วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2559

โรคไทรอยด์ คืออะไร มีข้อมูลทุกอย่างที่นี่


โรคไทรอยด์ หรือ โรคต่อมไทรอยด์ ซึ่งมีผลเสียต่อร่างกายในหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นทำให้ร่างกายอ้วนขึ้นหรือทำให้ร่างกายผอมลง ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ซึ่งหลายคนเคยได้ยินคำว่า “ไทรอยด์” มาแล้วไม่ทราบว่าต่อมไทรอยด์นี้คืออะไรทำงานอย่างไร herb-health.com จะพาไปทำความรู้กับโรคนี้กันอย่างละเอียดสำหรับคนที่มีภาวะอยู่ในกลุ่มเสี่ยงจะได้รักษาในขณะที่อาการยังอยู่ในระดับเบื้องต้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลร้ายมากกว่าเดิม


ต่อมไทรอยด์คืออะไร ทำหน้าที่อะไร
ต่อมไทรอยด์เป็นต่อมไร้ท่อขนาดเล็กลักษณะคล้ายผีเสื้ออยู่บริเวณใต้ลำคอ มีขนาดความยาว 4 เซนติเมตรกว้าง 2 เซนติเมตร

ไทรอยด์


ภาพต่อมไทรอยด์แสดงตำแหน่งต่อมไทรอยด์ในร่างกาย

หน้าที่ของต่อมไทรอยด์

หน้าที่ของต่อมไทรอยด์ คือ สร้างฮอร์โมนสำหรับการเผาผลาญพลังงานของร่างกายให้อยู่ในระดับปกติไม่ให้มากเกินไปหรือน้อยเกิน นอกจากทำหน้าที่สร้างฮอนโมนสำหรับการเจริญเติบโตแล้ว ต่อมไทรอยด์ยังทำหน้าที่ควบคุมอุณหภูมิของร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ และยังมีหน้าที่กระตุ้นการทำงานของระบบหัวใจและหลอดเลือด เมื่อต่อมไทรอยด์ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติก็จะมีผลต่อร่างในหลายส่วน

ต่อมไทรอยด์
กระบวนการทำงานของต่อมไทรอยด์เริ่มจาก สมองสร้างฮอร์โมน Thyroid Stimulating Hormone (TSH) ออกมาเพื่อกระตุ้มให้ต่อมไทรอยด์หลั่งฮอร์โมนจำเป็นต่อร่างกายคือ Thyroxin (T4) และ Thriiodothyronine (T3) โดยฮอร์โมนนี้จะต้องใช้ไอโอดีนเป็นส่วนประกอบหลัก ฮอร์โมน T3 และ T4 จะทำหน้าที่หลักคือช่วยให้ร่างกายเผาลาญหากมีมากเกินไปหรือน้อยเกินไปก็จะทำให้เกิดความผิดปกติของร่างกายเป็นสาเหตุของโรคไทรรอยด์นั่นเอง


โรคไทรอยด์เกิดจากอะไร

เกิดจากภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติอาจจะผลิตฮอร์โมนออกมามาเกินไปหรือน้อยเกินไปก็ตาม จะส่งผลทำให้ร่างกายเกิดความผิดปกติได้โดยโรคไทรอยด์แบ่งออกได้ 2 ชนิดตามอาการ

อาการโรคไทรอยด์
-Hypothyroid ไฮโปไทรอยด์ คือ โรคไทรอยด์ที่ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยเกินไป
-Hyperthyroid ไอเปอร์ไทรอยด์ คือ โรคไทรอยด์ที่ต่อมไทรอยด์ทำงานมากเกินไป

อาการไฮโปไทรอยค์ เมื่อต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยจะทำให้ร่างกายขาดฮอร์โมน และสมองจะสร้างฮอร์โมนที่ชื่อว่า Thyroid Stimulationg Hormone (TSH) เพื่อกระตุ้นให้ต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมน T3 และ T4 ให้เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการ ทำให้ต่อมไทรอยด์โตขึ้นเป็นสาเหตุของโรคคอพอก โดยอาการโรคต่อมไทรอยด์จะมีดังนี้

Hypothyroidism
-ร่างการอ่อนเพลียบ่อย
-ผิวหนังหยาบก้านและแห้ง
-มีอารมณ์ผันผวน ขี้ลืม
-นำหนักเพิ่มเนื่องจากการเผาผลาญทำได้น้อย
-กลืนอาหารลำบากเพราะต่อมไทรอยด์โต
-หนาวง่ายเนื่องจากร่างการขาดพลังงานในการทำให้ร่างกายอบอุ่น
-เบื่ออาหาร

การรักษาโรคไทรอยด์ทำงานได้น้อย
 
ส่วนใหญ่หากอาการไม่มากก็จะให้ยาปรับระดับฮอร์โมนกระตั้งให้ค่า T4 และ TSH ให้อยู่ในเกฑณ์ปกติ ในบางรายอาจจะต้องกินยาไปตลอดชีวิต

