วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556

มะเร็งปากมดลูก สาเหตุ การป้องกัน ระยะ อาการ อย่างละเอียด

มะเร็งปากมดลูกจะเริ่มจากส่วนที่เขียนว่า Cervix

 มะเร็งปากมดลูก เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 2 ของสภาพสตรี เราจึงจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญกับโรคมะเร็งปากมดลูกให้มาก สำหรับสุภาพสตรีก็ควรศึกษาเพื่อป้องกันและรู้จักอาการเบื้องต้นของโรคนี้ ฝ่ายชายก็ควรจะศึกษาเพราะฝ่ายชายก็มีส่วนทำให้ผู้หญิงเกิดมะเร็งปากมดลูกได้ โดยการมีเพศสัมพันธ์ในบทความนี้เราจะไปศึกษามะเร็งปากมดลูกอย่างละเอียด ทั้งสาเหตุ วิธีป้องกัน และการตรวจพบมะเร็งปากมดลูก

สาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูก
มะเร็งปากมดลูกเกิดจากเซลล์ที่ผิดปกติในบริเวณปากมดลูกเจริญเติบโต โดยส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส "Human Papillomavirus" หรือที่เขาเรียกตัวย่อว่า HPV โดยการที่สุภาพสตรีจะได้รับเชื้อนี้เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์กับคนที่มีเชื้อ HPV

เชื่อไวรัส HPV มีหลายประเภทบางประเภทก็ไม่ทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูก และบางประเภทอาจจะทำให้เกิดหูดที่อวัยะเพศหญิงได้ มะเร็งปากมดลูกสามารถรักษาให้หายขาดได้หากพบตรวจพบในระยะเบื้องต้น

โดยปกติร่างกายของมนุษย์เรามีภูมิคุ้มกันที่สามารถสู้กับเชื้อไวรัส HPV ได้อย่างดี แต่ก็มีสุภาพสตรีบางท่านที่ร่างกายไม่แข็งแรงและทำให้การติดเชื้อเรื้อรังจนนำไปสู่การเกิดมะเร็งปากมดลูก แต่กว่าที่เชื้อไวรัส HPV จะสามารถก่อโรคมะเร็งได้ก็ใช้เวลากว่า 10-15 ปีเลยทีเดียว แต่เราก็ไม่ควรประมาทเพราะ เชื้อ HPV เป็นเชื้อโรคที่มีความทนทานสูง ทนความร้อน ชื้อ แห้ง ได้ดี และมีความสามารถในการเกาะผิวหนัง อวัยวะเพศ การใส่กางเกงในสกปรกก็มีส่วนทำให้เชื้อไวรัสเอชพีวีเข้าสู่ร่างกายได้

อาการที่แสดงว่าคุณกำลังจะเป็นมะเร็งปากมดลูก
- เลือดออกจากช่องคลอด เป็นการมีเลือดออกจากช่องคลอดที่ไม่ใช่ประจำเดือน มาไม่พร้อมกับรอบเดือนอยู่ก็มา หรืออวัยะเพศไม่ได้รับการกระแทกแต่มีเลือดออก หากใครเป็นแบบนี้ต้องปรึกษาแพทย์ด่วนเลย
- เลือดออกระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ หรือเมื่อมีอะไรไปสัมผัสอวัยวะเพศนิดๆหน่อยก็มีเลือดออก กรณีนี้บางทีอาจจะไม่ใช่มะเร็งปากมดลูกก็ได้ แต่ควรตรวจเช็คกับหมอจะดีกว่าเพื่อความปลอดภัย
- มีอาการปวดอวัยะเพศระหว่างมีเพศสัมพันธ์
- มีตกขาวและมีเลือดผสม

ตรวจมะเร็งปากมดลูกอย่างไรให้ได้ผลแน่นอน
การตรวจมะเร็งปากมดลูกที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ การตรวจที่เรียกว่า "Pap test" หรือ "Pap Smear" ใช้เวลาในการตรวจไม่ถึง 5 นาที โดยหมอจะสอดเครื่องมือเพื่อไปขูดเนื้อเยื้อในช่องคลอดของผู้หญิง และนำมาตรวจเพื่อตรวจหาเซลล์ที่ผิดปกติและมีความเสี่ยงที่จะเกิดเป็นมะเร็งปากมดลูกได้

ถ้าหากเรามีอาการที่มีแน้วโน้มจะเป็นมะเร็ง เช่น เลือดออกขณะมีเพศสัมพันธ์ หรือ ตกขาวมีเลือดผสม ก็สามารถให้หมอนำเนื้อเยื้อของเราเพื่อไปตรวจหาความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็งปากมดลูกได้เลย

การรักษาโรคมะเร็งปากมดลูก
ปัจจุบันมีการรักษาโรคนี้หลากหลาย แต่ที่นิยมใช้มากที่สุดจะมี 3 ทางเลือก
1. การผ่าตัด
2. เคมีบำบัด
3. การฉายรังสี

