วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

โรคภูมิแพ้ สาเหตุ อาการและวิธีรักษาที่ดีที่สุด

โรคภูมิแพ้

วันนี้ herb-health.com จะพาไปทำความรู้จักกับโรคภูมิแพ้ ภาษาอังกฤษเรียก "Allergy" ซึ่งในตอนนี้เป็นโรคที่คนในสังคมไทยเป็นกันเยอะมากขึ้น อาจจะเป็นเพราะเนื่องด้วยการดำรงชีวิตของคนในปัจจุบันที่มีภาวะความเครียดจากการทำงานมากขึ้น ขาดการพักผ่อนที่เพียงพอซึ่งโรคภูมิแพ้จะทำให้เกิดอาการที่น่าลำคาญกับตัวของผู้ป่วย เช่น เกิดลมพิษ ตาแดง น้ำมูกไหล และอาการหอบหืดได้บางรายมีอาการภูมิแพ้มากๆอาจจะถึงขั้นเสียชีวิตได้ เราจึงควรทำความรู้จักกับโรคภูมิแพ้เพื่อจะได้หาวิธีป้องกันตัวเองได้
โรคภูมิแพ้ ทำให้เกิดอาการตาบวม

รู้จักกับโรคภูมิแพ้กันก่อน

โรคภูมิแพ้คือโรคที่ภูมิคุ้มกันของร่างกายทำปฏิกิริยากับสิ่งแปลกปลอมผิดปกติทั้งที่สิ่งเหล่านั้นไม่มีอันตรายแต่ภูมิคุ้มกันของร่างกายก็ยังผลิตสารต้านทานขึ้นเพื่อทำปลายสิ่งนั้น และแทนที่จะผลิตสารเพื่อป้องกันร่างกายแต่ภูมิคุ้มกันกลับผลิตสารที่เป็นภัยต่อร่ายกายเสียเอง ตัวอย่างเช่น คนที่โดนฝุ่นละอองในบ้านโดยทั่วไปจะไม่มีอาการแสดงแต่คนที่เป็นภูมิแพ้จะมีอาการภูมิแพ้แสดงออกมาไม่ว่าจะเป็น น้ำมูกไหล ผื่นแดง คันจมูก ฯลฯ ซึ่งเราจะอธิบายอาการโรคภูมิอย่างละเอียดต่อไป

โรคภูมิแพ้มีกี่ประเภท

โรคภูมิแพ้นั้นสามารถจำแนกแยกประเภทออกตามอาการได้ดังนี้ 
โรคภูมิแพ้อากาศ

ภูมิแพ้อากาศ จะมีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจบางรายมีอาการแพ้น้ำมูกไหล คัดจมูก ไอมีเสมหะ รวมภึงมีอาการหอบหืด สำหรับสาเหตุของภูมิแพ้อากาศจะเกิดจากผุ้ป่วยได้รับไรฝุ่น ขนสัตว์ มูลนก และฝุ่นอื่นๆ
โรคภูมิแพ้ผิวหนัง
ภูมิแพ้ผิวหนัง จะมีอาการผื่นขึ้นที่ผิวหนังหรือเป็นรอยแดงมักเกิดจากการสัมผัสสิ่งแปลกปลอม บางรายที่เป็นลมพิษมักเกิดจากการแพ้อาหารหรือยา

โรคภูมิแพ้วในเด็ก
ภูมิแพ้ในเด็ก สำหรับภูมิแพ้ในเด็กส่วนใหญ๋อาจจะเกิดจากกรมพันธุ์

สาเหตุของโรคภูมิแพ้

โดยทั่วไปแล้วสาเหตุของการเกิดโรคภูมิแพ้มีอยู่ 2 สาเหตุคือ
1.ภูมิแพ้จากรรมพันธุ์ เกิดจากอาการแพ้ที่สืบมาทางพันธุกรรมโดยหากมีทั้งพ่อและแม่เป็นภูมิแพ้ก็จะมีโอกาสมากขึ้นที่ลูกจะเป็นภูมิแพ้ ส่วนใหญ่จะมีอการ หอบหืด แพ้อากาศ และภูมิแพ้เป็นผื่น
2.ภูมิแพ้จากสิ่งแวดล้อมและที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดภูมแพ้อย่างมากเกิดจากสารก่อภูมิแพ้รอบตัวเราไม่ว่าจะเป็น อาหารการกิน การสัมผัสสารเคมีบางอย่าง หรือแม้แต่สัตว์เลี้ยวซึ่งในบางคนอาจจะแพ้ขนแมว ขนสุนัข รวมถึงดอกไม้หรือพืชเพราะบางคนก็มีอาการแพ้เกสรดอกไม้ได้เช่นกัน ส่วนปัจจัยอื่นรอบตัวก็มีพวก ฝุ่น ควัน บุหรี่ ในบางรายจะเพิ่มความรุนแรงของโรคภูมิแพ้ได้มากขึ้นถ้าเจอกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย อากาศหนาวจัดหรือากาศร้อนจัด

อาการของโรคภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้จะแสดงอาการกับร่างกายได้หลายส่วนซึ่งจะมีอาการดังนี้
ระบบหายใจ บางคนที่เป็นภูมิแพ้จะมีอาการ เป็นหวัดน้ำมูกไหลหรือมีอาการคัดจมูก คันตา คันคอ บางคนไอเรื้อรังไอไม่หยุดมีเสมหะ หายใจติดขัด อาการเหล่านี้เป็นตลอดทั้งปีไม่มีช่วงหายแสดงว่ามีโอกาสที่จะเป็นโรคภูมิแพ้ได้
ผิวหนัง ผู้ที่เป็นภูมิแพ้บางคนจะมีผื่นขึ้น คันตามตัว บางคนแผลพิษแมลงปีกแข็งเกิดผื่นแดงขึ้นทั้งตัวเลยก็มี
ทางเดินอาหาร ภูมิแพ้ทำให้เกิดอาการท้องเสีย อาเจียน ได้เช่นกัน
บางคนอาจจะมีอาการทั้งหมดแสดงพร้อมกันซึ่งถือว่าเป็นคนที่แพ้รุนแรงอาจจะต้องพาไปพบแพทย์โดยด่วน