โรคไทรอยด์เป็นพิษ หรือ ไฮเปอร์ไทรอยด์ (Hyperthyroid) คือ เป็นภาวะที่ต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนออกมามากกว่าปกติจนระดับฮอร์โมนในเลือด สูงเกินไป โดยที่ต่อมใต้สมองไม่สามารถควบคุมการหลั่งฮอร์โมนได้ ผู้ที่เป็นโรคไทรอยด์เป็นพิษจะมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องบางอย่าง เช่น เพศ และโรคนี้มักจะเกิดกับผู้หญิงมากว่าผู้ชาย 4-8 เท่า นอกจากเพศแล้วกรรมพันธุ์ก็เป็นส่วนที่ทำให้เป็นโรคไทรอยด์เป็นพิษในบางครอบ ครัวอาจจะเป็นทั้งแม่และลูกสาว ต่อมไทรอยด์เป็นพิษจะมีขนาดใหญ่โตขึ้นจนมองเห็นชัดเจน อาการของโรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษจะมีดังนี้

Hyperthyroidism
-เหนื่อยง่ายร่างกายอ่อนเพลีย
-นอนไม่หลับ มือสั่น หงุดหงิดง่าย
-น้ำหนักตัวลดทั้งที่กินอาหารได้มาก
-แขน ขา ไม่มีแรง กล้ามเนื้ออ่อนแรง

การรักษาไทรอยด์เป็นพิษหรือต่อมไทรอยด์ทำงานมากเกินไป

การรักษาโรคไทรอยด์
– ให้ยาเม็ดควบคุมการทำงานของต่อมไทรอยด์ซึ่งต้องใช้ยาติดต่อกันนานถึงปีกว่าหรือ 2 ปี เมื่ออาการดีขึ้น น้ำหนักเพิ่มขึ้น ก็อาจจะลดยาลงได้แต่ก็ควรเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจระดับฮอร์โมนอีกเพราะในบางรายหากหยุดยาก็สามารถกลับมาเป็นโรคไทรอยด์ได้อีก

– ผ่าตัด โดยการผ่าตัดไทรอยด์ออกบางส่วนเพื่อลดการหลั่งฮอร์โมนลงวิธีนี้จะได้ผลเร็วมากกว่าการใช้ยา เหมาะกับผู้ที่ต่อมไทรอยด์โตเป็นก้อนใหญ่การผ่าตัดจะทำให้ไทรอยด์ไม่สามารถหรั่งฮอร์โมนให้พอกับที่ร่างกายต้องการ คนไข้ที่ผ่าตัดเอาต่อมไทรอยด์ออกจะต้องกินยาเพื่อเพิ่มฮอร์โมนไปตลอดชีวิต

แผลผ่าตัดรักษาไทรอยด์
– น้ำแร่สารพัมันตรังสีไอโอดี 131 เมื่อดื่มเข้าไปจะไปสะสมที่ต่อมไทรอยด์และจะปล่อยรังสีให้ต่อมไทรอยด์ทำงานได้เป็นปกติ เหมาะกับการรักษาผู้ป่วยที่ใช้ยาไม่ได้ผลหรือผู้ป่วยที่มีอายุมากห้ามใช้กับหญิงตั้งครรภ์ มีข้อเสียคือหากได้รับน้ำแร่ไม่พอต้องกินซ้ำอีกหรือหากได้รับมากเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดภาวะขาดฮอร์โมนเช่นกัน


ยารักษาโรคไทรอยด์เป็นพิษ

ยารักษาไทรอยด์ Methimazole
-Methimazole เป็นยารักษาโรคไทรอยด์เป็นพิษตามอาการที่เป็นหากเป็นน้อยใช้ 15 มิลลิกรัมต่อวัน หรือ หาเป็นมากขึ้นก็ใช้ 30 มิลลิกรัมขึ้นไป โดยแบ่งเป็นให้วันละ 3 ครั้ง มีผลข้างเคียงคือปวดข้อ ผมร่วง ควรปรึกษาแพทย์และเภสัชกรก่อนใช้ยา

ยารักษาไทรอยด์ levothyroxine -LT4
-levothyroxine เป็นยารักษาโรคไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำผู้ใหญ่รับประทานครั้งละ 100 – 300 ไมโครกรัม วันละ 1 ครั้ง เด็กอายุมากกว่า 1 ปี รับประทานครั้งละ 25-50 ไมโครกรัมต่อวัน กินยาก่อนอาหาร 30 นาที – 1 ชั่วโมง และใช้ยามตามแพทย์สั่งเท่านั้น


สมุนไพรรักษาโรคไทรอยด์

สมุนไพรรักษาโรคไทรอยด์
การรักษาไทรอยด์ด้วยสมุนไพรนิยมทำควบคู่กับการรักษาด้วยแพทย์แผนปัจจุบัน โดยอาหารสมุนไพรที่ทำให้อาการของโรคไทรอยด์ดีขึ้นทำให้ต่อมไทรอยด์ทำงานได้ปกติมีดังนี้

-ชา ต้มน้ำชาดื่มบ่อยๆ
-ข้าวโอตช่วยรักษาโรคไทรอยด์ได้
-อาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำมัน Primrose
-ถัววอล์นัตมีขายในห้างสรรพสินค้า
-แครอท อาจจะเป็นอาหารหรือน้ำแครอท
-อาหารที่มีส่วนประกอบของกะทิช่วงให้โรคไอทรอยด์ดีขึ้นได้