วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ปัญหา "ผมร่วง" และวิธีการรักษาในปัจจุบัน

พอดีวันนี้ไปเจอข่าวเกี่ยวกับการรักษาอาการผมร่วงด้วยเครื่องปลูกผม 4 มิตินำเข้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา เจ้าหุ่นยนต์ปลูกผมตัวนี้มีชื่อว่า ARTAR เป็นหุ่นยนต์ปลูกผมแบบ 4 มิติอัตโนมัติมีข้อดีมากมาย เหมาะสำหรับคนที่ศรีษะล้านหรือหัวล้านหมดทางเยียวยาใช้ยาอะไรก็ไม่หาย วันนี้ herb-health.com จะพาไปทำความรู้จักการรักษาผมร่วงด้วยการปลูกผมแบบ 4 มิติที่นำเข้ามาใหม่และวิธีอื่นๆที่น่าสนใจ

ก่อนอื่นไปทำความรู้จักสาเหตุของผมร่วงกันเถอะ

ผมร่วงเกิดจากพันธุกรรม

ผมร่วงเกิดจากพันธุกรรม ถ้าใครมีพ่อหรือมีญาติที่เป็นคนหัวล้าน ผมน้อย ให้ทำใจไว้ก่อนเลยว่าโอกาสที่เราจะเจริญรอยตามพ่อหรือญาติที่หัวล้านมีสูง ซึ่งภาวะผมร่วงจากพันธุกรรมนี้อาจจะเริ่มตั้งแต่ยังเป็นเด็กอยู่เลยก็ได้ สังเกตุว่าใครที่มีหน้าฝากกว้างให้ไปดูพ่อกับแม่ถ้ามีลักษณะเดียวกันอาจจะเกิดจากพันธุกรรมได้แต่ถ้าพ่อหรือแม่ไม่ได้มีพันธุกรรมเป็นคนหัวล้านอาจจะมีสาเหตุจากโรคส่วนตัวของเราเองก็ได้

ผมร่วงจากฮอร์โมนในร่างกาย
ฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติทำให้ผมร่วง คนที่อยู่ในความเสี่ยงผมร่วงจากความผิดปกติของฮอร์โมนในร่างกายได้แก่ ผู้ที่รับยาคุมกำเนิดหรือยากระตุ้นฮอร์โมน, สตรีอยู่ในวัยหมดประจำเดือน, สตรีที่ได้รับการผ่าตัดมดลูกและเอารังไข่ออก, โรคประจำตัวต่างๆ เช่น โรคไทรอยด์ ล้วนมีสาเหตุทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย จากประสบการณ์ส่วนตัวคนสตรีที่ผ่ามดลูกออกที่เราเห็นก็ไม่มีใครผมร่วงนะ ปัญหาผมร่วงจะเกิดกับฝ่ายชายได้มากที่สุด

ผมร่วงจากการตั้งครรภ์
การตั้งครรภ์ก็ทำให้ผมร่วง ในระหว่างที่ตั้งครรภ์จะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในช่วงก่อนคลอดและหลังคลอดที่แตกต่างกันมาก ทำให้หญิงสาวที่ตั้งครรภ์หลังจากคลอดบุตรแล้วอาจจะมีการผมร่วงได้ บางคนรุนแรงถึงขั้นผมร่วงเป็นกระจุกก็มีแต่อาการผมร่วงหลังจากการตั้งครรภ์นี้จะหายดีและผมจะเกิดขึ้นมาเป็นปกติภายในเวลา 3-6 เดือน ว่าที่คุณแม่ทั้งหลายก็ไม่ต้องกังวลนะจ๊ะ

ผมร่วงจากโรคภัยต่างๆ
โรคภัยและอาการเจ็บป่วย โรคภัยต่างๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคมะเร็งนั้นจะทำให้เกิดอาการผมร่วงมากที่สุด เราเคยมีเพื่อนเป็นผู้หญิงหน้าตาดีอยู่ชั้น ป.6 ด้วยกันป่วยเป็นโรคมะเร็งอะไรสักอย่างนี่แหละจำไม่ได้ แต่มันทำให้เพื่อนของเราผมร่วงเกือบทั้งหัวเลยแต่หลังจากนัั้้นก็ไม่รู้ว่าหายป่วยหรือผมกลับมาขึ้นเหมือนเดิมหรือเปล่า เพราะขึ้น ม.1 ก็อยู่กันคนละโรงเรียน นอกจากนี้โรคภัยอื่นๆอย่างโรคเอดส์ โรคเอสแอลอี ก็สามารถทำให้เกิดอาการผมร่วงได้

ขาดสารอาหาร
ขาดสารอาหาร เพราะเส้นผมก็เกิดจากการสำสารอาหารมาสร้างเป็นเส้นผมหากใครที่อยู่ในช่วงการลดน้ำหนัก อดอาหาร ทำให้ขาดสาารอาหารจำพวก วิตามิน โปรตีน เมื่อมีปริมาณสารอาหารที่น้อยไม่เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการร่างกายก็จะนำไปใช้ในส่วนที่จำเป็นเท่านั้น เส้นผมก็เป็นส่วนสำคัญลำดับท้ายการขาดสารอาหารจึงทำให้เกิดอาการผมร่วงได้เช่นกัน