การรักษามะเร็งปากมดลูำก 3 วิธีเบื้องต้นนั้น ขึ้นอยู่กับว่ามะเร็งอยู่ในระยะใด หากตรวจพบมะเร็งได้ในช่วงแรกๆก็สามารถผ่าตัดเล็กได้เลย แต่ถ้าเซลมะเร็งมีเยอะอาจจะต้องทำเคมีบำบัด และบางทีก็ยังไม่หายนะครับบางคนทำเคมีบำบัดแล้วอาจจะต้องผ่าตัด และทำการฉายรังสีด้วย หากมีเซลล์มะเร็งปากมดลูกมาก หรือพูดง่ายก็คือมะเร็งมันเจริญเติบโตไปมากแล้วเพิ่งมาตรวจพบ เพราะฉะนั้นทางทีดีที่สุดคือการตรวจพบตั้งแต่เนิ่นๆ หรือป้องกันไม่ให้เป็นมะเร็งปากมดลูกจะดีที่สุด

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เป็นมะเร็งปากมดลูก
อวัยวะเพศสกปรก จะมีเชื้อแบทีเรียเชื้อโรคสะสมและอาจจะมีไวรัส HPV ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูก ดังนั้นผู้หญิงควรทำความสะอาดอวัยวะเพศโดยการล้างด้วยผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะ

มีเพศสัมพันธุ์แล้วไม่ทำความสะอาด เพราะบางทีเราไม่รู้หรอกว่าคู่นอนของเราจะมีเชื้อ HPV หรือเปล่าเพราะฉะนั้นหากมีกิจกรรมบนเตียงต้องทำความสะอาดทุกครั้ง ถ้าดีก็ควรจะใส่ถึงยางด้วย

ภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือเป็นเอดส์นั่นเองเพราะเชื้อ HIV จะทำลายภูมคุ้มกันทำให้เชื้อ HPV มีโอกาสที่จะเข้ามาก็โรคมะเร็งปากมดลูกได้ง่ายขึ้น

เป็นหนองในมาก่อน ผู้หญิงที่เคยเป็นหนองในมาก่อนมักจะมีโอกาสสูงที่จะเป็นมะเร็งปากมดลูก

อาหารการกิน ผู้หญิงบางคนอยากลดน้ำหนักโดยการลดปริมาณอาหาร ซึ่งทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จะนำมาสร้างภูมิคุ้มกันทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และเปิดช่องให้ไวรัส HPV ที่เป็นต้นเหตุของมะเร็งปากมดลูกเข้ามาในร่างกายได้

ใช้ยาคุมเป็นเวลานาน การวิจัยพบว่าผู้หญิงที่กินยาคุมกำเนิดเป็นเวลานานจะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งปากมดลูกได้ โดยผู้หญิงที่ใช้ยาคุมติดต่อกันนานเกิน 5 ปีควรตรวจหาเชื้อมะเร็งอย่างสม่ำเสมอ

ใช้ห่วงอนามัยช่วยลดมะเร็ง ห่วงอนามัยก็คือถุงยางอนามัยสำหรับผู้หญิงมีความเสี่ยงน้อยลงจากการเกิดมะเร็งปากมดลูก

มีบุตรเยอะ ผู้หญิงที่มีลูกเกิน 3 คน มีโอกาสเป็นมะเร็งปากมดลูกกว่าหญิงที่มีบุตรน้อย

จน คนจนมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งน้อยกว่าคนรวย เพราะการเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่ดี

มีสามีสกปรก ไม่ว่าจะเป็นอวัยวะเพศสกปรก เช่น ไม่อาบน้ำ ไม่ทำความสะอาด หรือ ผู้ชายเจ้าชู้ไปนอนกับหญิงที่เคยเป็นมะเร็งปากมดลูกและกับมามีเพศสัมพันธ์กับภรรยาตัวเองก็จะทำให้ภรรยาเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็ง

การกระจายของมะเร็งปากมดลูกแบ่งเป็น ระยะ 0-4 ในทางการแพทย์
ระยะแพร่กระจายของมะเร็งปากมดลูก

ระยะ 0 คือพบเซลล์มะเร็งบนผิวปากมดลูก ยังไม่เป็นขนาดใหญ่ -> ผ่านตัดเล็กก็หาย
ระยะ 1 พบเซลล์มะเร็งเป็นกลุ่มก้อนบริเวณปากมดลูก -> ผ่าตัดใหญ่ โอกาสรอด 80%
ระยะ 2 เซลล์มะเร็งเริ่มแพร่กระจายไปยังช่องคลอดด้านใน -> ฉายรังสีหรือทำคีโม (เคมีบำบัด) โอกาสรอด 60%
ระยะ 3 เซลล์มะเร็งกระจายไปทั่วเชิงกราน -> โอกาสรอดน้อย 20% ใช้หลายวิธีรักษาร่วมกัน
ระยะ 4 เซลล์มะเร็งเจริญเป็นเนื้องอกรุกลามไปยังกระเพาะปัสสาวะหรือทวารหนัก -> โอกาส 5% ที่จะรอด ถึงรอดก็แทบคางเหลือง ร่างกายผิดปกติ

คลิปวิธีตรวจเช็คว่าเป็นมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเอง