วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2556

สาเหตุที่ทำให้ น้ำหนักเพิ่ม


หลายคนเคยสงสัยไหมครับว่าทำไมตัวเองถึงได้น้ำหนักเพิ่มขึ้น ทั้งที่บางที่ก็ไม่ได้กินเยอะเท่าไหร่ วันนี้จะลองไปดูว่าสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักเพิ่ม มีอะไรบ้าง แล้วเราจะสามารถป้องกันสาเหตุเหล่านั้นได้อย่างไร เพื่อไม่ให้น้ำหนักเราเพิ่มขึ้น ซึ่งจะไปทำให้หุ่นเราดูแย่ลง สำหรับสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มอ้วนขึ้นมีดังนี้


น้ำหนักเพิ่ม





การอดนอน หากเราไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ จะทำให้ร่างกายของเราก็คราวล้า และทำให้ร่างกายเรียกร้องอาหาร เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราต้องกิน เพราะฉะนั้นในแต่ละวันควรจะพักผ่อนให้เพียงพอ นอกจากจะทำให้น้ำหนักไม่เพิ่มขึ้นด้วยแล้ว ยังทำให้ผิวพรรณของเราสดใส ไม่หมองคล้ำ

ความเครียด เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำหนักขึ้น ส่วนมากจะเกิดขึ้นกับวัยทำงานเนื่องจากงานที่ทำมีความเครียดจากการโดนหัวหน้าดุ ลูกค้าด่า ทำให้บางทีเราต้องหาอะไรมาใส่ปาก บางคนอาจจะสูบบุหรี่ บางคนอาจจะกิน ความเครียดยังเป็นส่วนที่ทำให้ร่างกายเผาผลาญได้ช้าลง

ยา ยาที่จะทำให้น้ำหนักขึ้นส่วนใหญ่จะเป็นยากระตุ้นฮอร์โมน และยารักษาเกี่ยวกับระบบประสาท สมอง ดังกรณี ดาราสาว อมิตา ทาทายัง ที่อ้วนขึ้นจากโรคและส่วนหนึ่งมาจากยาที่ใช้ เราจึงควรออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำหนักเพิ่ม

ฮอร์โมน โรคต่อมไทรอยด์ซึ่งผลิตฮอร์โมนออกมาน้อยเกินไป ทำให้่ร่างกายไม่ค่อยจะเผาผลาญ จะมีอาการตัวปวม นอนเยอะ อันนี้เป็นประสบการณ์ส่วนตัวเลยครับ พ่อของผมหลังจากตัดต่อมไทรอยด์ทิ้ง ต้องกินยากรุตุ้นฮอร์โมน ตลอดชีวิต ตอนนี้น้ำนักตัวเพิ่มขึ้นกว่า 20 กิโลกรัมแล้ว

วัยทอง หรือช่วงอายุ วัยทองจะทำให้ผู้หญิงเกิดความแปรปรวนของฮอร์โมน อาจจะทำให้หิวมากขึ้นและ มีอการซึมเศร้า ร่างกายจะเริ่มสะสมไขมัน ใครที่อยู่ในช่วงวัยนี้ควรออกกำัลังกายสม่ำเสมอ

กรรมพันธ์ ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่ากรรมพันธ์มีส่วนทำให้เราอ้วน แต่ไม่ใช่สาเหตุหลักโดยส่วนตัวเคยเห็นพ่อแม่ที่อ้วนจะมีลูกอ้วน ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากการเลี้ยงดู เพราะพ่อแม่ที่อ้วนเวลาจะกินก็จะซื้อเผื่อลูกด้วย ทำให้ลูกมีน้ำหนักมากขึ้น

เพื่อนๆก็ลองไปดูว่ามีอะไรที่ตรงกับสาเหตุด้านบงบ้าง หากตรงกันแล้วก็ควรจะหาทางแก้ไขไม่ให้น้ำหนักเราเพิ่ม เพราะยิ่งอ้วนแล้วยิ่งลดยาก เหมือนนิสัยในการกินนั้นปรับได้ยาก