วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ลดต้นขาด้วย 7 ท่า ให้ได้ผล

ท่าออกกำลังลดต้นขาต่อไปนี้สามารถทำได้ในขณะที่เรานั่งเก้าอี้ ดูโทรทัศน์ เล่นคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถนำบางท่าออกกำลังเพื่อลดต้นขาได้ เพราะกล้ามเนื้อต้นขามีขนาดใหญ่เราสามารถลดไขมันบริเวณเหล่านั้นได้ง่าย แต่ถ้าใครเป็นคนที่กรรมพันธ์เป็นคนต้นขาใหญ่ก็จะลดได้ไม่เท่าคนอื่นนะครับ อย่างเช่นดาราคุณติ๊ก กัญญารัตน์ ซึ่งเป็นคนต้นขาใหญ่โดยกรรมพันธ์ไม่สามารถลดลงได้ไปกว่านี้แล้ว ส่วนท่าออกกำลังที่ลดต้นขาผมน้ำมาฝากด้านล่างครับ

1. นั่งบนเก้าอีเหยีดสนเท้าขึ้นตามรูปด้านล่าง
ลดต้นขา-01

-ยกส้นเท้าขึ้นจากพื้นโดยให้ส่วนปลายเท้ายังติดกับพื้นอยู่ทำค้างไว้สัก 3 วินาที แล้วเปลี่ยนข้างทำแบบนี้ในระหว่างที่ดูโทรทัศน์ หรือนั่งอ่านหนังสือจะช่วยลดต้นขาด้านบนได้
- วางหนังสือหรือดัมเบลเพื่อถ่วงน้ำหนักให้แรงต้านหนักขึ้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิ์ภาพในการลดต้นขาได้ครับ หลังจากที่ทำหลายๆวันแล้วให้เพิ่มจำนวนครั้ง และน้ำหนักเพิ่มขึ้นเรื่อยๆครับ


2. ท่าออกกำลังลดต้นขาท่าที่สอง ให้นั่งขาข้างใดข้างหนึ่งไปข้างโดยยกปลายเท้ายขึ้นตั้งฉากกับข้อเท้า ส่วนขาอีกขาพับไว้ก่อนตามภาพนะครับ
ลดต้นขา-02
สลับกันระหว่างซ้ายกับขวานะครับ จะช่วยทั้งต้นขาด้านบนและด้านล่างได้


3. นั่งตัวตรงเหยีดขาทั้งสองข้างออกไปด้านหน้า โดยให้ปลายเท้าตั้งฉากและใช้มือจับยึดเก้าอี้ไว้
ลดต้นขา-03
ยกขาทั้งสองข้างค้างไว้ประมาณ 3 วินาที แล้ววางลงทำแบบนี้สลับกันไปเรื่อยๆ สามารถทำได้ในระหว่างนั่งเล่นได้ หากต้องการเพิ่มแรงต้านทานก็ใช้ ดัมเบล ถ่วงน้ำหนักไว้ที่ปลายเท้า ทำบ่อยแล้วจะเห็นได้ว่าต้นขาลดลงครับ


4. ท่านี้ต่อเนื้องจากท่าที่แล้วครับโดยเราจะเพิ่มความยากของท่าโดยการดึงขาข้างใดข้างหนึ่งเข้าหาลำตัวแล้วใช้มือจับไว้ตามภาพนะครับ
ลดต้นขา-04
- ใช้ปลายเท้าที่ไม่ได้จับไว้ วาดรูปวงกลม 3 รอบ พอเสร็จแล้วก็สลับกับอีกข้างนะครับ อาจจะวางลงบนพื้นก็ได้เพื่อเพิ่มความหลากหลายของท่า ให้สามารถลดต้นขาได้ทั่วถึง


5. ท่าลดต้นขาต่อไปจะเน้นช่วงเข่านะครับ ให้นั่งเก้าอี้แล้วยกขาขึ้นมา 1 ข้างและงอเข่าเล็กน้อย ยกขึ้น-ลง 5 ครั้งต่อเนื่องในแต่ละข้าง จากนั้นสลับกันทำซ้าย-ขวา ตามภาพด้านล่างครับ
ลดต้นขา-05

6. ท่านี้จะยากขึ้นกว่าท่าที่แล้วแต่เพื่อลดต้นขาเราต้องทำครับ ให้นั่งปลายเก้าอี้ใช้มืบจับยึดไว้และยกขาข้างใดข้างหนึ่งให้สูงที่สุดเท่าที่เราทำได้
ลดต้นขา-06

จากนั้นสลับกันซ้าย-ขวา อย่างช้าๆนะครับการทำเร็วๆจะไม่ได้ช่วยบริหารกล้ามเนื้อเท่าไหร่ เพราะมันจะได้แรงเหวี่ยงแทนครับทำแบบนี้เท่าที่มีเวลาเลยนะครับ

การออกกำลังกายบนเก้าอี้แบบนี้สามารถทำได้ง่าย และการออกกำลังกายแบบนี้ยังช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงขาส่วนต่างๆได้ดี เหมาะสำหรับคนที่ยืนนานๆ เช่น อาจารย์ พยาบาล หรือผู้ที่ป่วยเป็นเส้นเลือดขอดครับ วันนี้ผมได้แถมคลิปการลดต้นขามาฝากให้ทำตามได้เลย

คลิปวิธีลดต้นขาอย่างรวดเร็ว

คลิปนี้ดีมากครับทำตามได้เลย