วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557

โรคสะเก็ดเงิน สาเหตุ อาการ และวิธีรักษาอย่างละเอียด

โรคสะเก็ดเงิน คือ โรคทางผิวหนังที่มีลักษณะเป็นตุ่ม เป็นผื่น หรือเป็นปื้น มีขุยหรือสะเก็ดสีขาว บางคนอาจจะมีทั่วทั้งตัวบางคนอาจจะมีเฉพาะบริเวณร่มผ้าหรือบริเวณที่ต้องเสียดสีบ่อย โรคสะเก็ดเงินเป็นโรคทางพันธุกรรมที่ส่งต่อกันทางสายเลือดใครที่มีพ่อหรือแม่หรือญาติที่เป็นโรคนี้ก็มีโอกาสจะเป็นโรคสะเก็ดเงินได้เช่น โรคสะเก็ดเงินไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้แต่สามารถรักษาให้อาการหายไปนานหลายปีหรือถ้าดูแลตัวเองดีก็จะไม่มีตุ่มหรือผื่นขึ้นอีก แต่ก็ยังมีเชื้ออยู่สามารถกลับมาเป็นตุ่มหรือเป็นโรคสะเก็ดเงินได้อีกครั้งถ้าไม่ทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง herb-health.com จะพาไปทำความรู้จักกับโรคสะเก็ดเงินอย่างละเอียดและให้กำลังใจผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินให้หายเร็วๆ

โรคสะเก็ดเงินเกิดจากอะไร?

โรคสะเก็ดเงิน ภาษาอังกฤษเรียกว่า "Psoriasis" ในปัจจุบันยังไม่เป็นแน่ชัดว่าโรคสะเก็ดเงินเกิดจากอะไรแต่โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยที่เป็นโรคสะเก็ดเงินจะมีประวัติญาติหรือครอบครัวเป็นโรคนี้เช่นเดียวกัน สาเหตุของโรคสะเก็ดเงินนอกจากพันธุกรรมแล้วยังมีปัจจัยอื่นด้วย เช่น ความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันผิวหนัง ความผิดปกติของฮอร์โมน ความเครียดทางภาวะจิตใจ นอกจากนี้ก็ยังมีปัจจัยภายนอกทำให้เกิดโรคสะเก็ดเงิน เช่น การรับประทานอาหารหรือแพ้ยาบางชนิด การติดเชื้อโรคต่างๆ

ประเภทของโรคสะเก็ดเงิน

สามารถแยกประเภทตามลักษณะตุ่มหรือผื่นของโรคสะเก็ดเงินได้ดังนี้

Plague เป็นโรคสะเก็ดเงินที่พบมากที่สุดมีลักษณะเป็นผื่นแดง นูนหนา มีขุยสีขาวหรือสีเงินอยู่บนผื่นเป็นเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วผื่นจะแห้งและมีอการคัน เกิดแผลได้ง่าย
Guttate เป็นโรคสะเก็ดเงินที่มีลักษณะของตุ่มเป็นสีแดงๆ เล็กๆ พบมากบริเวณช่วงลำตา แขน ขา ผื่นลักษณะแบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้หากเกิดติดเชื้อ
Inverse มีลักษณะเป็นผื่นราบและเรียบ แห้ง อักเสบ เป็นสีแดงแต่ไม่มีขุย พบตามข้อพับ รักแร้ เต้านม เป็นโรคสะเก็ดเงินที่มักเกิดกับคนอ้วนน้ำหนักเยอะ
Erythrodermic เป็นโรคโรคสะเก็ดเงินที่พบได้น้อยผื่นชนิดนี้จะกระจายไปทั่วตัว มีอการปวด ปวม และคันร่วมด้วย
Generalized Pustula เป็นโรคสะเก็ดเงินที่มีผื่นและมีตุ่มหนองด้วยมีอาการเรื้อรังสามารถกลับมาเป็นหนองได้อีก
Localized Pustula มีลักษณะเป็นตุ่มหนองจะเกิดบริเวณมือและเท้า

อาการโรคสะเก็ดเงิน

สำหรับคผู้ป่วยโรคสะเก็ดจะมีอาการเริ่มต้นดังต่อไปนี้
อาการโรคสะเก็ดเงินเริ่มมีผื่น

