วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

โรคประหลาด เมื่อระบบย่อยอาหารหยุดทำงานไปเฉยๆ อ่านก่อนป่วย

เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้นกับ Gillian Doig วัย 28 ปี หลังจากที่กิลเลี่ยนรับประทานอาหารมื้อค่ำในคือวัน Boxing Day ปี 2010 (วันบ๊อกซิ่งเดย์คือวันที่ 26 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันเปิดฉลองของทางยุโรป) เป็นโรคประหลาดที่เกิดขึ้นน้อยมากนั้นก็คือ "โรคกระเพาะอาหารเป็นอัมพาต" ซึ่งหมายความท้องของกิลเลี่ยนไม่สามารถย่อยอาหารได้อีกต่อไป อาหารและกับข้าวแต่ละมื้อที่กิลเลียนทานเข้าไปเธอจะอาเจียนออกมาหมด น่าสงสารมากเลยนะโรคนี้ทำให้น้ำหนักของกิลเลียนลดลงอย่างต่อเนื่อง
Gillian Doig วัย 28 ปี

หลังจากป่วยเธอก็ได้ไปหาหมอและหมอก็พยายามรักษาแต่ก็ไม่มีแพยท์คนไหนที่รักษาเธอให้หายได้เลย กิลเลีียนยงคงน่าสงสารจากการไม่สามารับประทานอาหารเข้าไปได้ เธอต้องต่อท่อรับสารอาหารเข้าสู่เส้นเลือดลักษณะเหมือนคนที่ต้องใส่สายน้ำเกลือไว้ตลอดเวลาเลย

กิลเลียนก่อนป่วย

ก่อนจะป่วย
โดยเธอได้เล่าให้หมอฟังก่อนที่จะเกิดโรคประหลาด กระเพาะอาหารไม่สามารถทำงานได้ว่า
เธอได้กินอาหารเยอะมากในคืนวันบ๊อกซิ่งเดย์ก่อนที่เธอจะป่วย คนไหนที่ชอบทานเยอะๆก็ระวังไว้ด้วยนะเพราะเราก็ทานเยอะเหมือนกันเวลางานปาร์ตี้ พวกอาหารทะเลยัดๆเข้าไปได้หมดเลยบางทีจนกรดไหลย้อนทรมานมากๆ แต่ด้วยความที่ของกินมันเยอะหลายอย่างก็เลยหยุดไม่อยู่
กิลเลี่ยนร่างกายอ่อนแอ จนต้องใช้วิลแชร์

เข้าโรงพยาบาลหลายครั้ง

การรักษา
กิลเลียนต้องทรมานกับการที่กระเพาะอาหารไม่สามารถย่อยอาหารได้เป็นเวลานานกว่า 2 ปี ซึ่งมันทำให้เกิดผลข้างเคียงกับตับอ่อนโดยหมอวินิจฉัยว่าตับอ่อนของกิลเลียนอักเสบ เราก็คิดว่าต้องมีปัญหาแหละเพราะสารอาหารที่สกัดมันสู้อาหารที่เรารับประทานเข้าไปไม่ได้หรอก มันผิดธรรมชาติร่างการคนเราต้องมีการนำอาหารเข้าไปและย่อยและขับถ่ายออกมา

Gillian Doig ก่อนทำการรักษาด้วยการส่งสัญญาณไฟฟ้าเข้ากระเพาอาหาร

นอกจากนั้นเธอยังมีอาการท้องอืด อาเจียนรุนแรงเวลาพยายามรับประทานอาหารและน้ำหนักลดร่างกายอ่อนแอ เธอเข้าโรงพยาบาลและรักษาตัวอาการโรคกระเพาะอาหารเป็นอัมพาตอยู่ราว 7 สัปดาห์ คงทรมานมากที่ต้องนอนโรงพยาบาลเกือบ 2 เดือน เราเคยนอนแค่อาทิตย์เดียวก็แทบฟุ้งซานคิดบ้านแทบตายละ หมอพยายามรักษากิลเลียนด้วยการฉีดสารเคมีเข้าไปในกระเพาะแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

รักษาด้วยการส่งสัญญาณไฟฟ้าไปยังกระเพาะอาหารเพื่อกระตุ้นให้ระบบการย่อยอาหาร เป็นวิธีการที่เจ็บปวดมากๆถึงแม้เธอจะได้รับเมอร์ฟีนเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดแต่ก็ช่วยอะไรได้ไม่มากเธอเจ็บปวดและทรมานอยู่ทั้งคืน


หลังจากนั้นเธอก็พยายามรับประทานอาหารแต่ก็ยังไม่ได้ผล เธอคงยังอ้วกออกมาทุกครั้งที่กินอาหารเข้าไปน้ำหนักก็ลดต่ำกว่าระดับมาตรฐาน จนในที่สุดแพทย์ก็ให้สารอาหารผ่านทางสายยางผ่านไปยังช่องท้อง สาวๆลองจิตนาการถึงตัวเองต้องมีท่ออาหารติดตัวตลอดเวลาดูซิ คงรู้สึกแย่มากๆ
กิลเลียน ปัจจุบันยังไม่หายจากอาการป่วยนี้

ณ ปัจจุบันกิลเลี่ยนยังไม่สามารถย่อยระบบอาหารเองได้แต่กำลังใจเธอดีขึ้น เธอเริ่มปรับตัวกับท่อสายอาหารโดยต่อต้องต่อทาหารกับสารอาหารในเวลา 7 โมงเช้า และ 21.00 น. 6 สัปดาห์ต่อวัน เราก็งงว่าทำไมอีกวัน 1 ไม่ได้สารอาหารเลยเหรอในข่าวก็ไม่ได้บอก herb-health.com ก็ขอเป็นกำลังใจให้เธอหายโดยเร็ว และหวังว่าให้ทุกคนใส่ใจกับการกิน ระวังตัวกับการกินอาหาร ทานเท่าที่จำเป็นเพราะอาจจเป็นเหมือนเธอได้