วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

หลากหลายวิธีกำจัดสิวผด

สิวผด

สิวผด มีลักษณะเป็นกลุ่มสิวเป็นเล็กๆขึ้นใกล้ๆกัน แล้วก็จะหายยากมากต้องใช้เวลานานหลายเดือน สิวผดจะไม่ค่อยอักเสบเป็นหนองเท่าไหร่แต่จะให้ความรู้สึกลำคาญ เวลาแสงส่องหน้าจะทำให้เกิดเงาของสิวผด ทำให้ผิวหน้าเราไม่เนียนเรียบ

สิวผดจะหายเองได้ตามธรรมชาติ ในบทความนี้ผมจะได้แนะนำวิธีรักษาสิวผดให้หายเร็วยึ่งขึ้นเพื่อให้วัยรุ่น หรือคนที่เป็นสิวผดได้หน้าใสเนียน เรียบ หน้าหอม เรามาดูวิธีรักษาสิวผดให้หายเร็วๆดีกว่า


ลดการเกิดใหม่ของสิวผด
1. ลดการเกิดใหม่ของสิวผด ขั้นแรกก่อนที่เราจะรักษามันเราต้องกำจัดการเกิดใหม่ของมันก่อนนะครับ เพราะถ้าเรารักษาให้มันหายแต่สิวผดใหม่ๆ ก็ยังเกิดขึ้นอยู่บนใบหน้าเรา มันก็จะหน้าไม่ใสสักที วิธีป้องกันสิวผดขึ้นก็เหมือนวิธีป้องกันสิวแบบอื่นๆ คือ อย่าบีบสิว แกะสิว แกะแผลสิวที่ตกสเก็ต เพราะจะทำให้หนองหรือน้ำเหลือง ทำให้ผิวบริเวณรอบๆสกปรกและเกิดสิวผดขึ้นอึก

ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น
2.ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น จะช่วยให้สิวผดหายเร็วขึ้นโดยใช้กับสบูอ่อน หรือสบู่สมุนไพร เช่น สบูมะละกอ จากประสบการณ์แล้วสบู่มะละกอจะช่วยให้สิวผดหายเร็วขึ้น ก้อนละ 15 บาทโดยประมาณ หาซื้อได้ตามตลาดนัด ใช้มือคลึงใบหน้าเบาๆ และล้างออกด้วยน้ำอุ่น เพราะน้ำอุ่นจะช่วยกระชุบรูขุมขนทำให้มันบีบรัดสิวออกมา สังเกตุตอนเราอาบน้ำอุ่นถ้าใครเป็นสิว หัวสิวมันจะยุบตัวเหมือนโดนบีบ

เช็ดหน้าให้แห้ง
3.หลักจากล้างหน้าแล้วให้เช็ดให้แห้ง โดยใช้ผ้าขนหนูที่สะอาดเช็ด และควรเป็นสีขาวเพราะผ้าขนหนูสี จะมีสารเคมีในการทำสีอาจจะทำให้หน้าเราแพ้ และเป็นสิวผดขึ้นมาอีกได้

ทายาแต้มสิว
4.ใช้ยาแต้มสิวทาที่หัวสิวผด ยาแต้มสิวสามารถหาซื้อได้ตามท้องตลาด โดยในยาแต้มสิวควรมีส่วนประกอบดังนี้ mandelic acid, benzoyl peroxide, salicylic acid  ดูที่ฉลากกำกับยานะครับหากมีส่วนประกอบดังนี้ก็ใช้ได้แล้ว หรืออาจจะใช้ยาตามที่หมอแนะนำก็ได้

ทาครีมบำรุงผิว
5.หลักจากน้ำยาแต้มสิวแห้งแล้ว ให้ทาครีมบำรุงผิวหน้าทับเพื่อช่วยบำรุงผิวให้แข็งแรง และเร่งให้ผิวผลัดเปลี่ยนเซลล์ใหม่ จะช่วยให้สิวผดของเราหายเร็วขึ้น ยาทาสิว กับ ครีมทาหน้า ควรทดลองก่อนด้วยว่าตัวเองแพ้หรือเปล่านะครับ เพราะถ้าแพ้ขึ้นมามันจะทำให้ผิวหน้าแย่กว่าเดิม

ใช้คอนซีลเลอร์ concealer
6.หาคอนซีลเลอร์ concealer ปิดบริเวณสิวผด นอกจากจะช่วยป้องกันแสงแดดแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างความมั่นใจของเราได้ด้วย

นี่ก็เป็นขั้นตอนในการรักษาสิวผดนะครับ ควรทำให้ได้ทุกวัน นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสริมที่ช่วยทำให้สิวผดหายเร็วขึ้นนั้นก็คือ การพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเน้นไปที่วิตามินจากผักและผลไม้ ทำจิตใจให้ผ่องใสไม่เครียด เพราะความเครียดก็ทำให้สิวผดขึ้นได้

ส่วนที่ผม ไฮไลน์สีแดงไว้ ถ้าไม่ทำตามนี้นอกจากสิวจะหายช้าแล้วยังทำให้สิวเพิ่มด้วยนะครับ ที่สำคัญอีกอย่างคือ เหล้า บุหรี่ เลิกซะให้สิวหายก่อนค่อยกิน (อิอิ)
ภาพประกอบจาก wikihow