1. เริ่มเป็นผื่นเล็กสีแดง ผู้ป่วยจะเริ่มเป็นผื่นขนาดเล็กๆก่อนแล้วจะค่อยลามขยายวงกว้างออกไป บนตุ่มจะมีขุยสีขาวเมื่อแกะขุยสีขาวออกจะมีเลือดออกมาด้วย
อาการโรคสะเก็ดเงินผื่นเริ่มขยายตัว

2.ผื่นเริ่มขยายวงกว้าง โรคสะเก็ดหากไม่ทำการรักษาอย่างถูกวิธีก็จะเริ่มลามขยายเป็นวงกว้างบางคนอาจจะเป็นผื่นแผ่นใหญ่ บางคนอาจจะขึ้นเป็นผื่นเม็ดเล็กๆหลายจุดขึ้นอยู่กับประเภทของโรคสะเก็ดที่เป็น
อาการโรคสะเก็ดเงินเล็บเป็นหลุมไม่เนียนเรียบ
3.เล็บก็เป็นขุยได้ เล็บของผู้ป่วยที่เป็นสะเก็ดเงินจะมีลักษณะเป็นหลุม ยุบ หรือเป็นขุยได้เช่นกันควรสังเกตุตัวเองด้วย
อาการโรคสะเก็ดเงินทำให้ปวดตามข้อ
4.ปวดตามข้อ ผู้ป่วยโรคสะเก็ดจะมีอาการปวดตามข้อโดยเริ่มจากข้อปลายนิ้วมือซึ่งเป็นของเล็กๆก่อนแล้วจะเริ่มปวดบริเวณข้อขนาดใหญ่ขึ้นได้

การรักษาโรคสะเก็ดเงิน

มีวิธีรักษาโรคสะเก็ดเงินหรือบรรเทาอาการให้ทุเลาลงโดยในปัจจุบันมีหลายวิธี แพทย์จะเลือกวิธีที่เหมาะสมกับอาการป่วย ชนิดของโรคสะเก็ดเงินที่เป็น ซึ่งมีวิธีรักษาโรคสะเก็ดเงินดังนี้

การรักษาโรคสะเก็ดเงินด้วยยารักษาโรคสะเก็ดเงิน
เป็นวิธีที่ใช้ในการรักษาโรคสะเก็ดเงินมากที่เพราะมีความปลอดภัยสูงเหมาะกับผู้ป่วยที่เป็นผื่นหรือเป็นตุ่มไม่เกินร้อยละ 25 ของผิวกาย สำหรับยารักษาโรคสะเก็ดเงินมีดังนี้
สเตียรอย (Steroid) ยารักษาโรคสะเก็ดเงิน
-Topical steroid (สเตียรอย) เป็นยาทาใช้ทาบริเวณที่เป็นโรคสะเก็ดเงินวันละ 2 ครั้ง เมื่อตุ่มยุบหรือผื่นหายก็หยุดใช้ยาได้ยาสเตียรอยมีความแรงของยาแตกต่างกันไปควรเลือกใช้ให้เหมาะสัมกับบริเวณผิวหนังด้วย เช่น ถ้าบริเวณผิวหน้าก็ควรใช้ยาสเตียรอยอย่างอ่อนคือ Prednisolone หรือ Hydrocortisone cream ส่วนยาสเตียรอยที่มีความแรงสูงได้แก่ Clobetasol
-Coal tar เป็นยารักษาโรคสะเก็ดเงินหลังจากที่หายแล้วยังมีรอยอยู่ ยาชนิดนี้ไม่มีขายในท้องตลาดต้องให้เภสัชกรผสมยาให้
-Anthralin เป็นยารักษาโรคสะเก็ดเงินที่ช่วยให้ปื้นที่เป็นรอยหายใช้ทาในระยะสั้นๆ 10-30 นาทีแล้วลางออก ควรใช้ยาเริ่มที่ขนาดอ่อนๆก่อนไปจนถึงเข้มข้น ยา Anthralin ห้ามใช้กับผิวหน้าและผิวหนังบริเวณที่บอบบาง
Calcipotriol Ointment ยารักษาโรคสะเก็ดเงิน
-Calcipotriol Ointment ช่วยให้รอยผื่นหรือตุ่มผื่นยุบลงได้ไม่มีผลค้างเคียงแต่จะระคายเคือ (แสบ) และมีราคาแพง Calcipotriol Ointment ราคาประมาณ 3000 บาท ขนาด 30 กรัม