ผมร่วงจากยาบางชนิด
ยารักษาโรคบางชนิด มียาหลายชนิดมากที่มีสารทำให้เกิดความผิดปกติของฮอร์โมนใน่ร่างกายเป็นสาเหตุทำให้ผมร่วง ตัวอย่าเช่น ยารักษาสิว, ยาลดความอ้วน, ยาเคมีบำบัดเกี่ยวกับมะเร็งและอื่นๆ ฯลฯ สำหรับยาที่มีผลต่อทำให้เกิดอาการผมร่วงมีดังต่อไปนี้ ยาที่ทำให้เกิดผมร่วงได้

ผมร่วงตามวัยชรา
อายุและสังขาร คำว่าสังขารไม่เที่ยงล้วนเป็นจริงเสมอการที่เรามีอายุมากขึ้นทำให้การทำงานของระบบต่างๆในร่างกายช้าลง น้อยลง เช่น การเผาผลาญน้อยลง การดูดสารอาหารน้อยลง การเจริญเติบโตของร่างกายช้าลงจากแต่ก่อนเป็นสิวแปบเดียวแผลเป็นก็หายแต่พอายุมากขึ้นแผลเป็นรอยดำก็อยู่นานกว่าจะหาย เช่นเดียวกันกับเส้นผมเมื่อายุมากขึ้นรากผมก็อ่อนแอลงจึงทำให้เกิดอาการผมร่วงได้มากขึ้น

ผมร่วงจากการทำสีผม
การทำสีผมและทรีทเมนต์เส้นผม สาวๆที่เคยมีประสบการณ์การทำสีผม การใช้สารเคมีเกี่ยวกับการบำรุงเส้นผมเยอะแล้วเกิดอาการหนังศรีษะแพ้ ก็จะมีผลทำให้เกิดการผมร่วงได้เช่นกัน การรีดผม ไดร์ผม ม้วนผม เล้นมีผลทำให้เส้นผมอ่อนแอและเกิดการผมร่วงได้

เชื้อราทำให้เกิดผมร่วง
การใส่หมวกแค๊ปหรือหมวกกันน๊อค การใส่หมวกเป็นเวลานานๆจะทำให้เกิดการอับชื้นของหนังศรีษะเกิดเชื้อราและทำให้เกิดผมร่วงได้ โดยเฉพาะบางคนใส่หมวกกันน๊อคสกปรกมีเชื้อราจะเกิดการติดเชื้อราที่หนังศรีษะก็เป็นสาเหตุทำให้ผมร่วงได้

วิธีรักษาผมร่วง

การรักษาผมร่วงนั้นขึ้นอยู่กับว่าอาการหนักมากน้อยเพียงใด โดยหลักๆแล้วมีวิธีในการรักษาผมร่วงคือ การยินรักษาผมร่วง การใช้ยาปลูกผมสำหรับทาภายนอก การใช้ยาสระผม ยาสำหรับรับประทานรวมทั้งอาหารเสริม และสุดท้ายการรักษาผมร่วงโดยการปลูกผมซึ่งวิธีรักษาผมร่วงเหล่านี้ขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละคนบางคนใช้ยาสระผมก็ผมหยุดร่วงแล้ว บางคนต้องใช้ควบคู่กันไปก็มี
แชมพูรักษาผมร่วง
1. แชมพูรักษาผมร่วง แชมพูเหล่านี้จะมีสารกำจัดความมันบนหนังศรีษะและไขมันที่อุดตันรูขุมขนทำให้เส้นผมเจริญเติบโตได้ดียิ่งขึ้น วิธีใช้แชมพูรักษาผมร่วงจะเหมาะสำหรับคนที่ผมร่วงไม่มากยังมีไรผมหรือรากผมให้เห็นอยู่ แต่ก็เห็นผลได้น้อยเช่นกันเราเคยใช้ก็ไม่เห็นว่ามันจะหยุดร่วงอาจจะเป็นเพราะใช้แชมพูรักษาผมร่วงที่ไม่มีคุณภาพก็เป็นได้ต้องเลือกให้ดีดี
Hair tonic รักษาผมร่วง
2. Hair tonic รักษาผมร่วง แฮร์ โทนิค รักษาผมร่วงนั้นเป็นยาใช้ทาภายนอกโดยจะใช้ทาบริเวณที่ผมร่วงเช่นหน้าผาก มุมขมับ มีให้เลือกหลายยี่ห้อสามารถซื้อได้ตามร้านขายาทั่วไป  เราเคยใช้ยี่ห้อแม็ก... (จำไม่ไม่ค่อยได้) เป็นขวดสีดำราคา 500 บาทใช้ฉีดบริเวณที่ผมบางผลปรากฎว่ามีไรผมหน้าึขึ้นดีทีเดียวแต่ไม่ถึงขั้นดีที่สุด แต่เภสัชกรก็แนะนำว่าให้กินยาไปด้วยแต่เราไม่ได้กินยาด้วยเพราะมันแพง 700 บาท กินได้ 1 เดือน เภสัชฯบอกว่าต้องใช้ทั้ง hart tonic และกินยาจะได้ผลดียิ่งขึ้น
ยารักษาผมร่วง
3. ยารักษาผมร่วง วิธีนี้เราเคยใช้ควบคู่กับยาทา (Hair Tonic) ก็เลยหลุดยาทาเพราะว่ามันแพงแฮร์โทนิกรักษาผมร่วง 500 บาท ยากินรักษาผมร่วงตอนนั้นซื้อ 500 บาทเช่นกันก็เลยตัดงบลงผลปรากฎว่าพอหยุดใช้ยาทาแล้วกินแต่ยารักษาผมร่วงอย่างเดียวไม่ค่อยได้ผลผมบางลงเหมือนเดิม ยารักษาผมร่วงสำหรับแล้วไม่ค่อยได้ผลเลย
กินอาหารที่มีประโยชน์
4. กินอาหารที่มีประโยชน์ เป็นการป้องกันมากกว่าการรักษาควรงดเลี่ยงอาหารจำพวกของมัน แอลกอฮอล์ อาหารที่มีผลทำให้ในการรักษาผมร่วงคืออาหารธัญพืชตระกูลถั่ว แต่โปรตีนก็จำเป็นเช่นกันควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเน้นอาหารจำพวกถั่วที่มีเมล็ด
ปลูกผมรักษาผมร่วง

