วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วิธีกำจัดสิวที่คาง

สิวที่คาง หากเป็นสิวอักเสบหรือหัวช้างนั้นจะปวดมากๆ แต่บางคนแย่กว่านั้นคือเป็นสิวเห่อที่คาง ขึ้นมาพร้อมๆกันโดยไม่ได้นัดหมาย วันนี้จะพาไปวิธีกำจัดสิวที่คาง โดยวิธีต้นเหตุและปลายเหตุกัน


อาหารการกินทำให้เกิดสิวที่คาง หากใครที่ขอบรับประทานของหวาน ของมันแล้ว จะมีส่วนที่ให้เกิดสิวขึ้นได้ โดยอาจจะไม่ขึ้นเฉพาะบริเวณคาง แต่อาจจะขึ้นมาได้เต็มหน้าเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นควรรับประทานอาหารที่ปลอดไขมันจะช่วยลดสิวลงได้

ล้างหน้าในตอนเช้า หลังจากที่เรานอนหลับอาจจะละเมอเอามือไปจับใบหน้า หรือทำกิจกรรมบางอย่างที่ทำให้ใบหน้าสกปรก ควรจะล้างมือด้วยสบู่อ่อนๆ หรือน้ำเปล่าในตอนเช้า เพื่อล้างสิ่งสกปรกที่ค้างมาจากเมื่อคืน บางคนอาจจะคิดว่าไม่ใช่คนนอนละเมอ ไม่มีทางเอามาไปสัมผัสใบหน้า แต่ผมเคยเจอมาแล้วที่ระหว่างนอนมีแมลงสาปเดินผ่านหน้า อันนี้จะสกปรกยิ่งกว่าเอามือมาจับเสียอีก

ทา  benzoyl peroxide  ลดซิวที่คาง ในแต่ละคืนที่จะเข้านอนให้ทาง  benzoyl peroxide  ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านขายยานะครับ ลักษณะจะเป็นเจล โดยทางบางๆที่คางแล้วล้างออกในตอนเช้า ระวังแพ้ยาด้วยนะครับควรปรึกษาเภสัชกร หรือแพทย์ก่อนใช้ยา
ทำติดต่อกัน 2-3 อาทิตย์สิวที่คางของคุณจะเริ่มหายไป

สาเหตุของการเกิดสิวและความเสี่ยงต่างๆ

สิวเกิดจากฮอร์โมน คือการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนอาจจะอยู่ในช่วงชีวิตวัยรุ่น โดยผู้หญิงจะมีทั้งช่วงก่อนเป็นประจำเดือน และช่วงวัยทอง ซึ่งจะให้เกิดสิวได้

สิวเกิดจากความผิดปกติของร่างกาย เช่น ระบบการย่อยอาหาร ช่องคลอด รังไข่ การป่วยจะเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวที่คางได้

สภาพแวดล้อม เช่น ลม ควัน ฝุ่นละออง จะสามารถทำให้ใบหน้าสกปรก หรือสารเคมี ถ้าเราแพ้สารเคมีแล้วสิงเห่อขึ้นคางรับรองไม่กล้ามองหน้าตัวเองในกระจกแน่

ความสกปรกของเราทำให้เกิดสิวได้ เช่น ไม่ล้างทำความสะอาดใบหน้าหรือมือ และเอามาสัมผัสใบหน้า รวมถึงการไม่ซักผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม ผ้าพันคอ เพราะบางคนอาจจะแพ้ความสกปรกอยู่แต่ไม่ยอมทำความสะอาดทำให้สิวที่คางติดตัวไปไม่ยอมหาย

กินอาหารเพื่อป้องกันสิว
เพราะสภาพร่างกายภายนอกเกิดจากการกินเอาหารเข้าไปในร่างกาย หากินนม ผัก ผลไม้ อาหารครบ 5 หมู่ สุขภาพก็จะแข็งแรงผิวพรรณสวยงาม แต่หากกินเหล้า สูบบุหรี่ ก็จะทำให้ผิวดำแห้งกร้าน รวมถึงสิวขึ้นได้วย

เรามาดูกันว่าอาหารชนิดใดทำให้สิวลดลงและอาหารชนิดใดเพิ่มสิวให้ขึ้นมากกว่าเดิม

กินอาหารจำพวกวิตามินในผัก
การกินผักและผลไม้เยอะจะช่วยให้ผิวพรรณสวยงาม และลดอาการสิวขึ้นได้ นอกจากนั้นยังช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย ทำให้จิตใจแจ่มใสด้วย

กินยาสตรีฯระหว่างเป็นประจำเดือน
เพราะยาสตรีจะช่วยปรับฮอร์โมนให้เป็นปกติ และมีส่วนทำให้เลือดหวุนเวียนดีผิวพรรณดี แต่อย่ากินเยอะเดี่ยวเมา

กินยาแก้อักเสบ
จะช่วยลดการปวดอักเสบของสิว ในการหายามากินควรไปซื้อยากับเภสัชกรหรือพบแพทย์ เพราะจะได้ยาที่มีคุณภาพและไม่แพ้ เพราะถ้าแพ้ยาแล้วสิวที่คางอาจจะมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ

ลดอาหารจำพวกนี้ได้แก่

เหล้า บุหรี่ ของทอด ของมัน ของหวาน กาแฟน อาหารเผ็ดจัด
เลิกบุหรี่เพราะมีส่วนทำให้สิวขึ้น

กินผักและผลไม้จะทำให้ผิวพรรณแข็งแรง ไร้สิว

เหล้า อีกหนึ่งตัวการกรตุ้นให้สิวเกิด

สุดท้ายแล้วก็ควรใช้ยาทาสิวด้วย แล้วก็ใช้ยาทีละตัว ผมเคยเป็นสิวมากๆใช้ทุกยี่ห้อปรากฎว่าหน้าพังกว่าเดิม จนไม่เหลืองเค้าราง ไม่ว่าจะเป็นยาทาสิว โฟมล้างหน้า หรือครีม ย้ำว่าให้ใช้ทะละชนิด