การรักษาโรคสะเก็ดเงินด้วยยากินหรือยาฉีด
สำหรับคนที่ใช้ยาทาแล้วไม่ได้ผลหรือผลข้างเคียงด้านอื่นๆและมีอาการผื่นหรือตุ่มมากกว่าร้อยละ 20 ของผิวกาย แพทย์จะรักษาโดยให้ยากินและยาฉีดโดยจะต้องอยู่ภายในการดูแลของแพทย์ผู้ชำนาญการ

การรักษาโรคสะเก็ดเงินด้วยแสง
การรักษาโรคสะเก็ดเงินด้วยเครื่องฉายแสง UVB phototherapy
เพราะแสงแแดดจะช่วยให้รอยแผลหรืออาการหนอง คัน อับชื่น ของผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินดีขึ้น แพทย์จะแนะนำให้นอนตากแดดในเวลาที่เหมาะสม แต่แสงแดดในแต่ละวันนั้นมีความแรง ร้อน ไม่เท่ากันซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อผิวหนังแพทย์ก็เลยได้นำเครื่องฉายแสงสังเคราะห์ โดยให้ผู้ป่วยไปนอนในตู้แล้วฉายแสงใส่เพื่อให้อการของโรคสะเก็ดเงินดีขึ้น สำหรับประสบณ์การจากผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินบางคนแนะนำให้นอนตากแดดอ่อนๆในช่วยเช้าจะทำให้โรคสะเก็ดเงินหายได้เร็วขึ้นด้วย
ภาพก่อน - หลัง การรักษาโรคสะเก็ดเงินโดยการใช้แสง

สมุนไพรรักษาโรคสะเก็ดเงิน

ว่านหางจระเข้สมุนไพรรักษาโรคสะเก็ดเงิน
สำหรับสมุนไพรที่ช่วยในการรักษาโรคสะเก็ดเงินหรือบรรเทาอาการโรคสะเก็ดเงินให้ดีขึ้นก็มีดังนี้
-ว่านหางจระเข้ ใช้เจลที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ทาบริเวณที่เป็นโรคสะเก็ดเงิน 3 ครั้งต่อวัน ช่วยให้ลดแรงแดง ขุย และอาการคันของโรคสะเก็ดเงินได้
-Dead Sea Salts เกลือทะเลนำมาแช่ในน้ำอุ่นสัก 15 นาทีและลงไปแช่จะช่วยให้หายคันแต่เมื่อคุณจากน้ำแล้วต้องทาผิวให้ชุ่มชื่นเพราะน้ำอุ่นทำให้ผิวแห้ง
-น้ำมันปลา หรืออาหารที่มีโอเมก้า 3 จะช่วยให้การอักเสบของโรคสะเก็ดเงินลดลง ซึ่งมีขายในแบบอาหารเสริมก็มี
-ขมิ้น ช่วยลดอการเป็นขุยของโรคสะเก็ดเงิน
-น้ำเปล่า ผู้ป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงินควรดื่มน้ำเปล่าเยอะๆเพื่อให้ผิวชุ่มชื่น
อ่านเพิ่มเติมที่ http://www.everydayhealth.com/psoriasis-pictures/most-popular-psoriasis-home-remedies.aspx#02

โรคสะเก็ดเงินติดต่อหรือไม่

โรคสะเก็ดเงินไม่เป็นโรคติดต่อ เพราะฉะนั้นไม่ต้องรังเกลียดผู้ป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงินควรจะให้กำลังใจเพื่อให้ผู้ป่วยไม่เครียด ผู้ป่วยที่เป็นโรคสะเก็ดเงินส่วนใหญ่จะมีประวัติครอบครัวป่วยเป็นโรคสะเก็ดเงินเช่นกัน