วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2556

การแปรงฟันอย่างถูกวิธี [พร้อมภาพประกอบ]

สุขภาพฟันเป็นอีกสิ่งสำคัญที่เราต้องดูแล การแปรงฟันอย่างถูกวิธีนั้นจะช่วยให้ฟันของคุณอยู่กับคุณได้ไปนานๆ ฟันจะได้ไม่หลุดร่วงไปก่อนวัยอันควร การแปรงฟันที่ถูกต้องจะช่วยกำจัดแบททีเรียและเศษอาหารในช่องปาก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดฟันผุ ทำให้ฟันหลุดร่วง ดังนั้นเราลองไปดูวิธีแปรงฟันที่ถูกต้องพร้อมภาพประกอบกันได้เลยครับ

ขั้นตอนการเลือกแปรง



1. เลือกแปรงสีฟันให้เหมาะ การแปรงฟันได้อย่างสะอาดและมีประสิทธิภาพนั้น แปรงที่จะนำมาใช้แปรงฟันต้องเหมาะกับขนาดของช่องปากเราด้วย ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ ควรเลือกขนาดที่แตกต่างกันไป และควรเลือกแปรงที่มีขนอ่อนได้มาตรฐาน แปรงฟันที่มีขนแข็งเกินไปจะทำให้เหงือกเกิดแผลได้ 
2. เปลี่ยนแปรงสีฟันของคุณอย่างสม่ำเสมอ แปรงสีฟันเมื่อใช้แปรงฟันไปนานๆ แล้วจะเกิดการเสื่อมเช่น ขนแปรงจะบาน และเกิดการสะสมของแบททีเรีย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อในช่องปากได้ หากแปรงสีฟันของเราเกิดการสะสมแบททีเรียนานๆ หลักจากการแปรงฟันทุกครั้งควรล้างแปรงให้สะอาดอยู่เสมอ
3. ใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไร เพื่อช่วยขจัดคราบสกปรกของฟัน และยังช่วยเคลือบฟันป้องกันฟันไม่ให้ผุได้เร็ว


วิธีการแปรงฟันอย่างถูกต้อง



1. บีบยาสีฟันลงบนแปรงสีฟัน ขนาดประมาณเมล็ดถั่วที่เราเห็นตามโฆษณาที่เขาบีบเต็มๆ ไม่ต้องทำตามนะครับเขาทำเพื่อการโฆษณาเท่านั้น และหากเราบีบยาสีฟันจำนวนมากอาจทำให้เราแสบร้อนในปาก และจะทำให้เราเลิกแปรงฟันได้เร็วก่อนที่ฟันจะสะอาดได้
การเสียวฟัน







2. ตั้งขนแปรงที่แนวเหงือกของคุณที่มุม 45 องศา ค่อยๆแปรง ขึ้นลงสั้นๆ ไปแนวตั้งหรือแนววงกลม 






3. แปรงในขั้นตอนที่ 2 ให้ทั่วทั้งช่องปากให้แปรงฟันให้ครทุกซี่ โดยใช้ระยะเวลาประมาณซี่ละ 12 - 15 วินาที 



4. แปรงฟันกราม ตั้งฉากแปรงสีฟันกัับริมฝีปากของคุณตามภาพ เพื่อให้ขนแปรงอยู่ในตำแหน่งที่ด้านบนฟันกรามล่าง และทำการแปรงเข้าออก โดยให้แปรงทั้งด้านบน ด้านข้าง รอบๆฟันกราม หลังจากเสร็จแล้วแปรงฟันกรามด้านบนต่อ


 5. แปรงฟันด้านใน ใช้แปรงสีฟันหันหัวแปรงชี้ไปที่แนวเหงือกในช่องปาก แปรงเข้าออกให้โดนฟันทุกซี่






6. แปรงลิ้น หลังจากที่ทำความสะอาดฟันของคุณหมดแล้ว ให้แปรงลิ้นต่อด้วยการใช้แปรงสีฟันกวาดลิ้นเบาๆ เพราะลิ้นของเราก็มักจะมีแบททีเรีย หรือ เศษอาหารตกข้างอยู่เสมอ






7. ล้างปากของคุณ เมื่่อแปรงฟัน แปรงลิ้น ครบทุกขั้นตอนแล้วให้ล้างปากด้วยการ บ้วนน้ำเปล่าออกให้สะอาด มั่นใจว่าไม่มีเศษอาหาร หรือเศษยาสีฟันหลงเหลืออยู่ 



 8. ล้างแปรงสีฟัน ขั้นตอนนี้ลืมไม่ได้เด็ดขาด เพื่อไม่ให้เศษอาหารและแบททีเรีย ไปสะสมอยู่ในแปรงสีฟันของเรา ควรล้างแปรงให้สะอาดโดยการใช่ในน้ำสักครู่ และกรีดหัวแปรงด้วยมือให้เศษอาหารหลุดออก



9. บ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปาก เป็นขั้นตอนสุดท้ายของการแปรงฟัน โดยให้อมน้ำยาบ้วนปากไว้ประมาณ 30 วินาที ทำการกรอกน้ำยาบ้วนปากไปมาให้ทั่วทั้งปาก อย่ากลืนน้ำยาบ้วนปากเป็นอันขาดด้วยนะครับ