วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

วิธีใส่คอนแทคเลนส์ พร้อมภาพประกอบและคลิป และวิธีถอด

สำหรับคนที่อายุใกล้จะ 30 ขวบแบบเราก็คงจะเริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับสายตากันบ้างแล้ว เพราะด้วยความที่เป็นคนตั้งใจเรียนขยันอ่านหนังสือ (จริงๆแล้วเล่นเกมส์บ่อย หึหึ) ทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับสายตา และการใส่แว่นบางครั้งก็ไม่ใช่คำตอบ คือเวลาใส่แว่นเรารู้สึกขัดๆยังไงไม่รู้คนอื่นอาจจะไม่เป็นก็เลยไม่ชอบการใส่แว่น หลังจากนั้นเราก็เลยไปร้านแว่นชื่อดังนั้นแหละไปซื้อคอนแทคเลนส์ ราคา 200 บาท บวกน้ำยากล้าง 200+ บวกตัวเก็บคอนแทคเลนส์ 40 บาท เบ็ดเสร็จจ่ายเงินไป 400 กว่าบาท เราก็เลยจะมาแชร์วิธีใส่คอนแทคเลนส์อย่างถูกต้อง
 


 อันนี้คือคอนแทคเลนส์แบบรายเดือน คอนแทคเลนส์จะมี 2 ประเภทคือแบบรายเดือนกับแบบรายวันใช้แล้วทิ้ง แบบรายเดือนเหมาะสำหรับคนที่ใส่บ่อยใส่ทุกวันจะราคาถูกกว่าแบบรายวันแต่ถ้าเปิดใส่แล้วจะามีอายุ 30 วันเกินนั้นไปถือว่าหมดอายุไม่รับประกับดวงตา ส่วนแบบรายวันเหมาะสำหรับใส่แล้วทิ้งสำหรับคนที่นานๆใส่ที เหมาะกับคนที่ติดแว่น

วิธีใส่คอนแทคเลนส์ ให้เราหยิบคอนแทคเลนส์ออกมาทำมือตามภาพ ในภาพด้านบนจะไม่เหมือนตอนเราซื้อครั้งแรกนะ ตอนซื้อมันจะบรรจุในแถบพลาสติดดีกว่านี้ อันนี้เป็นตัวล้างคอนแทคเลนส์ที่ต้องแช่ไว้ประมาณ 4 ชั่วโมงขึ้นไป

วานคอนแทคเลนส์ไว้บนปลายนิ้วชี้ตรวจดูว่ามันสกปรกหรือเปล่าถ้ามีเศษฝุ่นในกรณีที่เราทำตกพื้น อันนี้เราเป็นบ่อยใส่ครั้งแรกไม่ค่อยเข้าหรอกหล่นพื้น ให้ล้างให้สะอาดไม่งั้นมันละคายเคืองตา

 ใช้มืออีกข้างดึงหนังตาบนไว้ไม่ให้เปลือกตามันสามารถกระพริบได้ 


 ใช้มือนิ้วชี้ที่วางคอนแทคเลนส์ประกอบมันเข้าไปเลย ให้ดวงตามองตรงอย่าหันนี้เพราะต้องให้คอนแทคเลนส์มันประกบกับตาดำของเรา

พยายามจับให้ใกล้ขอบเปลือกตาที่สุดเพื่อไม่ให้ตาของเรากระพริบได้

 เมื่อวางคอนแทคเลนส์เช็คดูว่ามันตรงกับตาดำของเราหรือเปล่า หรือคอนแทคเลนส์มันพบหรือเปล่า เราเคยใส่แล้วมันพับแต่เราไม่รู้ วันนั้นทั้งวันรู้สึกเคืองตาและปวดหัวมึนๆเพราะคอนแทคเลนส์มันพบ ทำให้ตาข้างหนึ่งมองชัด อีกข้างมองไม่ชัดมารู้ตอนถอดนี่แหละ

 เสร็จแล้วหลับตาเอามือกดเปลือกตาให้คอนแทคมันติดแน่น

แล้วก็ทำวิธีใส่คอนแทคเลนส์ อีกข้างหนึ่ง
การใส่คอนแทคเลนส์ก็แล้วแต่ทักษะส่วนบุคคลนะ บางคนใส่บ่อยแล้วรู้จังวะก็ไม่ต้องตี่ตาออกเลย เพื่อนเราก็ทำแบบนั้นแหละ

ต่อไปเป็นวิธีถอดคอนแทคเลนส์
 สำหรับมือใหม่ให้หยอดน้ำตาเทียมก่อน แต่เราเลยจุดนี้ไปแล้วเราไม่ใช้


 ดึงหนังตาล่างลงเพื่อเปิดพื้นที่


 เอานี้ิวชี้ที่สะอาด (เราคงไม่ต้องบอกให้ล้างมือก่อนถอดคอนแทคเลนส์หรอกนะ) แต่ดูว่ามีคอนแทคเลนส์หรือเปล่า ครั้งแรกๆเราหลับไปกับคอนแทคเลนส์แล้วมันหลุดออกเราไม่รู้พอตอนเย็นเราก็เลยจะถอด ควักจนตาแดงอะไม่รู้ว่ามันหลุดไปแล้วอันตรายมาก


 จากนั้นก็หยิบเลยทำมือแบบนี้แหละเดี๋ยวมันก็ออกมาตอนถอดง่ายนะ มันดีด้วย


แล้วก็ทำอีกข้าง แค่นี้ก็เสร็จพิธีแล้วจร้า

อันนี้เป็นคลิปวิธีใส่คอนแทคเลนส์และถอด ทำง่ายมากอะคนในคลิปนะ