5. ปลูกผมรักษาผมร่วง เป็นวิธีที่เรากำลังจะแนะนำโดยแต่ก่อนจะให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญดึงเส้นผมจากด้านหลังท้ายทอย แล้วนำไปลูกด้านหน้าหรือบริเวณที่ผมร่วงวิธีนี้จะได้ผลดีกว่าการรักษาด้วยวิธีอื่นแต่ค่าใช้จ่ายก็แพงมากเช่นกัน บางคนปลูกมาแล้วร่วงเหมือนเดิมก็มีเพราะไม่รักษาสุขภาพผมให้ดีกินอาหารไม่มีประโยชน์

ARTARS เป็นหุ่นยนต์ปลูกผมอัตโนมัตินำเข้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา สามารถดึงผมออกมาได้อย่างแม่นยำโดยแม้ว่าคนไข้จะพริกตัวองศาของเส้นผมเปลี่ยนไป เจ้าเครื่อง ARTARS ก็ยังสามารถดึงออกมาได้ เหตุผมลอีกอย่างที่ต้องนำเครื่อง ARTARS เข้ามาก็เพราะนอกจจากจะมีคุณภาพการปลูกผมเพื่อรักษาผมร่วงมากกว่ามือมนุษย์ (แพทย์) ซึ่งในปัจจุบันแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่สามารถปลูกถ่ายเส้นผมได้ในประเทศไทยสามารถผลิตได้ปีละ 1 คนเท่านั้นการนำเครื่อง ARTARS จะช่วยให้ผู้ที่ต้องการปลูกผมมีตัวเลือกได้มากยิ่งขึ้น
ปลูกผม 4 มิติรักษาผมร่วง



การปลูกผม 4 มิติด้วยหุ่นยนต์ ARTAR มีข้อดีอย่างไร
- อัตราสำเร็จของเส้นผมที่นำมาปลูกใหม่มากขึ้นถึง 80-90% เส้นผมที่นำมาปลูกใช่ว่าจะปลูกได้หมดยิ่งถ้าเป็นฝีมือแพทย์แล้วยิ่งมีความเหนื่อยล้ามือไม่นิ่งเข้ามาด้วย ทำให้อัตราการปลูกผมได้ผลไม่เท่ากับเครื่องปลูกผม 4 มิติ
- ใช้เวลาน้อยลง 3 เท่า ด้วยความที่เป็นเครื่องยนต์ทำให้การปลูกผมทำได้อย่างต่อเนื่องไม่ต้องพัก
- ไม่มีรอยแผลเป็นยาว การเลือกเส้นผมจากด้านหลังมากปลูกของเครื่องปลูกผม 4 มิติจะเป็นการซุ่มเลือกทำให้เกิดแผลเป็นแบบจุดเล็กๆถ้าไม่สังเกตุจะมองไม่เห็นเลย
- พักผื้นตัวได้เร็วขึ้น จากแต่ก่อนที่มีแผลเป็นเส้นยาวทำให้แผลหายช้าแต่ด้วยเครื่อง ARTAS จะเป็นแผลเล็กๆกระจายหลายจุดซึ่งหายเร็วกว่าแผลทางยาว
เครื่องปลูกผม ARTAS
ข้อเสียของการปลูกผม 4 มิติด้วเครื่อง ARTAR
-ราคาแพง *-*
ปัจจุบันเครื่องปลูกผม 4 มิติมีอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราชเท่านั้นนะจ๊ะ