วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ต่อสู้กับไข้หวัด น้ำมูกไหล เมื่อฤดูฝนมาเยือนกันครับ

ไข้หวัด

เป็นโรคภัยขาประจำที่จะมากับน้ำฝนเพราะด้วยสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยในประเทศไทย คือจะร้อนในเวลากลางวันและเย็นในเวลากลางคืน นั้นทำให้ร่างกายของเราปรับตัวไม่ทัน และบางคนอาจจะต้องเปียกฝน ซึ่งนั้นทำให้เพื่อนๆป่วยเป็นไข้หวัดได้ง่ายขึ้นครับ บางคนอาจจะไม่ถึงขั้นล้มหมอนนอนเสี่ย ลุกไปไหนไม่ได้ แต่อาจจะมีน้ำมูก ซึ่งน้ำมูกนี่แหละครับจะสร้้างปัญหาและความลำคาญใจให้เพื่อนๆ เป็นอย่างมากในระหว่างเป็นไข้หวัด เพราะต้องถอยสูบมันกลับ

จำได้ว่าตอนเป็นหนุ่มใหม่ๆ เป็นหวัดแล้วไปจีบหญิงตอนนั้นอายุ 17-18 อยู่เลย คุยไปคุยมา ผู้หญิงที่คุยด้วยเป็นหวัดแล้วเหมือนเขาหัวเราะมุกตลกของเรา น้ำมูกของเขาก็เลยไหลออกมา แต่เขาสามารถสูบกลับไปได้ด้วย ภาพนั้นยังติดตาผมอยู่เลยนะครับ หุหุ

มันอาจจะเป็นความผิดของผมเองที่เข้าไปโดยไม่บอกกล่าวเธอก่อน เพราะขี่รถผ่านมาก็โดดลงมอเตอร์ไซด์แล้วเข้าไปคุยด้วยเลย เหอๆ


เพราะฉะนั้นมาดูวิธีต่อและป้องกันไข้หวัดกันครับ




1. เมื่อเป็นหวัดแล้ว กินอาหารจำพวกไก่ เช่น ต้มยำไก่ ต้มขาไก่ หาวิธีทำในเว็บนี้ได้นะครับ เพราะอาหารจำพวกนี้จะมีกรด อะมิโน ที่เรียกว่า cysteine ซึ่งจะช่วยลดน้ำมูก และไอร้อนจากต้มยำจะช่วยให้จะมูกของเราโล่งขึ้นด้วยครับ


2. ดื่มน้ำอุ่น ช่วงนี้ให้ลืมน้ำเย็นไปก่อนนะครับให้ดื่มน้ำอุ่น นอกจากจะช่วยให้จมูกโล่งแล้ว น้ำอุ่นยังเป็นธาตุร้อนช่วยในการย่อยอาหาร อันนี้คุณป้าที่ชอบทานมังสะวิรัตบอกมาครับ


3. ทำให้ร่างกายอบอุ่น หากต้องไปข้างนอกก็ใส่เสื้อคลุมซะ บางคนอาจจะคิดว่าไม่หนาว ไม่เย็น แต่อย่าทำตามความรู้สึกนะครับ ทำมันอากาศครึ้มก็ใส่กันไว้เลย พกร่มไปด้วยเพื่อฝนตก เพราะจะช่วยให้เราหายจากไข้หวัดเร็วขึ้นครับ


4. กินยาแก้หวัดครับ จะช่วยให้เราหายได้เร็วขึ้นจริงๆ ปัจจุบันมียาหลายชนิดแต่ส่วนมากที่เขาจะกินและได้รับความนิยม คือ แอสไพริน การทานยาควรปรึกษาเภสัชกร หรือแพทย์ด้วยนะครับ เพราะบางคนอาจจะแพ้ยา หรือยาบางชนิดไม่สามารถใช้กับหญิงตั้งครรภ์ได้


5. อาบน้ำอุ่น นอกจากจะดื่มน้ำอุ่มแล้วยังต้องอาบน้ำอุ่นด้วย เพราะถ้าร่างกายขาดความร้อน เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้นครับ


6. ดื่มน้ำบ่อยๆ บ่อยแค่ไหนนั้นให้เพื่อนสังเกตุปัสสาวะของตัวเองนะครับ หากเป็นยังเป็นสีเหลืองขุ่นอยู่แปลว่าทานน้ำน้อยไป แต่ถ้ามันใสเหมือนน้ำเปล่าก็แปลว่าเพื่อนๆได้ดื่มน้ำเพียงพอแล้ว และนั้นจะช่วยให้เพื่อนๆหายไข้หวัดเร็วขึ้นครับ


7. ดื่มน้ำยาแก้ไอเท่าที่จำเป็น หมายถึงยาแก้ไอที่เป็นน้ำนะครับเพราะยากลุ่มนี้จะมีลักษณะคล้ายเมือก ซึ่งจะไปทำให้เราหายใจไม่ค่อยสะดวกได้ ถ้าจำเป็นจริงก็ควรดื่มน้ำอุ่นตามนะครับ


8. อมลูกอมเมื่อเจ็บคอ หากในระหว่างเป็นไข้หวัดเพื่อนๆ มีอาการเจ็บคอด้วยก็ควรหาลูกอม มาอมไว้เพื่อให้คอชุ่มชื่นนะครับ เพราะหากปล่อยให้ลำคอแห้งอาจจะอักเสบจนมีเลือดออกได้นะเธอว์


9. เวลานอนให้หาหมอนมาหนุนหัวขึ้นกว่าปกตินิดหน่อย เพราะมันจะช่วยให้เพื่อนๆหายใจได้สะดวกยิ่งขึ้นครับ


10. สุดท้ายแล้วเพื่อนๆต้องพักผ่อนให้เพียงพอ งดเหล้า ยา ปลาปิ้งทั้งหลาย ถ้านอนหลักพักผ่อนเพียงพอ กินยา ไม่เกิน 3 วันก็หายครับ

และนี่ก็เป็น 10 วิธีต่อสู้กับโรคไข้หวัดหากทำตามแล้วก็จะหายได้ในเวลาไม่เกิน 2-3 วันแน่นอนครับ อย่าปล่อยให้เป็นไข้หวัดใหญ่ลงคอ เพราะถ้าไข้ขึ้นมันจะเสียทั้งสุขภาพ เวลา ค่าใช้จ่าย และอื่นๆ อีกมากมายครับ สุดท้ายนี้แล้วฤดูฝนมาเยือนก็ควรรักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