วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2560

5 สูตรมาส์กจาก 'น้ำผึ้ง' ขจัดทุกปัญหาผิวหน้า... สวยครบจบแน่นอน!

น้ำผึ้ง น้ำหวานจากธรรมชาติรสอร่อย ที่ไม่ว่าใครๆ ต่างก็ชื่นชอบ และติดใจในความหวานนุ่มลิ้นของน้ำผึ้งค่ะ ซึ่งน้ำผึ้งนั้นก็มีคุณประโยชน์มากมาย นำมาทำของหวาน ทำอาหาร หรือผสมในเครื่องดื่ม ก็ช่วยเสริมให้รสชาติหวานกลมกล่อม แถมยังดีต่อสุขภาพ ยิ่งไปกว่านั้นน้ำผึ้งยังมีประสิทธิภาพในเรื่องความสวยความงาม ช่วยบำรุงผิวของเราได้ด้วย เรียกได้ว่าน้ำมึงนั้น เป็นเคล็ดลับความสวยในตำนานก็ว่าได้



ผู้หญิงเราทราบกันดีว่า น้ำผึ้งนั้น สามารถช่วยแก้ปัญหา และบำรุงผิวพรรณได้อย่างดี จึงไม่แปลกใจว่าเพราะอะไรน้ำผึ้งจึงเป็นหนึ่งในวัตถุดิบยอดนิยมในด้านความสวยความงาม โดยวันนี้ herb-health.com ได้รวบรวมสูตรมาส์กน้ำผึ้ง ที่ช่วยขจัดปัญหาผิวรูปแบบต่างๆ มาฝากกันค่ะ


1. เติมความชุ่มชื้น
น้ำผึ้งมีคุณสมบัติช่วยขจัดสิ่งสกปรก ทั้งยังช่วยเติมความชุ่มชื้นลงไปในชั้นผิวของเรา ทำให้ผิวของเราชุ่มชื้น สามารถเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้นาน

สูตรมาส์กน่าลอง : นำน้ำผึ้งผสมกับนมสด จากนั้นมาส์กลงบนผิวหน้าให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น



2. ทำความสะอาดรูขุมขน
เอนไซม์ในน้ำผึ้งช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส พร้อมช่วยทำความสะอาดรูขุมขน นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติต้านเชื่อแบคทีเรียค่ะ เมื่อนำมาผสมกับน้ำมันมะพร้าวหรือโจโจบาออยล์ จะยิ่งช่วยป้องกันการสะสมของแบคทีเรียซึ่งเป็นที่มาของการเกิดสิว

สูตรมาส์กน่าลอง : น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับโจโจบาออยล์ 2 ช้อนโต๊ะ หรือน้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะก็ได้ จากนั้นคนส่วนผสมให้เข้ากัน ทำความสะอาดผิวหน้าแล้วเช็ดให้แห้งก่อนนำส่วนผสมที่ได้ทาลงบนใบหน้า นวดวนเบาๆ โดยเว้นบริเวณรอบดวงตาไว้ เสร้จแล้วให้ล้างออกด้วยน้ำอุ่น



3. สครับผิวอย่างอ่อนโยน
น้ำผึ้งอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เอนไซม์และสารอาหารอื่นๆ ที่ดีต่อผิว ทำให้ผิวของเราชุ่มชื้นสุขภาพดี ส่วนเบคกิ้งโซดาเป็นส่วนประกอบที่ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายไปแล้วได้อย่างอ่อนโยน ทำให้ผิวหน้าของเราสว่างสดใสขึ้น

สูตรมาส์กน่าลอง : ใช้น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับเบคกิ้งโซดา 1 ช้วนโต๊ะ ผสมส่วนผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นล้างหน้าด้วยน้ำสะอาด แล้วใช้ส่วนผสมทาลงบนใบหน้าเลยค่ะ ขัดนวดวนเป็นวงกลมเบาๆ ให้ทั่วใบหน้าหรือจะทำวิธีนี้กับผิวส่วนอื่นก็ได้ จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด



4. ลดรอยแผลเป็น
น้ำผึ้ง มีคุณสมบัติช่วยต้านการอักเสบและแบคทีเรียต่างๆ ทั้งยังช่วยลดรอยแผลเป็น เพิ่มการรักษาฟื้นฟูของเซลล์ผิว เมื่อนำมาผสมกับน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันมะกอก จะยิ่งช่วยสริมประสิทธิภาพการบำรุงซ่อมแซมได้เป็นอย่างดี

สูตรมาส์กน่าลอง : ผสมน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา กับน้ำมันมะกอก หรือน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนชา ทำให้เข้าเป็นเน้อเดียวกัน จากนั้นนำมาใช้ทาบริเวณที่มีปัญหารอยแผลเป็นจากสิว แล้วนวดวนเบาๆ เป็นวงกลมประมาณ 1-2 นาที จากนั้นนำผ้าขนหนูที่แช่น้ำร้อนแบบพอดีๆ บิดให้หมาดแล้วนำมาวางประคบไว้บนผิว รอให้ผ้าเย็นลงจนอยู่ในอุณหภูมิปกติก่อนล้างออก แนะนำให้ทำเป็นประจำทุกวันค่ะ




5. รักษาสิว
เราทราบกันไปแล้วนะคะว่า น้ำผึ้งมีคุณสมบัติในการขจัดสิ่งสกปรก ต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อราต่างๆ ที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ ด้วยสรรพคุณที่กล่าวมาข้างต้นนี้เองจะช่วยให้ผิวลดการระคายเคือง ทั้งยังผิวขาวสว่างใสขึ้นด้วย

สูตรมาส์กน่าลอง : นำน้ำผึ้งมาทาบริเวณที่เกิดสิว ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที ก่อนล้างออกด้วยน้ำอุ่น



สูตรทั้ง 5 สูตรนี้เป็นสูตรง่ายๆ จากการใช้น้ำผึ้ง ที่จะช่วยให้ผิวหน้าของเรา มีผิวสวยสุขภาพดีจนใครๆ ต้องอิจฉาแน่นอนค่ะ เมื่อได้ทราบเคล็ดลับกันไปแล้ว ใครมีปัญหาจุดไหน ก็สามารถเลือกไปทำตามได้เลย ไม่มีแพ้ หน้าไม่พัง แถมยังประหยัดตังค์ด้วยนะจ้ะ

ขอขอบคุณข้อมูล : http://www.womenshealthmag.com/beauty/beauty-uses-for-honey