วันเสาร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2556

วิธีการป้องกันการแพร่กระจายโรคตาแดง

สาเหตุของโรคตาแดง

โรคตาแดง เป็นโรคที่เกิดจากไวรัส หรือ แบคทีเรีย ซึ่งอาการทั่วไปคือในตาขาวจะเป็นสีแดง เนื่องจากเกิดการอักเสบและบวมรอบดวงตา โรคตาแดงจะทำให้เรารู้สึกระคายเคืองในตาของเรา น้ำตาไหล และโรคตาแดงนี้ยังแพร่กระจายได้ง่าย วันนี้เรามารู้ถึงวิธีป้องกันโรคตาแดงกันครับ


1. ล้างมือให้สะอาดก่อนและหลังการสัมผัสดวงตาหรือใบหน้า หรือ ยาที่ใช้กับดวงตาของเรา เช่น ยาล้างตา เราควรล้างมือให้สะอาดก่อนใช้ทุกครั้ง และไม่ควรสัมผัสดวงตาด้วยมือเปล่า
 


2. อย่าใช้ยาที่เอาไว้รักษาดวงตาร่วมกับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นยาล้างตาหรือยายอดตา เพราะจะมีปัญหาเรื่องความสะอาดและการแพ้ยาได้


3. งดใช้คอนแทคเลนส์ระหว่างที่เป็นโรคตาแดง และหากใครไม่ได้เป็นโรคตาแดงก็ควรรักษาความสะอาดของคอนแทคเลนส์อยู่เสมอ


4. งดการแต่งหน้ารอบดวงตา หากเครื่องสำอางที่เราใช้ไม่สะอาดแล้วเรานำไปแต่งหน้าหรือขอบตา อาจจะทำให้ดวงตาติดเชื้อจากความสกปรกเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคตาแดงได้


5. รักษาความสะอาดของปลกหมอน ผ้าขนหนู ผ้าเช็ดหน้า ในระหว่างที่เรานอนอาจเกิดการพลิกตัวไปมาและทำให้ดวงตาไปสัมผัสกับปลอกหมอน ซึ่งหากไม่รักษาความสะอาดของปลอกหมอนก็จะทำให้เกิดการติดเชื้อเป็นโรคตาแดงได้ง่ายขึ้น 



6. สวมแว่นตาในที่ลมแรง ในที่ลมแรงจะพัดเอาเศษฝุ่น ผง ละอองต่างๆ มากระทบดวงตาของเราได้ ซึ่งอาจนำเชื้อไวรัส หรือ แบททีเรีย มากระทบดวงตาทำให้ตาัอักเสบได้


7. เด็กที่เป็นโรคตาแดงควรงดไปโรงเรียน เนื่องจากอาจจะไปติดเด็กคนอื่นๆได้ เพราะวัยเด็กชอบเล่นสนุกใกล้ชิดกัน และไม่ค่อยรักษาความสะอาด หากบุตรหลานเป็นโรคตาแดงควรให้งดไปโรงเรียนอย่างเร่งด่วน


8. ป้องกันตัวเองหากต้องดูแลผู้เป็นโรคตาแดง หากคนในครอบครัวของเราเป็นโรคตาแดงเราควรหาวิธีป้องกันไม่ให้มาติดเราด้วย หลักสำคัญคือความสะอาด และป้องกันไม่ให้โรคตาแดงระบาดในครอบครัว