วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ลดน้ำหนัก แต่ทำไมน้ำหนักไม่ลด?


ไม่ว่าจะสาวๆ หรือว่าหนุ่มๆ ที่กำลังพยายามลดน้ำหนัก เข้าฟิตเนสทั้ง Cardio ทั้ง ยกน้ำหนัก แต่ทำไม๊…ทำไม เวลาชั่งน้ำหนักทีไรมันก็ไม่ลดซักที?

ลดน้ำหนักแต่น้ำหนักไม่ลด

กิจกรรมส่วนมากที่เรามักจะทำเวลาที่เราเข้าฟิตเนสหรือยิมของสาวๆ นั้นมักจะเป็นการวิ่ง ปั่นจักรยาน ซะส่วนใหญ่ ส่วนคุณผู้ชายก็จะเป็นการยกน้ำหนัก หรือก็มีบางส่วนที่เข้ามาวิ่ง และปั่นจักรยานด้วยเช่นกัน แต่ใครจะรู้ล่ะว่าการเล่นเครื่องออกกำลังหายแต่ละชนิดนั้นทำหน้าที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งบางทีการพยายามออกกำลังกาย และควบคุมอาหารไปพร้อมๆ กันนั้นไม่ได้ทำให้น้ำหนักของคุณลดลงไปเลย บางคนอาจจะเท่าเดิม แต่บางคนกลับมีตัวเลขที่หน้าจอของเครื่องชั่งที่มากกว่าเดิมด้วยซ้ำบางคนถึงกับตกใจ และเลิกออกกำลังกาย แต่อย่าพึ่งกังวลไป เพราะการที่น้ำหนักคุณลดนั้นไม่ได้หมายความว่าไขมันคุณจะลด หรือบางคนที่น้ำหนักมากกว่าเดิม ไม่ได้หมายความว่ามีไขมันเพิ่มขึ้นนะจ๊ะ
เรามาทำทำความเข้าใจกันก่อนว่าลดน้ำหนักแต่น้ำหนักไม่ลดนั้นเป็นเพราะ “ไขมัน” มีมวล “น้อยกว่า” “กล้ามเนื้อ” เพราะฉะนั้นเมื่อไหร่ที่น้ำหนักบนเครื่องชั่งน้ำหนักของคุณลดลงอาจจะหมายความว่าน้ำในร่างกาย และกล้ามเนื้อถูกทำลายออกไป สิ่งที่ได้มาคือไขมันก็ได้ เพราะเมื่อน้ำหรือกล้ามเนื้อถูกสลายไปน้ำหนักก็จะลดลง แต่บางทีน้ำหนักเพิ่มขึ้นนั่นอาจจะหมายความว่าร่างกายของคุณมีการสร้างกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นมา และไขมันที่มีอยู่มันถูกสลายออกไป นั่นก็คือเหตุผลที่ว่าทำไมตัวเลขบนเครื่องชั่งถึงเพิ่มมากขึ้นก็ได้