วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วิธีแก้อาการนอนไม่หลับ ง่ายๆ ด้วยตัวคุณเอง

การนอนหลับลึกโดยไม่ตื่นขึ้นมากลางดึกเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณมีสุขภาพที่ดี เพราะในขณะที่คุณนอนหลับร่างกายของคุณจะทำการฟักฟื้น และซ่อมแซมตัวเอง รวมถึงการเจริญเติบโตของร่างกายด้วย เพราะฉะนั้นถ้าใครอยากให้ลูกของคุณตัวสูงก็อย่าให้อดหลับอดนอนนะ

และถ้าเพื่อนๆไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ และต้องฝืนร่างกายเพื่อไปทำงานหรือเพื่อไปเรียน จะทำให้เพื่อนๆไม่สามารถทำกิจกรรมต่างๆ เหล่านั้นได้เต็มที่ สมองจะอ่อนล้า และคิดอะไรไม่ออก ดังนั้นวันนี้เราจะแนะนำวิธีที่จะทำให้เพื่อนๆได้หลับอย่างรวดเร็วเมื่อหัวถึงหมอนคครับ



ขจัดอุปสรรค์ในการนอน
อุปสรรค์ในการนอนมีทั้งอุปสรรค์ทางร่างกายและอุปสรรค์ทางจิตใจนะครับ
     อุปสรรค์ทางร่างกายที่ทำให้เรานอนไม่หลับได้แก่ ไฟที่ส่องเข้ามาในห้องนอนทำให้เรารู้สึกแสบตา เสียงรบกวนจากภายนอก หรือแม่แต่เพื่อนร่วมห้อง สิ่งเหล่านี้จะรบกวนทำให้เรานอนหลับยาก และอาจจะตื่นขึ้นมากลางดึกได้ ปัญหาเหล่านี้จะเกิดกับนักศึกษาที่พักตามหอพัก หรือวัยทำงานที่อยู่อพาร์ทเมนต์ เพราะว่าบ้านคือวิมานเป็นสถานที่พักผ่อน การเลือกที่พักควรเลือกให้เราพักผ่อนได้สบาย ไม่มีสิ่งรบกวนในเวลากลางคืน หากห้องใครมีแสงสว่างส่องเข้ามาในตอนกลางคืนให้หาผ้าม่านไปปิดซะ ส่วนเสียงรบกวนก็ผ้าหนาๆปิดตามหน้าต่างก็จะช่วยได้เหมือนกันครับ

     สภาพอากาศก็เป็นปัญหาส่วนหนึ่งที่รบกวนการนอนหลับนะครับ หากร้อนเกินไปก็นอนไม่หลับ หากหนาวเกินไปก็นอนไม่หลับเพราะฉะนั้นเพื่อนๆ ควรทำให้อณภูมิในห้องนอนเหมาะกับการนอนของเพื่อนๆ มากที่สุด ซึ่งแต่ละคนก็ชอบอณภูมิที่แตกต่างกัน
    แมลงจำพวก ยุง แมลงสาป หนู ก็เป็นอุปสรรค์นะครับ จำได้ว่าตอนเด็กแมลงสาบวิ่งผ่านหน้า ตื่นเลยทันที มันวิ่งแบบเร็วๆ ทำให้ตกใจตื่นกลางดึก และทำให้นอนไม่หลับเลยครับ แถมสกปรกด้วย


     อุปสรรค์ทางด้านจิตใจได้แก่ ความเครียดเรื่องงาน เรื่องเรียน วิธีนี้แก้ด้วยตัวคุณเอง หากใครเครียดมากๆ แนะนำให้สวดมนต์ไหว้พระนะครับตามแต่ศาสนาที่ท่านนับถือ ผมมีวิธีแนะนำที่ช่วยให้คลายเครียดก็คือ ปรึกษาคนสนิท เวลาผมมีปัญหาปรึกษาพ่อแม่จะช่วยให้คลายเครียดมากที่สุดนะครับ ย้ำว่าไม่มีใครให้คำปรึกษาเราได้ดีเท่าพ่อแม่แล้วจริง หากใครไม่มีพ่อไม่มี่แม่ก็แนะนำให้ปรึกษาคนที่คิดว่าจะทำให้เราสบายใจมากที่สุด ตามแต่เรื่องที่เราเครียด เช่น เครียดเรื่องความรักก็ปรึกษาเพื่อน เครียดเรื่องงานปรึกษาพ่อแม่ ฯลฯ


นับถอยหลังหรือนับจำนวนแกะ
    เทคนิคนี้เป็นของฝรั่งนะครับคือการจินตนาการถึงแกะและนับจำนวนของพวกมันเพิ่มทีละ 1 ตัว ช้าๆ หรือจะนับจำนวนนับก็ได้ เช่น เริ่มนับจาก 300 และนับถอยหลังไปเรื่อยๆ ช้า ๆ โดยจิตใจของคุณไปโฟกัสที่ตัวเลข เป็นวิธีที่จะทำให้หลับได้อีกวิธีหนึ่งครับ



ชำระร่างกายและผ่อนคลายจิตใจ

     ถ้าเพื่อนได้พยายามที่ทุกวิธีที่จะทำให้นอนไม่หลับแล้วแต่ก็ยังไม่สามารถนอนหลับได้ ให้เพื่อนลองลุกออกจากเตียงไปทำกิจกรรมที่ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย เช่น อาจจะไปดูดาว ดูดวงจันทร์ (ถ้าบรรยากาศดี) หรือ ถ้าใครเลี้ยงปลาตู้ที่บ้านก็ลองไม่นั่งมองดูเพราะการดูปลาสวยงามจะทำให้ผ่อนคลาย หรือ อาจจะไปอาบน้ำชำระล้างร่างกาย ถ้าครีดหอมๆ กลิ่นหอมจะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายได้นะครับ เมื่อจิตใจดีๆ กลิ่นตัวหอมๆ ค่อยเข้ามานอนอีกครั้ง

ปรับเปลี่ยนที่นอนของคุณ
     เตียงนอน หมอนข้าง หมอนหมุนศรีษะ ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้นอนไม่หลับนะครับ ลองสังเกตุดูใครที่นอนที่นอนที่ใช้นานๆ มันจะเป็นหลุมซึ่งทำให้ปวดหลัง นอนจากจะทำให้นอนหลับไม่สนิทแล้ว ก็ยังทำให้เสียสุขภาพด้วยนะครับ หมอนที่แข็งเกินไปหรือนุ่มเกินไป ก็ทำให้นอนหลับไม่สบายนะครับ ควรเลือกให้เหมาะสมและสบายกับศรีษะของเรามากที่สุดๆ ผ้าห่ม หรือ ปลอกหมอน ที่ไม่ค่อยซักและมีกลิ่นเหม็นก็ทำให้รบกวนการนอนได้ และยังเป็นแหล่งสะสมเชื่อโรค อาจจะเป็นสิวเดียว ใครที่ไม่ค่อยซักที่นอนและมีสิวเยอะๆ ก็หัดซักบ้างนะครับ อิอิ

เพียงทำตามขั้นตอนต่างๆ ก็จะช่วยแก้ปัญหาอาการนอนไม่หลับ ง่ายๆ ได้ด้วยตัวคุณครับ