วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2556

วิธีบริหารดวงตาให้ตาสวย และผ่อนคลาย



การบริหารดวงตาหรือการออกกำลังกายดวงตา จะทำให้เลือดไหลเวียนบริเวณรอบดวงตาได้ดีขึ้น ทำให้ดวงตาและผิวบริเวณรอบดวงตาผ่อนคลาย คนที่ควรบริหารดวงตาคือคนที่ใช้คอมพิวเตอร์หรือจ้อง เพ่ง จอคอมพิวเตอร์หรือทีวีนานๆ เพราะคนเหล่านี้ใช้กล้ามเนื้อของดวงตาเยอะ ทำให้ตาเหนื่อยล้าได้ เราเลยนำวิธีบริหารดวงตามาให้เืพื่อนๆได้ทำตาม



นั่งตัวตรงและใช้ฝ่ามือทั้งสองข้างปิดรอบดวงตา โดยปล่อยบริเวณจมูกไว้ ปิดให้มิดจนรู้สึกว่าไม่มีแสดงเข้าไปได้และมองให้ความมืดให้ลึกๆ ปิดทิ้งไว้ 3 นาทีหรือมากกว่านั้นตามพอใจ

ปิดตาแน่นๆ 3 - 5 วินาทีแล้วลืมตาอีก 3 - 5 วินาที ทำแบบนี้สลับกัน 7 - 8 ครั้ง

วิธีนวดดวงตา
-นำผ้าขาวแช่น้ำร้อน กดเบาๆ โดยเน้นน้ำหนึกที่หัวคิ้วและแก้มสลับกัน จนผ้าหายอุ่นหลังจากนั้นทำวิธีเดียวกันแต่ใช้ผ้าเย็น 
-นวดรอบดวงตา แช่ผ้าขนหนูด้วยน้ำอุ่น ถูคอ หน้าฝาก และแก้ม อย่ากดน้ำหนักบริเวณรอบดวงตามากเกินไป วิธีนี้จะเป็นการนวดบริเวณรอบดวงตา
-นวดเปลือกตา หลับตาและใช้มือกดตรงเปลือกตาอย่าทิ้งน้ำหนักมากเกินไป กดแช่ไว้ประมาณ 1-2 นาที ก่อนจะกดควรทำความสะอาดมือให้ดี

ใช้นิ้วมือ 3 นิ้วกดเบาบริเวณเปลือกตาด้านบนไปถึงคิ้ว กดไว้ประมาณ 1-2 วินาทีแล้วปล่อย ทำซ้ำกัน 5 ครั้ง

กรอกตาดำไปมาโดยวรตาเข็มนาฬิกา ในแต่ละรอบให้พักตาด้วยการกระพริบตาถี่ 3-5 ครั้ง แล้วเริ่มกรอกตาใหม่ บางคนอาจจะกรอกสวนทางเข็มนาฬิกาก็ได้ ทำแบบนี้ 5 ครั้ง

ปรับตำแหน่งโฟกัสของตาช้าโดยวิธีนี้ให้ไปทีโล่ง โดยให้เรายืนอยู่ที่เดิมเพียงแต่ค่อยปรับระยะโฟกัสของดวงตาจากใกล้ ไปยังระยะไกลโดยในแต่ละครั้งให้ใช้เวลา 10-15 วินาที ทำแบบนี้ 5 ครั้ง

ให้ถือดินสอไว้หนึ่งแท่งเอามาไว้ด้านหน้า ใช้ตามองที่ดินสอเท่านั้น แล้่วค่อยยื่นแขนออกไปในระหว่างนั้นตายังจ้องมองที่ดินสออยู่ พอสุดปลายแขนแล้วค่อยดึงกลับเข้าโดยตายังจ้องมองดินสออยู่ ทำแบบนี้อีกประมาณ 10 ครั้ง

วิธีนี้อาจจะงงแต่ฝรั่งบอกมาว่ามองไปที่ผนัง แล้วใช้ดวงตาเขียนตัวอักษร มันจะเป็นวิธีการกรอกตาไปมานะครับ ลองทำตามดู


กรอกตาดำขึ้นลงสลับกันช้า โดยทำซ้ำกันประมาณ 8 ครั้ง จะช่วยผ่อนคลายดวงตาได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณข้อมูลจาก wikihow บางวิธีผมได้ตัดออกเพราะมันให้ผลคล้ายกัน หากเพื่อนทำตามวิธีทั้งหมดจะทำให้ตาสวย และสุขภาพดีขึ้น ตาของเราจะได้อยู่กับเรานานๆ
Thank http://www.wikihow.com/Exercise-Your-Eyes