วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

ควรทำอย่างไรหลังหลักแท้งลูก

การแท้งลูกไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่หากคุณแม่ที่แท้งลูกแล้ว ก็ควรดูแลสุขภาพหลังการแท้งลูกด้วย ไม่ว่าจะเป็นทางร่างกายหรือสภาพจิตใจ คนรอบข้างควรให้กำลังใจคุณแม่หลังการแท้งลูกให้มากๆ ส่วนคุณแม่ที่แท้งลูกควรปฏิบัติตามบทความด้านล่างเพื่อให้สุขภาพแข็งแรงได้โดยเร็ว

ทางร่างกายหลังการแท้งลูก


1. หลังจากการแท้งลูกควรจะทำการพักผ่อนให้มากๆ ช่วงแรกอาจจะเจ็บปวดจากผลข้างเคียงต่างๆ เช่น การตกเลือด การปวดท้อง เต้านม หรืออวัยวะต่างๆที่เป็นผลข้างเคียงจากการแท้ง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ได้มากที่สุด

2. ป้องกันการติดเชื้อ บริเวณช่องคลอดจะมีแผลควรใช้ผ้าอนามัยใส่หลังจากแท้งเพื่อซับเลือดที่ตกค้าง และทำการเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ ช่วงนี้ให้งดกิจกรรมการมีเพศสัมพันธ์เสียก่อน ให้คุณพ่ออดใจไว้ก่อน

 3. ทานยาให้ครบกำหนด หลังจากการทำแท้งควรรับประทานยาตามแพทย์สั่งให้ครบกำหนดทุกเวลา ไม่ว่าจะหลังอาหารหรือก่อนอาหาร ในบางที่ที่ผู้แท้งลูกอาการดีก่อนที่แพทย์จะสั่งหยุดยาก ก็ควรทานให้ครบกำหนดเวลาที่แพทย์สั่งไม่ว่าจะอาการดีขึ้นแล้วก็ตาม

4. งดการออกกำลังกายหนัก ช่วงนี้เป็นช่วงที่ไม่ควรออกกำลังกายเพราะจะทำให้แผลหรืออาการปวดกำเริบขึ้นมาได้

ด้านสภาพจิตใจหลังการแท้งลูก
    
1. พยายามทำจิตใจให้แจ่มใสโดยเร็ว อาจจะด้วยการไปทำบุญหรือไปพักผ่อนไปเที่ยว พยายามพูดถึงเรื่องการแท้งลูก เพราะผู้หญิงส่วนใหญ่จะคิดว่าตนเองเป็นสาเหตุของการทำแท้ง ทำให้ลูกตาย คนรอบข้างควรจะให้กำลังใจให้มากที่สุด
    
2. หลีกเลี่ยงคนตาย หรือภาพเหตุการณ์เกี่ยวกับคนตาย หนังสือพิมพ์ ข่าวต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเสียชีวิตของคน เพราะจะทำให้คุณแม่นึกทึกเหตุการณ์แท้งลูกได้
    
3. ให้ความหวังครั้งใหม่ บางคนที่มีลูกยากมีเกิดการแท้งลูกขึ้น จะเกิดความผิดหวังเศร้าเสียใจเป็นที่สุด บุคคลรอบข้างควรให้กำลังใจว่าคนแท้งลูกนั้นยังสามารถตั้งครรภ์ได้อยู่ ให้ทำจิตใจและร่างกายให้เข้มแข็งเข้าไว้
    
4. หลึกเลี่ยงการพบหญิงตั้งครรภ์และทารกจนกว่าจะพร้อม การที่คุณแม่แท้งลูกใหม่ๆนั้นเวลาเห็นหญิงตั้งครรภ์หรือเด็กทารกจะทำให้คิดถึงลูกที่เสียไปจากการแท้ง เพราะฉะนั้นหากยังไม่พร้อมไม่ควรให้คุณแม่ที่แท้งค์ลูกหมาดๆ พบเจอเด็กหรือหญิงตั้งครรภ์