วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ดีท็อก เพื่อสุขภาพและช่วยลดน้ำหนักและขับถ่ายคล่องตัว อ่านเลย!

ดีท็อก (Detox) หลายๆคนคงจะเคยได้ยินมาแล้วคุ้นหูกันบ้างแล้ว เดี่ยววันนี้เราจะไปทำความรู้จักว่า "ดีท็อก" คืออะไรและมันมีประโยชน์อย่างไรต่อร่างกายของเรา แล้วมันมีโทษหรือเปล่าก็จะบอกตรงนี้เลยว่ามีข่าวคนตายโดยการใช้ดีท็อกมาแล้ว อ่านข่าวคนดีท็อกจนตาย ก่อนอื่นเราไปรู้จักดีท็อกกันก่อน

ดีท็อกคืออะไร
ดีท็อก (Detox) หรือที่เรียกชื่อเต็มคือ "Detoxification" เป็นกระบวนการล้างสารพิษออกจากร่างกายโดยไม่ว่าจะเป็นกระบวนการกินหรือการสวนทวาร ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมการกินโดยดีท็อกมีหลายสูตรแล้วแต่ว่าใครจะเลือกทำตามสูตรไหน ส่วนในกระบวนการสวนทวารนั้นอาจจะยังยุ่งยากอยู่เพราะต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือด้วย

ดีท็อกมีกี่ประเภท อะไรบ้าง
ดีท็อกเป็นกระบวนการล้างพิษออกจากร่างกายหรือป้องกันพิษออกจากร่างกายมีหลากหลายวิธีมาก
- กินเพื่อล้างพิษ
- อดเพื่อล้างพิษ
- นวดเพื่อขับพิษ
- อาบน้ำเพื่อล้างพิษ
- สวนล้างพิษ
ในบทความนี้เราจะทำความรู้จักวิธีที่นิยม 2 วิธีหลักนั่นก็คือทำดีท็อกโดยการดื่มน้ำสมุนไพรล้างลำไส้ และการสวนทางทวารหนักเพื่อล้างลำไส้

ดีท็อกน้ำสมุนไพรล้างลำไส้
สูตรนี้นำมาจากเจ้าของบล็อก http://www.oknation.net/blog/this-is-gee/2011/05/22/entry-1 ต้องขอขอบคุณไว้ด้วยเพราะไม่ได้ขอเลยเห็นว่ามีประโยชน์ก็เลยนำมาฝาก สูตรนี้จะใช้โยเกิร์ต นมเปรี้ยว มะนาว และน้ำผึ้ง โดยมีวิธีการทำดังนี้
เตรียมสมุนไพรและเครื่องดื่มเพื่อทำดีท็อกดังนี้



จากนั้นแกะและเตรียมให้ได้ปริมาณตามภาพ

เทโยเกิร์ตลงในแก้วและผสมน้ำผึ้งลงไป

คนให้เข้ากันจากนั้นเทนมผสม

บีบมะนาวตามเข้าไป
เสร็จแล้วน้ำดีท็อกเพื่อล้างลำไส้
หลังจากทานแล้วให้ดื่มน้ำตามเข้าไปด้วยจะช่วยล้างลำไส้

ดีท็อกสวนทวารเพื่อล้างลำไส้
วิธีนี้จะต้องเตรียมเครื่องมีเป็นขวดและสายยางและที่แขวน ลักษณะคล้ายกับการหยอดน้ำเกลือโดยเราจะผสมน้ำดีท็อกเพื่อสวนหลังจากนั้นก็แขวนขวดไว้บนที่สูงตัวเรานอนกับพื้นแล้วเสียบสายยางเข้าไปในรูทวารหรือรูตูลนั้นแหละ วิธีนี้บอกตามตรงว่ายังไม่กล้าทำตามเหมือนกันแต่สำหรับเพื่อนที่ใจกล้าก็ลองเตรียมอุปกรณ์ตามคลิปนะจ๊ะ


ส่วนน้ำที่นำมาดีท็อกสวนทวารก็มีหลายแบบบางคนใช้กาแฟ บางคนซื้อตามร้านเสริมความงาม บางคนผสมเองหลังจากทำดีท็อกสวนทวารแล้วเค้าบอกว่าการขับถ่ายจะคล่องตัว บางคนน้ำหนักลดด้วย

ประโยชน์ของการทำดีท็อก
- ทำให้ขับถ่ายคล่องตัวขึ้น
- ลำไส้สะอาดขึ้นทำให้ห่างไกลมะเร็งลำไส้
- เมื่อระบบทางเดินอาหารดีขึ้นสุขภาพจิตก็ดีขึ้นด้วย
ฯลฯ

โทษของการทำดีท็อก
สำหรับข่าวการเสียชีวิตของคนที่ทำดีท็อกนนั้นสาเหตุคือ การทำดีท็อกสวนทวารจะทำให้เกิดการขับถ่ายบ่อยและทำให้ผู้ตายสูญเสียเกลือแร่และช็อคทำให้เสียชีวิตได้ คนแก่หรือคนที่สุขภาพอ่อนแอควรจะมีคนคอยดูแลในตอนที่ทำดีท็อก

เราก็ได้รู้จักการทำดีท็อกไปแล้ว เพื่อนก็สามารถหาสูตรการทำดีท็อกเพิ่มเติมได้โดยในต่างประเทศก็มีการทำดีท็อกที่ได้รับความนิยมมากมาเลย