegypti) เป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออกนำไวรัสที่เดงกี่ (Dengue) ซึ่งเป็นไวรัสที่ทำให้เกิดโรคไข้เลือดออกในมนุษย์ โรคนี้เกิดโดยยุงลายตัวเมียไปกัดคนป่วยโรคไข้เลือดออกในขณะที่มีไข้สูง เมื่อเชื้อไวรัสเดงกี่เข้าสู่ตัวยุงลายแล้วจะไปเกาะที่ผนังกระเพาะและต่มน้ำลายของยุงและจะเพิ่มปริมาณเชื้อไวรัสเดงกี่ภายใน 8-10 วัน เมื่อยุงลายไปกัดคนในช่วงนี้คนที่ถูกกัดก็จะได้รับเชื้อเข้าไป คนที่มีภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรงเช่นเด็กๆก็จะเป็นโรคไข้เลือดออกได้ง่าย โรคไข้เลือดออกจะระบาดมากในช่วงฤดูฝนเนื่องจากมีแหล่งเพราะพันธุ์ยุงจากแหล่งน้ำขังตามธรรมชาติมากมาย

อาการโรคไข้เลือดออก

อาการโรคไข้เลือดออกมีจุดผื่นแดงตามตัวและจะมีเลือดออก
เมื่อทราบสาเหตุของโรคไข้เลือดออกแล้วก็ควรจะทราบอาการโรคไข้เลือดออกด้วย สำหรับอาการของโรคไข้เลือดออกจะมีแตกต่างกันไปไม่จำเพาะเช่นถ้าเกิดโรคไข้เลือดออกในเด็กอาจจะมีการไข้และผื่น ส่วนถ้าเกิดโรคไข้เลือดออกในผู้ใหญ่จะมีอาการไข้สูง ปวดศรีษะ ครั่นเนื้อครั่นตัว ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ สำหรับลักษณะสำคัญของอาการโรคไข้เลือดออกมีดังนี้
-มีไข้สูงเฉียบพลันประมาณ 2 - 7 วัน
-มีอาการเบื่ออาหาร หน้าแดง อาเจียนคลื่นไส้ในบางรายอาจจะมีอาการท้องร่วง
-มีจุดสีแดงสีแดงคล้ายรอยจ้ำเลือดหรือฮ่อเลือดตามแขนขา ลำตัว อาจจะมีเลือดออกตามจมูกหรือตามรายฟันในบางคนอาจจุมีเลือดปนมากับอุจาระได้
-ในบางรายเมื่อไข้ลดลงแต่จะกลับมีอาการมือเท้าเย็น เหงือออก หมดสติและอาจจะอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้
อาการของโรคไข้เลือดออกแบ่งเป็น 3 ระยะคือ
ไข้เลือดออกระยะไข้สูง เป็นช่วงที่ร่างกายมีไข้สูง ปวดหัว เมื่อย ดื่มน้ำบ่อย ในบางรายอาจจะมีอาการท้องเสียด้วยหลังจากนั้น 3 วันจะมีผื่นขึ้นตามตัว หากรักษาได้ในช่วงนี้อาการจะดีขึ้นและโรคไข้เลือดออกจะหายใน 3-7 วัน
ระยะเลือดออกและช็อก หากไม่ได้รับการรักษาโรคไข้เลือดออกในระยะไข้สูงได้ทันจะเข้าสู่ระยะไข้เลือดออกและช็อก โดยจะมีอาการหลังจากที่ป่วยประมาณ 3-7 วัน ตัวเย็น เหงื่ออก ไข้ลด ชีพจรเต้นเบา ความดันต่ำ หากไม่ได้รับการรักษาจะมีอาการช็อกถึงขั้นเสียชีวิตได้ภายใน 1-2 วัน โดยในะยะนี้ผู้ป่วยจะมีเลือดออกตามผิวหนัง ผื่นแดงที่ขึ้น ฯลฯ
ระยะฟื้นตัว หลังจากได้รับการรักษาอาการจะดีขึ้นเริ่มอยากรับประทานอาหาร ผื่นเริ่มหายและร่างกายจะเข้าสู่ภาวะปกติ

วิธีป้องกันโรคไข้เลือดออก

วิธีป้องกันโรคไข้เลือดออกโดยการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย
สำหรับครอบครัวที่มีเด็กหรือทารกควรจะหาทางป้องกันไข้เลือดออกจากพาหนะยุงลาย เพราะโรคไข้เลือดออกจะมีอัตราการป่วยในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่เนื่องจากเด็กยังมีภูมิต้านทานต่ำ ในปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคไข้เลือดออกการป้องกันโรคไข้เลือดออกจะเน้นการควบคุมแหล่งกำเนิดของยุงลายได้แก่
- ทำหลายแหล่งน้ำขัง เช่น กะละมัง ถังพลาสติก พยายามคว่ำถังเพื่อไม่ให้เกิดน้ำขังและหากมีแหล่งน้ำขังควรกลบแหล่งน้ำ
- เช็คแหล่งน้ำขังภายในบ้านไม่ว่าจะเป็น แจกัน จานตู้กับข้าว หรือ ห้องน้ำ หากมีลูกน้ำควรเทน้ำทิ้ง
- หากมีแหล่งน้ำตามธรรมชาติควรใส่ปลาที่กินลูกน้ำเป็นอาหาร เช่น ปลาหางนกยูง
- ใส่เกลือ น้ำส้มสายชู หรือทรายอะเบต (abate) ลงในแหล่งน้ำที่ไม่สามารถทำลายได้
- นอนในมุ้งลวดหรือติดมุ้งลวดหน้าต่างเพื่อป้องกันยุงจากภายนอกบ้านบินเข้ามา
- หมั่นสังเกตุอาการของตนเองหรือบุตรหลานว่ามีอาการหรือแนวโน้มที่จะเป็นโรคไข้เลือดออกหรือไม่ เพื่อให้ได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ

วิธีรักษาโรคไข้เลือดออก

วิธีรักษาโรคไข้เลือดออกให้น้ำเกลือทดแทนการเสียน้ำ
- สำหรับผู้มีไข้ขึ้นสูงในโรคไข้เลือดออกอาจจะมีอาการชักได้โดยเฉพาะในเด็กควรรับประทานยาลดไข้พาราเซตามอล ห้ามใช้ยาแอสไพรินเพราะจะทำให้เกิดเลือดออกในกระเพาะ ควรรับอย่าห่างกันอย่างน้อย 4 ชั่วโมงเพราะการรับยามากเกินไปอาจจะส่งผลอันตรายต่อกับไตได้
-เช็ดตัวด้วยน้ำอุ่น หากมีไข้ขึ้นสูงมากๆควรเช็ดตัวด้วยน้ำอุ่นเพื่อเป็นการลดอุณภูมิของร่างกายและลดไข้ลงได้
-ดื่มน้ำชดเชย สำหรับผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกจะมีอาการเบื่ออาหารและอาเจียน อาจจะทำให้เกิดการสูญเสียน้ำในร่างกายไปมาก จึงควรให้ผู้ป่วยดื่มน้ำ หรือน้ำผลไม้ หรือสารละลายเกลือแร่ ORS ดื่มที่ละน้อยๆและดื่มบ่อย
-พักผ่อนให้เพียงพอและรับประทานอาหารอ่อนๆจำพวก ข้ามต้ม โจ้ก
-หากเด็กเป็นไข้เลือดออกควรเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันอาการช็อกได้ทันเวลา อาการช็อกส่วนใหญ่จะเกิดจากหลังอาการไข้ลดลงและจะมีอาการมือเท้าเย็น เบื่ออาหารมากขึ้นถึงขั้นไม่ดื่มน้ำหรือปัสสาวะเลย
-เมื่อมีผู้ป่วยไข้เลือดออกอยู่ในบ้านควรให้นอนในมุ้งเพื่อป้องกันโรคแพร่เชื้อไปยังคนอื่นๆโดยยุงลายพาหนะนำโรค
-โรคไข้เลือดออกไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาลทุกราย หากได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆก็จะทำให้ร่างกายสามารถหายจากโรคไข้เลือดออกได้